World News

จีน ส่ง ‘คูปองดิจิทัล’ กระตุ้นจับจ่าย ปั๊มชีพจรเศรษฐกิจ หลังโควิด-19

“คูปองดิจิทัล” อาวุธสำคัญ ปั๊มชีพจรเศรษฐกิจจีน หลังโควิด-19 เผยถึงเดือนพฤษภาคม แจกคูปองดิจิทัลมูลค่ากว่า 8.5 หมื่นล้านบาท ใน 28 มณฑลและ 170 เมือง

นายหลิว ชางซี ประธานสถาบันวิทยาศาสตร์การคลังของจีน เปิดเผยว่า ภาครัฐและภาคเอกชนในจีน ได้ปรับใช้ “คูปองดิจิทัล” เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย โดยถึงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีการแจกจ่ายคูปองดิจิทัลมูลค่ากว่า 19,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 85,000 ล้านบาท ใน 28 มณฑลและ 170 เมือง

คูปองดิจิทัล

ขณะที่ อาลีเพย์ (Alipay) ถูกเลือกใช้เป็นแพลตฟอร์ม สำหรับการแจกจ่ายคูปองกว่า 100 เมืองในมณฑลเจ้อเจียง กว่างซี กวางตุ้ง เจียงซี ฝูเจี้ยน มองโกเลียใน และเสฉวน

ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในเอเชียเริ่มทรงตัว หลายประเทศจึงค่อยๆ ผ่อนคลายมาตรการปิดประเทศและมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อให้ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบสามารถเปิดดำเนินงานได้อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ขณะที่สังคมกำลังปรับตัวให้เข้ากับชีวิตวิถีใหม่ รัฐบาลก็ต้องเผชิญกับ ปัญหาท้าทายเร่งด่วน นั่นคือ การฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว และการให้ความช่วยเหลือเป็นพิเศษ แก่ธุรกิจขนาดเล็ก เพื่อรักษาอัตราการจ้างงาน และการดำเนินธุรกิจอย่างมั่นคงในระยะยาว

กุญแจสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ในกลุ่มประเทศแรกๆ ที่ยกเลิกมาตรการข้อจำกัด และเริ่มต้นฟื้นฟูเศรษฐกิจ ภายหลังการแพร่ระบาด ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นกับ “จีน” นับเป็นแหล่งข้อมูลที่มีประโยชน์ ในการปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อช่วยในการพลิกฟื้นธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจเอสเอ็มอี ที่ขาดแคลนเงินทุน และทรัพยากรในการฟันฝ่าวิกฤตครั้งนี้

Shanghai Bailian Group

ธุรกิจขนาดเล็กและธุรกิจรายย่อย ได้รับผลกระทบมากที่สุดในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจในกลุ่มค้าปลีก อาหารและเครื่องดื่ม สันทนาการและความบันเทิง แม้ว่ายกเลิกมาตรการล็อกดาวน์แล้วแต่ “Revenge Spending” หรือการโหมซื้ออย่างหนักอีกครั้ง หลังจากที่เก็บกดมานาน ในช่วงที่เก็บตัวอยู่บ้าน ไม่ได้เกิดขึ้นจริง หรือไม่ได้เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายตามที่คาดการณ์ไว้

ในช่วงเดือนมีนาคม หลังจากที่ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ในจีน ธุรกิจเอสเอ็มอีมีรายได้เฉลี่ยต่อวัน ไม่ถึงครึ่งหนึ่งของรายได้ที่เคยได้รับ ก่อนการแพร่ระบาด ความต้องการของตลาดที่ลดลง คือสาเหตุหลัก เพราะผู้บริโภคยังคงลังเล ที่จะออกไปเที่ยวข้างนอก และทำกิจกรรมทางสังคม

สิ่งที่แตกต่างจากวิกฤตเศรษฐกิจอื่นๆ ที่เคยเกิดขึ้นในอดีตก็คือ ผลกระทบด้านเศรษฐกิจในระยะสั้น ของสถานการณ์โควิด-19 เกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก กับการจ้างงานและการใช้จ่ายของผู้บริโภค และก่อให้เกิดผลกระทบโดยตรง ต่อการอยู่รอดของเอสเอ็มอี ซึ่งถือเป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจในประเทศ

ด้วยเหตุนี้ การกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค จึงนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง ต่อการฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจ “การเพิ่มยอดใช้จ่ายของผู้บริโภค” คือหนทางเดียวที่จะช่วยให้ ธุรกิจเอสเอ็มอีสามารถดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง และรักษาอัตราการจ้างงานในระยะยาว

