Finance

‘บล.โกลเบล็ก’ คาดหุ้นไทยแกว่งกรอบ 1,695-1,735 จุด

set25 1

“บล.โกลเบล็ก” คาดหุ้นไทยแกว่งกรอบ 1,695-1,735 จุด แนะลุยหุ้นที่เกี่ยวข้องกับ EEC

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก (GBS) กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ ได้รับปัจจัยบวกจากธนาคารแห่งประเทศไทยรายงานภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนกรกฎาคม ขยายตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนจากการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน รวมทั้งการใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวดี แม้การส่งออกและภาคท่องเที่ยวชะลอตัว และกระทรวงพาณิชย์รายงานดัชนี CPI หรือตัวเลขเงินเฟ้อในเดือนสิงหาคมขยายตัว 1.62% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 0.26% จากเดือนก่อนหน้าแม้สูงกว่าคาดการณ์ในช่วง 1.51-1.59% แต่ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2561 ดัชนี CPI ขยายตัวเฉลี่ย 1.12% ยังอยู่ในกรอบคาดการณ์เฉลี่ยทั้งปีที่ระดับ 1.2% ซึ่งไม่กดดันต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายมากนัก

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยด้านลบที่ยังคงกดดันการลงทุนอยู่ อาทิ ความกังวลสงครามการค้าโลกในการเจรจาการค้าทวิภาคีของสหรัฐและประเทศคู่ค้า หากตกลงกันไม่ได้ เหตุการณ์อาจจะบานปลายและขยายวงกว้าง ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ประกอบกับ จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตในเดือนสิงหาคมอยู่ที่ระดับ 50.6 ลดลงจากระดับ 50.8 ในเดือนกรกฎาคม โดยแสดงถึงการขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบกว่า 1 ปี เนื่องจากยอดสั่งซื้อเพื่อการส่งออกหดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ขณะที่ผู้ประกอบการในภาคการผลิตได้ลดการจ้างงาน และวิกฤตเศรษฐกิจอาร์เจนตินาที่ส่งผลให้ธนาคารกลางประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยแม้ไม่มีผลกระทบโดยตรงกับประเทศไทย แต่ส่งผลกระทบเชิงลบด้านจิตวิทยาในการลดความเสี่ยงในตลาดหุ้นและทำให้ fund flow ไหลออกจากตลาดหุ้นเกิดใหม่

ส่วนปัจจัยที่น่าจับตาในสัปดาห์นี้ เริ่มตั้งแต่ วันที่ 4 กันยายนและสหรัฐเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนสิงหาคม ดัชนีภาคการผลิตเดือนสิงหาคม การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนกรกฎาคม และยอดขายรถยนต์เดือนสิงหาคม ส่วนอียู เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนกรกฎาคม วันที่ 5 กันยายนจับตาการเจรจาการค้าสหรัฐ-แคนาดา สหรัฐ เปิดเผยดุลการค้าเดือนกรกฎาคม และดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กเดือนสิงหาคม ส่วนอียู เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนสิงหาคม และยอดค้าปลีกเดือนกรกฎาคม

นอกจากนี้ ในวันที่ 6 กันยายนสหรัฐ เปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนสิงหาคม จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนสิงหาคม ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนกรกฎาคม ดัชนีภาคบริการเดือนสิงหาคม และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ วันที่ 7 กันยายน อียู เปิดเผย ตัวเลข GDP ในช่วงไตรมาส 2/2561 ซึ่งเป็นประมาณการครั้งสุดท้าย สหรัฐ เปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค. และในวันที่ 8 กันยายน จีน เปิดเผยยอดส่งออก นำเข้า และดุลการค้าเดือนสิงหาคม

ด้านนายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มผันผวนในกรอบ 1,695-1,735 จุด แนะลงทุนในหุ้น Theme EEC play ได้แก่ AMATA, WHA, EASTW, ATP3 และ ORI หุ้นที่คาดว่าครึ่งปีหลัง 2561 จะเติบโตต่อเนื่อง ได้แก่ ANAN, ORI, SC, KCE, CPF, SSP และ SVI และหุ้น MAI ที่น่าสนใจจากผลประกอบการครึ่งปีหลังเติบโตต่อเนื่อง ได้แก่ XO, CHAYO และ TACC

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK