Economics

ผวา!! ออกแบบเทอร์มินัล 2 สะเทือนประมูลดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ!!

SWP Ter2 ๑๘๐๘๒๖ 0024

ศาลปกครองนัดไต่สวนกรณีประกวดออกแบบเทอร์มินัล 2 สุวรรณภูมิ “ทอท.” หวั่นหากยืดเยื้อจะกระทบการประมูลดิวตี้ฟรี

จากกรณีที่กลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน ดีบีเอแอลพี-นิเคนเซกเก หรือ “กลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาค” ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ชนะการประกวดออกแบบ โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ในสนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา เอสเอ กรุ๊ป ผู้ได้รับคะแนนอันดับ 1 ถูกปรับตก เพราะไม่ได้แนบเอกสาร “ต้นฉบับใบเสนอราคา” นั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 ก.ย.) ศาลปกครองได้นัดไต่สวน กรณีที่กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา เอสเอ กรุ๊ป ยื่นฟ้องบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ผู้บริหารสนามบินสุวรรณภูมิว่า เอสเอกรุ๊ปไม่ได้รับต้นฉบับใบเสนอราคาจาก ทอท. ตั้งแต่ต้น ส่งผลให้เอสเอกรุ๊ปไม่ได้แนบเอกสารดังกล่าวในข้อเสนอและเป็นเหตุให้บริษัทถูกตัดสิทธิ์ในที่สุด โดยวันนี้ ศาลปกครองยังไม่มีคำสั่งคุ้มครองหรือคำสั่งอื่นใดออกมา

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ทอท.ยังไม่สามารถลงนามสัญญาจ้างผู้ชนะสิทธิ์ คือ กลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาค ได้ เนื่องจากต้องรอคำตัดสินจากศาลปกครอง อย่างไรก็ตาม หากศาลปกครองมีคำสั่งให้เดินหน้ากระบวนได้ ก็สามารถลงนามสัญญากับกลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาคได้ทันที แต่ถ้ากระบวนการลงนามในสัญญายืดเยื้อออกไป ก็อาจส่งผลต่อกระทบต่อการประมูลพื้นที่สินค้าปลอดภาษี (Duty Free) ในสนามบินสุวรรณภูมิ เพราะการประมูลต้องรอความชัดเจนเรื่องขนาดพื้นที่ดิวตี้ฟรีในอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ด้วย

โดยหากกระบวนการยืดเยื้อและไม่ได้ข้อสรุป ทอท. ก็อาจปรับแผนให้นำพื้นที่อาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 และอาคารแซทเทิลไลท์ของสนามบินสุวรรณภูมิ ออกมาเปิดประมูลดิวตี้ก่อน โดยไม่ต้องนำพื้นที่ในอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 มารวม เพื่อให้เปิดบริการดิวตี้ฟรีได้ทันปี 2563

แหล่งข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เดิม ทอท. คาดว่าจะได้ลงนามกับกลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาคในเดือนกันยายนนี้ แต่หากการลงนามล่าช้าออกไป 1-2 เดือน คงยังไม่ส่งผลกระทบใดๆ กับโครงการ

Avatar photo