Liao’s Bon Bon Chicken with digital coupons

ปรับเปลี่ยนสู่ดิจิทัล

จากงานวิจัยที่ทำขึ้นร่วมกัน ระหว่างสถาบันวิทยาศาสตร์การคลังของจีน (Chinese Academy of Fiscal Sciences) และ สถาบันวิจัยของแอนท์กรุ๊ป (Ant Group Research Institute) โดยมุ่งเน้นการตรวจสอบ รูปแบบการใช้คูปองดังกล่าว ของผู้บริโภคในเมืองฝอซาน มณฑลกวางตุ้ง พบว่า การใช้คูปองดิจิทัลทุกๆ 1 หยวน (4.47 บาท) นำไปสู่การใช้จ่ายจริง 7.66 หยวน (34 บาท) ซึ่งจะกลายเป็นรายได้สำหรับองค์กรธุรกิจ

นอกจากนี้ ยังพบว่า คูปองดิจิทัลมีประสิทธิภาพมากเป็นพิเศษ สำหรับ ธุรกิจเอสเอ็มอี โดยคูปองดิจิทัลทุกๆ 1 หยวนช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็ก มีรายได้เฉลี่ย 2.97 หยวน ส่วนธุรกิจขนาดกลางและขนาดใหญ่ จะมีรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 2.79 หยวน และ 2.40 หยวนตามลำดับ

จากการสำรวจ พบว่ายอดธุรกรรมเพิ่มขึ้นอย่างมากใน 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม, บริการเสริมสวยและความงาม, สันทนาการและความบันเทิง ซึ่งมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 207%, 164% และ 228% ตามลำดับ โดยสันทนาการ และความบันเทิง มีมูลค่าจากการทำธุรกรรมโดยรวมมากที่สุด

ประสิทธิภาพกับธุรกิจเอสเอ็มอี

ธุรกิจขนาดเล็กราว 8 ล้านรายมียอดขายเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และธุรกิจกว่า 5 ล้านรายมีรายได้ต่อวันเพิ่มขึ้น 2 เท่า ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีว่ายอดใช้จ่ายของผู้บริโภคจะกลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่งอีกครั้ง นอกจากนี้ 80% ของผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กตอบแบบสอบถามเห็นด้วยว่า “คูปองดิจิทัล” ก่อให้เกิดผลดีในแง่ของการกระตุ้นยอดใช้จ่าย และดึงคนมาใช้จ่ายมากขึ้น

unnamed 1

เหตุใดคูปองดิจิทัลจึงมีประสิทธิภาพสำหรับ ธุรกิจเอสเอ็มอี มีเหตุผลหลัก 3 ข้อดังต่อไปนี้:

1. บริการชำระเงินผ่านมือถือได้รับการใช้งานอย่างแพร่หลายในจีน ทำให้ประชาชนเกือบทุกคน ได้รับคูปองดิจิทัลอย่างทั่วถึง และสามารถนำไปใช้ได้ทุกที่ ตั้งแต่ร้านค้าริมทาง ห้างค้าปลีก ไปจนถึงผู้ให้บริการ อีกทั้งยังมีอุปสรรคน้อยมาก ในการเข้าร่วมสำหรับ ธุรกิจเอสเอ็มอี ซึ่งโดยปกติแล้ว มักจะขาดความสามารถ ด้านการตลาดและเทคโนโลยี

2. คูปองดิจิทัล ออกแบบมาให้มีมูลค่าไม่มาก มียอดใช้จ่ายขั้นต่ำเพียงเล็กน้อย และมีข้อกำหนดและเงื่อนไขที่เรียบง่าย จึงช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าร่วมได้อย่างง่ายดาย ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีกลไกที่ช่วยให้เจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ และแจกจ่ายคูปอง สำหรับกลุ่มเฉพาะ หน่วยงานภาครัฐและองค์กรธุรกิจ จึงสามารถใช้ประโยชน์จากคูปองดิจิทัล เพื่อช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมที่มีความจำเป็น

3. แพลตฟอร์มการชำระเงินเช่น อาลีเพย์ มีความสามารถด้านการจัดการความเสี่ยงที่แข็งแกร่ง จึงสามารถป้องกัน การใช้คูปองดิจิทัลในทางที่ผิด และสร้างความเชื่อมั่น ให้แก่องค์กรธุรกิจที่ต้องการเข้าร่วมโครงการ

ประโยชน์ของคูปองดิจิทัล ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การฟื้นฟูเศรษฐกิจในระยะสั้นเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวม ทั้งในระยะกลาง และระยะยาวอีกด้วย เพราะการแจกคูปองดิจิทัลหลายๆ ครั้ง จะช่วยปรับเปลี่ยนนิสัย และพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภค

นอกจากนี้ คูปองดิจิทัล ยังส่งเสริมความร่วมมือของภาคอุตสาหกรรม โดยองค์กรธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ ภายในพื้นที่เดียวกัน จะสามารถร่วมกันออกคูปองที่นำไปใช้แลกได้ตามร้านค้าต่างๆ โดยครอบคลุมหลายภาคธุรกิจ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถใช้คูปองได้ในหลากหลายกรณี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo