COVID-19

‘เวียดนาม’ อพยพ 8 หมื่นคน หนี ‘โควิด’ เมืองดานัง

เวียดนามเดินหน้าอพยพประชาชนราว 80,000 คน ที่ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวท้องถิ่น ออกจากเมืองดานัง หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของประเทศแห่งนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 11 คนแล้ว  

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เจ้าหน้าที่เวียดนามกำลังเร่งสกัดความเป็นไปได้ที่จะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อในประเทศเป็นรายแรก ในรอบ 100 วัน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (25 ก.ค.)

ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรกที่พบในรอบร้อยวัน เป็นชายวัย 57 ปี ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลดานัง เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา ด้วยอาการหวัด และถูกวินิจฉัยติดเชื้อโควิด-19 ขณะนี้อยู่ในภาวะวิกฤติต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

กระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม ระบุว่า ชายคนนี้ไม่มีประวัติเดินทางไปยังต่างประเทศ และตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา ก็อยู่แต่ภายในเมืองดานังเท่านั้น และในวันต่อมา เวียดนามก็ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในดานังเพิ่มอีก 3 คน

ส่วนอีก 3 คนที่พบผลตรวจเป็นบวกต่อมา เป็นชาย อายุ 61 ปี รับการรักษาใส่เครื่องช่วยหายใจอยู่ คนต่อมาเป็นชายอายุ 17 ปี มาจากจังหวัดกว๋างหงาย ไปเที่ยวเมืองดานัง ที่อยู่ใกล้เคียง โดยนั่งรถโค้ชคันเดียวกับผู้ที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลดานัง ซี และอีกคนเป็นหญิง อายุ 71 ปี เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเดียวกัน หลังเจ็บหน้าอก ผลตรวจออกมาเป็นบวก

ผลการแกะรอยเส้นทางระบาดของเชื้อเบื้องต้น พบว่าผู้ป่วยใหม่ 11 คนเชื่อมโยงกับโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในดานัง ในที่นี้รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ 4 คน

ทางการเวียดนามตัดสินใจดำเนินมาตรการอย่างเด็ดขาด ด้วยการอพยพประชาชนจำนวน 80,000 คนออกจากเมืองดานัง กระบวนการที่คาดว่าจะใช้เวลานาน 4 วัน โดยสารการบินท้องถิ่น กำลังให้บริการเที่ยวบินมากถึง 100 เที่ยวบิน ไปยัง 11 เมืองทั่วประเทศ  ทั้งยังสั่งการให้ดำเนินการตรวจทดสอบหาเชื้อเป็นวงกว้างในเมืองดานังด้วย

get 1 17

อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ มีเพียง จังหวัดบั๊กกั่น และบั๊กนิญ เท่านั้น ที่กำหนดให้ผู้ที่เดินทางกลับมาจากเมืองดานังต้องกักโรค ส่วนจังหวัดอื่นๆ กำหนดให้กรอกแบบฟอร์มด้านสุขภาพเท่านั้น

รัฐบาลเวียดนาม ยังตัดสินใจที่จะนำมาตรการห้ามท่องเที่ยวภายในประเทศเป็นเวลา 14 วัน กลับมาใช้อีกครั้ง รวมถึง ปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็น ระงับการแข่งขันฟุตบอล ขณะที่ทางการกรุงฮานอยกระตุ้นให้ประชาชนกลับมาสวมหน้ากากอนามัยอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ เวียดนามมีผู้ป่วยกว่า 431 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต ได้รับการชื่นชมสำหรับความสำเร็จในการสกัดการระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยดำเนินมาตรการตั้งแต่แรกเริ่ม ปิดพรมแดน สั่งกักกันโรคและตามผู้สัมผัสโรค

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เวียดนามเริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมากกว่า 400 คนเดินทางเข้าประเทศ ตามข้อตกลงเปิดชายแดนระหว่างสองประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo