General

‘บอส กระทิงแดง’ เรื่องถึง ‘บิ๊กตู่’ เร่ง สตช. ตั้งคณะกรรมตรวจสอบ

“บอส กระทิงแดง” เรื่องถึง “บิ๊กตู่” สั่งการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ยันไม่เคยช่วยเหลือใคร หากทำผิดกฎหมาย

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณี บอส กระทิงแดง เรื่องถึง บิ๊กตู่ โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด กรณีที่ สำนักงานอัยการสูงสุด มีคำสั่งไม่ฟ้องคดีต่อ นายวรยุทธ อยู่วิทยา ในทุกข้อกล่าวหา และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่แย้งคำสั่งของอัยการ

บอส กระทิงแดง เรื่องถึง บิ๊กตู่

ทั้งนี้ เมื่อนายกรัฐมนตรีทราบจากข่าวแล้ว ด้วยความไม่สบายใจ และเห็นว่า ควรต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้เกิดความชัดเจน เพื่อความเป็นธรรม ต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดย นายกรัฐมนตรีรู้สึกเข้าใจดี ถึงความรู้สึกของประชาชน

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบข้อเท็จจริงของคดีดังกล่าว ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง ถึงขั้นตอนของอัยการ ว่าเป็นมาอย่างไร พร้อมทั้งรายงานโดยด่วน และยืนยันว่า นายกรัฐมนตรี ไม่เคยช่วยเหลือใคร ไม่เคยแทรกแซงการทำงาน ของหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม และ ไม่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังได้ย้ำว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องหลัก ตามกระบวนการยุติธรรมในกรณีนี้ คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าของคดี และ พนักงานอัยการ โดยเฉพาะอัยการนั้น นายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นผู้แต่งตั้ง และมีอำนาจพิจารณาคดีได้อย่างอิสระ ตามขอบเขตของกฎหมาย

ดังนั้น นายกรัฐมนตรีไม่สั่งการใครในคดีนี้ และ ทุกอย่างต้องเป็นไปตาม พยานหลักฐาน ข้อเท็จจริง และขั้นตอน ของกระบวนการยุติธรรม หากใครทำผิด จะต้องถูกลงโทษทั้งสิ้น พร้อมทั้งเตือน ขอให้อย่านำเรื่องนี้ไปบิดเบือน หรือเชื่อมโยงกับปัญหาอื่น ๆ จนเกิดความเข้าใจผิด และสับสน

ขณะเดียวกัน สตช. และ สนช.ในขณะนั้น กำลังเตรียมการ ตั้งคณะกรรมการ พิจารณาดำเนินการเรื่องดังกล่าวโดยด่วน เพื่อให้สังคม ปราศจากข้อสงสัย โดยเร็วที่สุด

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

่ก่อนหน้านี้ เอกสารข่าว สำนักงานอัยการสูงสุด แพร่ข่าว นายประยุทธ เพชรคุณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 และ รองโฆษก สำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า ตามที่ปรากฏข่าวทางสื่อมวลชนว่า พนักงานอัยการ สั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา และ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เห็นชอบแล้ว โดยข่าวดังกล่าว สื่อมวลชน ได้นำเสนอ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 24 กรกฎาคม 2563 นั้น

สำนักงานอัยการสูงสุด ขอชี้แจงว่า เมื่อปรากฏข่าวดังกล่าว อัยการสูงสุด ซึ่งกำลังปฏิบัติราชการอยู่ในพื้นที่สำนักงานอัยการภาค 4 ในการประชุมสัมมนา ข้าราชการฝ่ายอัยการ ในเขตพื้นที่ภาค 4 จังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 23-26 กรกฎาคม 2563 จึงทำการตรวจสอบ และทราบว่า กรณีที่เป็นข่าว เป็นสำนวน ส.1 เลขรับที่ 107/2556 ของสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 1

ดังนั้น เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงปรากฏชัด ว่าการสั่งสำนวนคดีดังกล่าว เป็นไปตามหลักกฏหมาย หรือระเบียบที่เกี่ยวข้องหรือไม่ และมีเหตุผล ในการสั่งพิจารณาคดีอย่างไร จึงมีคำสั่งทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ พิเศษ/2563 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงาน ตรวจสอบการพิจารณาสั่งคดีดังกล่าว

ทั้งนี้มี นายสมศักดิ์ ติยะวานิช รองอัยการสูงสุด เป็นหัวหน้าคณะทำงาน และคณะทำงานอื่น รวมทั้งสิ้น 7 คน ทั้งนี้ โดยให้คณะทำงาน เร่งตรวจสอบเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงโดยเร็ว และเมื่อมีผลคืบหน้าประการใด จะได้แจ้งให้ บุคลากรสำนักงานอัยการสูงสุด และประชาชน ทราบโดยทั่วกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo