Finance

‘แบงก์ชาติ’ เผยเชื่อมั่นธุรกิจเดือน ส.ค. อยู่ที่ 51.4

ธปท.

“แบงก์ชาติ” เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจเดือน ส.ค. อยู่ที่ 51.4 ลดลงจากเดือนก่อนที่อยู่ระดับ 52 ชี้ดัชนีล่วงหน้า 3 เดือนยังโตต่อเนื่อง

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนสิงหาคม 2561 ว่า ปรับลดลงจากเดือนก่อนเล็กน้อยจากระดับ 52.0 มาอยู่ที่ระดับ 51.4 จากดัชนีองค์ประกอบด้านการลงทุนและการจ้างงานที่ลดลงเป็นสำคัญ อย่างไรก็ดี ดัชนีองค์ประกอบเกือบทุกด้านยังคงอยู่เหนือระดับ 50

โดยสัดส่วนผู้ประกอบการในภาคการผลิตที่ตอบว่าต้องการจ้างงานเพิ่มขึ้นมีจำนวนลดลง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ผลิตเหล็ก และผู้ผลิตสิ่งทอและเครื่องแต่งกาย ขณะเดียวกัน ดัชนีองค์ประกอบด้านการลงทุนลดลงจากสัดส่วนผู้ประกอบการในภาคมิใช่การผลิตที่ตอบว่าลงทุนเพิ่ม มีจำนวนลดลง อาทิ จากธุรกิจกลุ่มก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากภาวะการก่อสร้างที่ชะลอตัวในช่วงฤดูฝน

ส่วนอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีปรับตัวดีขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 มาอยู่ที่ระดับ 55.4 สะท้อนว่าผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจในระยะต่อไป โดยเฉพาะความเชื่อมั่นทางด้านคำสั่งซื้อ การผลิต และผลประกอบการ โดยเฉพาะผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าที่คาดการณ์ว่าคำสั่งซื้อของลูกค้าในต่างประเทศจะเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านปริมาณการผลิตและผลประกอบการปรับดีขึ้นเช่นกันรวมทั้งธุรกิจโรงแรมและร้านอาหาร คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติและชาวไทยเข้ามาพักแรมและใช้จ่ายมากขึ้นในช่วงฤดูท่องเที่ยวปลายปี ส่งผลให้ความเชื่อมั่นในอีก 3 เดือนข้างหน้าของธุรกิจนี้ปรับเพิ่มขึ้นมาก สะท้อนถึงมุมมองของผู้ประกอบการที่คาดว่าผลกระทบจากเหตุการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติเสียชีวิตจากเรือล่มในจังหวัดภูเก็ตจะมีเพียงระยะสั้น

ภาวะต้นทุนการผลิตสูงยังคงเป็นข้อจำกัดทางธุรกิจอันดับ 1 ต่อเนื่องจากเดือนก่อน และสัดส่วนของผู้ประกอบการที่เห็นว่าเป็นข้อจำกัดอันดับหนึ่งสูงสุดในรอบ 4 ปี ที่ 15.4% ส่วนหนึ่งเป็นผลจากราคาพลังงานในตลาดโลกที่มีความผันผวนมากขึ้น อย่างไรก็ตามภาวะการแข่งขันที่รุนแรงยังคงกดดันให้การปรับราคาสินค้ายังทำได้ยากส่งผลให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่คาดว่าเงินเฟ้อในอีก 12 เดือนข้างหน้าจะอยู่ที่ 2.0% ทรงตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight