Business

รอเลย! คอนโดมิเนียมข้าราชการ ราคาไม่ถึงล้าน เปิดจองเดือนสิงหาคมนี้

คอนโดมิเนียมข้าราชการ กรมธนารักษ์ เตรียมเปิดจองสิงหาคมนี้ เจาะทำเลทองกลางกรุง ราคาไม่ถึงล้าน พร้อมดึง ธอส. ให้สินเชื่อ ดอกเบี้ยต่ำ ไม่เกิน 3%

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดี กรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ และ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) จะเปิดให้ข้าราชการพลเรือนสามัญที่มีอยู่ทั้งสิ้นราว 4 แสนราย สามารถจองซื้อสิทธิการเช่า คอนโดมิเนียมข้าราชการ ที่จะก่อสร้างบนที่ราชพัสดุนำร่องใน 9 พื้นที่ ในเดือนสิงหาคมนี้

คอนโดมิเนียมข้าราชการ

สำหรับทำเล คอนโดมิเนียมข้าราชการ ที่จะเปิดให้จอง ประกอบด้วย พื้นที่ในกรุงเทพมหานคร 3 แห่ง ได้แก่ ย่านถนนเพชรบุรีตัดใหม่, ช่องนนทรี และสุขุมวิท 61

นอกจากนี้ ยังมีในจังหวัดนนทบุรี 3 แห่ง ได้แก่ ในซอยวัดกู้, ตรงข้ามศาลากลาง จ.นนทบุรี และ ย่านอำเภอปากเกร็ด รวมถึงในจังหวัดนครราชสีมา 1 แห่ง, จังหวัดสุราษฎร์ธานี 1 แห่ง และจังหวัดขอนแก่น 1 แห่ง

โครงการดังกล่าว กรมธนารักษ์ ได้สั่งการให้ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ (ธพส.) เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง บนที่ราชพัสดุ ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ แต่ละแห่งใช้พื้นที่ราว 1 ไร่ เน้นทำเลตั้งอยู่ในเมือง เดินทางสะดวก โดยก่อสร้างเป็นคอนโดมิเนียมความสูง 7 ชั้น โครงการละ 76 ห้อง โดยแต่ละห้อง มีขนาดไม่เกิน 40 ตารางเมตร ราคา 999,999 บาท

ขณะที่เงื่อนไขการซื้อ จะผ่อนเดือนละ 3,900 บาท ระยะเวลา 30 ปี โดยมี ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เป็นผู้ให้สินเชื่อ และคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำที่ 3% ต่อปี ซึ่งข้าราชการที่มีเงินเดือน 16,000 บาท ก็สามารถเป็นเจ้าของได้ และเมื่อครบสัญญา ยังต่ออายุสัญญาได้อีก 30 ปี อีกทั้งยังสามารถโอนสิทธิได้ เมื่ออยู่ครบ 5 ปี แต่ต้องโอนสิทธิให้เฉพาะข้าราชการด้วยกันเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นอกจากพื้นที่เป้าหมาย 9 แห่งแรก ดังกล่าว กรมธนารักษ์ ยังอยู่ระหว่างจัดหาพื้นที่ที่เหมาะสมทั่วประเทศ เพื่อมาจัดทำโครงการเพิ่มเติมด้วย โดยใน เฟส 2 อาจสร้างเป็นอาคารสูงประมาณ 20 ชั้น ซึ่งจะต้องมีการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ด้วย แต่เฟสแรกที่สร้าง 7 ชั้น ไม่ต้องผ่าน EIA

ยุทธนา หยิมการุณ 1
ยุทธนา หยิมการุณ

“โครงการนี้ เป็นการดำเนินการตามนโยบายของ ก.พ. ที่อยากให้มีที่อยู่อาศัยสำหรับข้าราชการ หลังโควิด-19 ที่ใช้เป็นที่ทำงานได้ ซึ่งจากการหารือร่วมกับ ก.พ. จะเริ่มทำที่ จังหวัดนนทบุรีก่อน โดยนอกจากที่พักอาศัย จะเปิดพื้นที่ให้ส่วนราชการ เช่น หน่วยงานของกระทรวงมหาดไทย เข้ามาตั้งสำนักงานด้วย” นายยุทธนา กล่าว

พร้อมกันนี้ เร่งดำเนินการก่อสร้างโครงการซีเนียร์คอมเพล็กซ์ที่ บางพลี สมุทรปราการ เพื่อตอบโจทย์สังคมผู้สูงวัย โดยวางเป้าหมายเปิดให้ผู้สูงวัยอายุ 58 ปีขึ้นไป เริ่มจองได้ภายในสิ้นปี 2563 นี้ เฟสแรก จำนวน 900 ยูนิต ราคาไม่เกิน 1.9 ล้านบาท พื้นที่ยูนิตละ 35 ตารางเมตร คาดใช้เวลาก่อสร้างราว 2 ปี เข้าอยู่ได้เมื่อผู้จองมีอายุ 60 ปีขึ้นไป

ขณะเดียวกัน จากสถานการณ์โควิด-19 ได้ส่งผลต่อการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล ในปีงบประมาณ 2563 ซึ่งในส่วนของ กรมธนารักษ์ คาดว่าจะนำส่งรายได้เข้ารัฐ ได้มากกว่า 1 หมื่นล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 8,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการจัดระบบที่ราชพัสดุใหม่ ด้วยการดึงกลุ่มนอกระบบเข้ามาเช่า และจัดให้ผู้ใช้ที่ราชพัสดุผิดวัตถุประสงค์ ให้จ่ายค่าเช่าตามลักษณะการใช้ประโยชน์ที่ดิน

ปัจจุบัน กรมธนารักษ์ ได้จัดระบบที่ราชพัสดุที่ใช้ผิดวัตถุประสงค์ ให้ถูกต้องแล้วกว่า 70% โดยตั้งทีมติดตาม เข้าไปดูพื้นที่ ที่มีการใช้ที่ราชพัสดุผิดประเภท เช่น เช่าเพื่อทำการเกษตร แต่กลับนำไปทำรีสอร์ต เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ได้ค่าเช่าเพิ่มขึ้น จากที่เคยได้แค่ 200 บาท ก็อาจจะเป็น 1 หมื่นบาท เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo