Politics

เปิดรายชื่อ 7 คณะทำงาน ‘อัยการสูงสุด’ สอบปมสั่งไม่ฟ้อง ‘บอส กระทิงแดง’

บอส อยู่วิทยา : เปิดรายชื่อ 7 อรหันต์ คณะทำงานตรวจสอบการพิจารณาสั่งคดี กรณีไม่ฟ้อง “ทายาทกระทิงแดง” กำชับเร่งตรวจสอบเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงโดยเร็วที่สุด

สำนักงานอัยการสูงสุด เผยแพร่เอกสารข่าววานนี้ โดยนายประยุทธ เพชรคุณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 และรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า ตามที่ปรากฏข่าวทางสื่อมวลชน ว่า พนักงานอัยการสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเห็นชอบแล้ว โดยข่าวดังกล่าวสื่อมวลชนได้นำเสนอเมื่อช่วงเช้าวันที่ 24 กรกฎาคม 2563 นั้น

สำนักงานอัยการสูงสุด ขอชี้แจงว่า เมื่อปรากฏข่าวดังกล่าว นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ซึ่งกำลังปฏิบัติราชการอยู่ในพื้นที่สำนักงานอัยการภาค 4 ในการประชุมสัมมนา ข้าราชการฝ่ายอัยการในเขตพื้นที่ภาค 4 จังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 23 – 26 กรกฎาคม 2563 จึงทำการตรวจสอบและทราบว่า กรณีที่เป็นข่าว เป็นสำนวน ส.1 เลขรับที่ 107/2556 ของสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 1

บอส อยู่วิทยา

ดังนั้น เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงปรากฏชัดว่า การสั่งสำนวนคดีดังกล่าว เป็นไปตามหลักกฎหมาย หรือ ระเบียบที่เกี่ยวข้องหรือไม่ และมีเหตุผลในการสั่งพิจารณาคดีอย่างไร จึงมีคำสั่งทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ พิเศษ/2563 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบการพิจารณาสั่งคดีดังกล่าว รวมทั้งสิ้น 7 คน ทั้งนี้ โดยให้คณะทำงานเร่งตรวจสอบเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงโดยเร็ว และเมื่อมีผลคืบหน้าประการใด จะได้แจ้งให้บุคลากรสำนักงานอัยการสูงสุดและประชาชนทราบโดยทั่วกัน

สำหรับคณะทำงานตรวจสอบการพิจารณาสั่งคดีดังกล่าว ทั้ง 7 คน ประกอบด้วย

1. นายสมศักดิ์ ติยะวานิช รองอัยการสูงสุด เป็นหัวหน้าคณะทำงาน

2. นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา เป็นคณะทำงาน

3. นายชาติพงศ์ จีระพันธุ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร เป็นคณะทำงาน

4. นายปรเมศว์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญาธนบุรี เป็นคณะทำงาน

5. นายชาญชัย ชลานนท์นิวัฒน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา เป็นคณะทำงาน

6. นายอิทธิพร แก้วทิพย์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา เป็นคณะทำงานและเลขานุการ

7. นายประยุทธ เพชรคุณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 เป็นคณะทำงานและผู้ช่วยเลขานุการ

ทั้งนี้ ให้คณะทำงานมีอำนาจหน้าที่เรียกสำนวนมาตรวจสอบ รวมถึงสอบถามบุคคลที่เกี่ยวข้องโดยให้ดำเนินการโดยด่วนที่สุด สั่ง ณ วันที่ 26 กรกฎาคม 2563

วานนี้ (26 ก.ค.) นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณี “บอส อยู่วิทยา” โดย พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโกม ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด กรณีที่ สำนักงานอัยการสูงสุด มีคำสั่งไม่ฟ้องคดีต่อ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา ในทุกข้อกล่าวหา และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่แย้งคำสั่งของอัยการ

ทั้งนี้ เมื่อนายกรัฐมนตรีทราบจากข่าวแล้ว ด้วยความไม่สบายใจ และเห็นว่า ควรต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้เกิดความชัดเจน เพื่อความเป็นธรรม ต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดย นายกรัฐมนตรีรู้สึกเข้าใจดี ถึงความรู้สึกของประชาชน

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบข้อเท็จจริงของคดีดังกล่าว ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง ถึงขั้นตอนของอัยการ ว่าเป็นมาอย่างไร พร้อมทั้งรายงานโดยด่วน และยืนยันว่า นายกรัฐมนตรี ไม่เคยช่วยเหลือใคร ไม่เคยแทรกแซงการทำงาน ของหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม และ ไม่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้ย้ำว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องหลัก ตามกระบวนการยุติธรรมในกรณีนี้ คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าของคดี และ พนักงานอัยการ โดยเฉพาะอัยการนั้น นายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นผู้แต่งตั้ง และมีอำนาจพิจารณาคดีได้อย่างอิสระ ตามขอบเขตของกฎหมาย

ดังนั้น นายกรัฐมนตรีไม่สั่งการใครในคดีนี้ และ ทุกอย่างต้องเป็นไปตาม พยานหลักฐาน ข้อเท็จจริง และขั้นตอน ของกระบวนการยุติธรรม หากใครทำผิด จะต้องถูกลงโทษทั้งสิ้น พร้อมทั้งเตือน ขอให้อย่านำเรื่องนี้ไปบิดเบือน หรือเชื่อมโยงกับปัญหาอื่น ๆ จนเกิดความเข้าใจผิด และสับสน

ขณะเดียวกัน สตช. และ สนช.ในขณะนั้น กำลังเตรียมการ ตั้งคณะกรรมการ พิจารณาดำเนินการเรื่องดังกล่าวโดยด่วน เพื่อให้สังคม ปราศจากข้อสงสัย โดยเร็วที่สุด

บอส อยู่วิทยา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo