Politics

ผีซ้ำด้ำพลอย! ‘ส.ว.วันชัย’ เตือนระวัง ‘บอส-ม็อบนักศึกษา’ น้ำผึ้งหยดเดียว ถล่มรัฐบาลพัง

ผีซ้ำด้ำพลอย!! “ส.ว.วันชัย” เตือนระวังปม “บอส-ม็อบนักเรียน-นักศึกษา” กำลังกลายเป็น น้ำผึ้งหยดเดียว ถล่มรัฐบาลพังได้ เตือนผู้มีอำนาจ อย่าประมาท  มั่นใจตัวเองสูง จนไม่ฟังใคร ผู้มีอำนาจในอดีต ล้มไปมาจากความประมาท 

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์ข้อความในเพจ Facebook ส่วนตัว มีเนื้อหาระบุ สถานการณ์ของบ้านเมืองในขณะนี้ ตรงกับสุภาษิตโบราณที่ว่าผีซ้ำด้ำพลอย แค่นั้นยังไม่พอกำลังกลายเป็น น้ำผึ้งหยดเดียว ที่จะเป็นปัญหาบานปลาย เรื่องไม่เป็นเรื่องก็จะเป็นเรื่องทุกประเด็น ที่ไม่มีปัญหาก็จะมีปัญหาในทุกเรื่องในทุกประเด็นเช่นกัน ใครจะคิดว่าอยู่ๆ เรื่องบอสกระทิงแดงก็โผล่ขึ้นมา

ในสถานการณ์ที่นักเรียน นักนิสิต นักศึกษา กำลังชุมนุม เป็นกระแสคลื่นกระแทกเป็นระลอกๆ กระทบไปแต่ละจังหวัดๆ ในสถานการณ์ที่มีการปรับเปลี่ยนอำนาจ ชิงไหวชิงพริบทางการเมือง ปัญหาภายนอก ก็ยิ่งใหญ่ เรียกได้ว่า ทั้งภายในและภายนอกก็ถาโถม เข้ามาที่รัฐบาลเต็มๆและมีแนวโน้มจะขยายวงกว้างไปมากยิ่งขึ้น ทั้งเรื่องเล็กเรื่องใหญ่จะมะรุมมะตุ้มกระแทกไปที่รัฐบาลหนักยิ่งขึ้น

วันชัย26 1

 

ใครจะมองอย่างไรก็ช่างเถอะ แต่ผมว่า ไม่ใช่เรื่องเล็กเสียแล้ว และจะไปกันใหญ่ การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่จะมาจากสองเรื่อง

1. ผู้มีอำนาจหรือพรรคร่วมรัฐบาลแตกกันเอง

2. การชุมนุมเคลื่อนไหวขับไล่ของประชาชน

 ทั้งหมดก็มาจากจุดเล็กๆ คนน้อยๆ สะสมไปเรื่อยๆ มากขึ้นๆ กลายเป็นจำนวนมากยากที่จะหยุดได้ ยิ่งในยุคนี้เป็นการชุมนุมจริงและการชุมนุมเสมือนจริง เป็นไวรัลที่แพร่กระจายไปได้อย่างรวดเร็วทันทีทันใดและก็ปรากฏขึ้นแล้ว ผู้มีอำนาจในอดีตที่ล้มไปนั้น ก็มาจากความประมาท และมั่นใจในตัวเองสูงจนไม่ฟังใคร

แม้แต่คุณทักษิณ ที่มีอำนาจแข็งมากกว่าใครๆ ก็ล้มครืนไปได้ เพราะเหตุอย่างที่ว่านี่แหละ ผมดูจากสถานการณ์ทั้งภายในและภายนอกแล้ว ผมชักหวั่นๆ แทนผู้มีอำนาจ ผมรู้ว่าทุกอย่างมัน อนิจจัง เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป อำนาจไม่เคยคงที่แต่ความดีสิคงทน

คงต้องตั้งหลักกลับมาทบทวนกันเสียแล้วกระมังว่า ข้อเรียกร้องเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ยุบสภาและเรื่องอื่นๆ ว่าอะไรมันทำได้-ไม่ได้ เพราะเหตุใด วันเวลาเปลี่ยน สถานการณ์เปลี่ยน บุคคลเปลี่ยน บางทีอาจต้องทบทวนโดยเฉพาะเรื่องรัฐธรรมนูญ มันเหมาะกับบริบทในสถานการณ์ปัจจุบัน และอนาคตหรือไม่ สถานการณ์ตอนนั้นเราคิดว่าใช่ และเหมาะสมแต่ตอนนี้อาจไม่ใช่ และไม่เหมาะสมก็ได้ ปีกว่าๆแล้ว น่าจะสำรวจทบทวนกันได้ไหม อย่าปล่อยให้เลยตามเลย อย่าคิดว่าไม่มีอะไร และทั้งหมดอย่าปล่อยให้เป็นไปตามปกติ

รัฐบาลและผู้มีอำนาจ ต้องเป็นหลักต่อการแสดงท่าที และจริงจังต่อเรื่องเหล่านี้… ผมเห็นมามากต่อมากแล้ว ประมาท.. มั่นใจในตัวเอง.. ถึงวันนั้น กว่าจะถั่วจะสุกงาก็ไหม้..

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight