Economics

ไม่ย้าย! บอร์ด บขส. ยกเลิกแผนย้ายหมอชิต 2 รอเชื่อมต่อ ‘บางซื่อ’

บอร์ด บขส. ยกเลิกแผน ย้ายสถานีขนส่งหมอชิต 2  กลับไปอยู่ที่เดิม พิจารณาแล้ว ประชาชนจะได้ประโยชน์มากกว่า รอเชื่อมต่อระบบราง-ขนส่งสาธารณะ

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง ในฐานะประธานคณะกรรมการบริษัทขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ได้หารือนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เรื่องแผนรื้อย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือ หมอชิต 2 กลับไปอยู่สถานีขนส่งหมอชิตเก่า ซึ่งปัจจุบันเป็นศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าบีทีเอส บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสหมอชิต พื้นที่ 120,000 ตารางเมตร ที่คาดว่าปีนี้เริ่มดำเนินการ และเปิดใช้อีก 5 ปีข้างหน้า หรือปี 2568 เพื่อคืนพื้นที่ให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ที่จะแล้วเสร็จในปี 2564 รวมทั้งมีแผนดำเนินการศูนย์คมนาคมพหลโยธิน

เดินทางข้ามจังหวัด ๒๐๐๗๒๖

ผลการหารือมีความเห็นร่วมกันว่า สถานีหมอชิต 2 ของบขส. ควรอยู่ที่เดิม ประชาชนจะได้ประโยชน์กว่า เนื่องจากเดินทางสะดวกมากขึ้น และไม่เกิดภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น สามารถเชื่อมต่อระบบราง และระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ ที่อยู่รายรอบสถานีกลางบางซื่อได้

บขส. สามารถเจรจาต่อรองกับรฟท.เพื่อบริหารจัดการเช่าพื้นที่ให้มีขนาดเล็กลง เพื่อลดต้นทุน จากปัจจุบันเช่าพื้นที่ 73 ไร่ ลดเหลือ 58 ไร่ ด้วยการทำสัญญาเช่ากันใหม่ให้เกิดความชัดเจนตามกฎหมายมากขึ้น เนื่องจาก บขส. เช่าพื้นที่หมอชิต 2 ตั้งแต่ปี 2541 โดยจ่ายค่าเช่าราคาเดิม เพราะไม่มีสัญญาที่ชัดเจน ทำให้ รฟท.ไม่ได้ประโยชน์ และไม่กล้าลงทุน ดังนั้นควรร่วมมือกันพัฒนาสถานีขนส่งแห่งนี้ ให้กลายเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งด้านรถโดยสารของประเทศให้เกิดความทันสมัยได้

ทั้งนี้ หากหมอชิต 2 ยังอยู่ที่เดิม ได้คิดแผนเชื่อมการเดินทางให้ประชาชน 2 ระยะคือ ระยะแรก บขส.ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมกันกับ ขสมก.ที่มีแผนจัดเช่ารถเมล์ไฟฟ้า(อีวี) ไร้มลพิษมาให้บริการประชาชนอยู่แล้ว

S 1523903 e1595773073970
สรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์

บขส. อาจจ้าง ขสมก.นำรถมาใช้เป็นชัตเติลบัสวิ่งวนรอบสถานีกลางบางซื่อ-หมอชิต2-อู่หมอชิต-ตลาดนัดจตุจักร-สถานีรถไฟฟ้าใกล้เคียง และระยะ 2 ก่อสร้างทางเดินลอยฟ้าเชื่อมจากหมอชิต 2- สถานีกลางบางซื่อ ระยะทาง 800 เมตร โดยต้องสะอาด ปลอดภัย บริการได้ 24 ชั่วโมง

สำหรับแผนงานทั้งหมด จะนำไปหารือในที่ประชุมบอร์ด บขส. เห็นชอบในหลักการ จากนั้นให้รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส.ทำหนังสือถึง ผู้ว่า รฟท. ก่อนทำหนังสือรายงานกระทรวงคมนาคม เพื่อให้เจรจาร่วมทั้ง 3 ฝ่าย โดยมีกระทรวงคมนาคมเป็นหน่วยงานกลางพิจารณาอีกครั้ง จากนั้นให้ทั้ง 3 หน่วยงานนำไปปฏิบัติต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo