Politics

‘อนุทิน’ประชุมใหญ่ ‘ภท.’ ย้ำใช้การทำงานพิสูจน์คุณค่า -ฟังทุกข้อเรียกร้องปชช.หนุนแก้ รธน.

“อนุทิน” เปิดประชุมใหญ่พรรคภูมิใจไทย ย้ำจุดยืนพรรคใช้การทำงานพิสูจน์คุณค่า ชี้การดำรงอยู่ของรัฐบาลนี้ จะขาดพรรคภูมิใจไทยไม่ได้  พร้อมฟังเสียงประชาชน ย้ำหนุนแก้ รธน. แนะบริหารสถานการณ์ให้ดีอย่าให้ลุกลามสู่ขัดแย้ง 

ที่อาคาร นิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2563 ภายใต้มาตรการ รักษาระยะห่างทางสังคม Social Distancing โดยมีการส่งแบบคัดกรอง ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 และมีการตรวจวัดอุณหภูมิ แจกหน้ากากอนามัย พร้อมทั้งเจลล้างมือ โดยมีเจ้าหน้าที่ของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ควบคุมอย่างใกล้ชิด มีผู้บริหารพรรค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตัวแทนสาขาพรรค สมาชิกพรรคทั่วประเทศ และเจ้าหน้าที่จากสำนักคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าร่วมสังเกตการณ์

ภท5

ภท4

ภท10

นายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และรองนายกรัฐมตรี กล่าวเปิดการประชุมใหญ่สามัญตอนหนึ่งว่า วันนี้เราจัดประชุมพรรคครั้งแรกตั้งแต่มีการเลือกตั้งในเดือนมีนาคม 2562 วันนี้เราเป็นพรรคอันดับ 2 ในรัฐบาล และเป็นพรรคอันดับ 3 ในสภาผู้แทนราษฎร  พรรคภูมิใจไทยได้รับมอบหมาย ให้ดูกระทรวงสำคัญหลายกระทรวง เราเป็นพรรคการเมืองเชิงปฏิบัติการ มีเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ของตัวเอง

ทั้งนี้ เป็นความจริงที่ทุกคนต้องยอมรับว่า การดำรงอยู่ของรัฐบาลนี้ จะขาดพรรคภูมิใจไทยไม่ได้ และต่อจากนี้ไป ไม่ว่าใครจะจัดตั้งรัฐบาล ก็จะต้องอยากได้พรรคภูมิใจไทย เข้าร่วมป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาล เพราะพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคที่มีเอกภาพ มีความเข้มแข็ง และมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน อย่างเหนียวแน่นที่สุด และมีเป้าหมายการทำงานที่ชัดเจน คือ เพื่อปากท้องประชาชน

“พรรคเราไม่เคยพูด พูดไม่เป็น พูดไม่เก่ง ทำงานอย่างเดียว แบบไม่รู้วันรู้คืน เพื่อพี่น้องประชาชน จำเป็นต้องทำงานเพื่อพิสูจน์ความตั้งใจ ให้สมกับทุกคะแนนที่ไว้วางใจให้เข้ามาทำงาน เวลาเราเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในสภา เราติดบัตรผู้แทนราษฎร ไม่ได้ติดบัตรรัฐมนตรี ไม่ว่าจะนั่งอยู่ตรงไหน แต่ ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทยทุกคน ทราบดีว่าเป็นผู้แทนประชาชน  บางนโยบายสำเร็จแล้ว บางนโยบายไปกว่าครึ่งทางแล้ว ส่วนบางนโยบายรอการพิจารณาของสภา เราพยายามทลายทุกข้อจำกัดเพื่อการปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ และผ่อนคลายกฎหมายบางข้อให้พี่น้องปลูกกัญชงได้ ซึ่งเป็นเรื่องของสุขภาพ การรักษาโรค ไม่ใช่เพื่อการเสพ

ภท2

นายอนุทิน กล่าวว่าในส่วนกระทรวงคมนาคม ได้มีการผลักดันโครงการต่างๆที่เกี่ยวกับระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เพื่อให้การคมนาคมมีประสิทธิภาพมากขึ้น ได้ผลักดันโครงการเหล่านี้ออกมาด้วยงบประมาณที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ พรรคภูมิใจไทย

โดย“นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้กำกับการใช้งบประมาณทุกบาท ไม่ให้เกิดความเสียหาย การใช้งบที่คุ้มค่าสูงสุด บางโครงการสามารถประหยัดงบได้มากถึง 30%” ยังให้ความสำคัญกับเรื่องชีวิต ปากท้องของประชาชน ด้วยนโยบาย นำยางพารามาทำเป็นแบริเแอร์ เพิ่มความต้องการใช้ยาง ดันราคาให้สูงขึ้น

ภท3

ภท12

สำหรับการทำงานในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข แม้จะเจอสถานการณ์โรคโควิด- 19 พยายามสร้างมาตรการต่างๆเพื่อควบคุมโรค จนขณะนี้ไม่มีการติดเชื้อในประเทศมากว่า 2 เดือนแล้ว และไม่มีผู้ป่วยที่อาการหนักแล้ว มีเพียงการรักษาผู้ป่วยที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศเท่านั้น เราได้รับความร่วมมือจากประชาชน และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เป็นอย่างดี จนได้รับคำชมเชย และจัดอันดับอยู่ในลำดับต้นๆจากนานาประเทศ ประเทศไทยเราเอาอยู่แน่นอน และเราต้องเข้าถึงวัคซีนในการรักษาโรคนี้อย่างแน่นอน “นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองขณะนี้ ว่าเราต้องรับฟัง และต้องบริหารสถานการณ์ให้ดีไม่ให้ลุกลาม จนกลายเป็นความแตกแยก และเป็นปัญหาของชาติ เราต้องทำให้การบริหารประเทศของรัฐบาลเดินหน้าต่อ เพราะปัญหาประเทศมีมาก เราหยุดทำงานไม่ได้ ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ฟังข้อเรียกร้องจากเยาวชน และประชาชน ที่เรียกร้องอย่างตรงไปตรงมา ผู้ใหญ่ และสมาชิกพรรคภูมิใจไทยทุกคนต้องนำมาพิจารณา หากเรื่องใดทำได้จะดำเนินการทันที และจะทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ภท6

เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญพรรคภูมิใจไทยเห็นด้วยที่จะให้มีการแก้ไข โดยต้องเป็นไปตามกระบวนการ แต่จะหยุดทำงานเพื่อแก้ปัญหาประเทศในวันนี้ไม่ได้ วันนี้ตนจะลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรค เพื่อให้มีการเลือกกรรมการบริหารพรรคใหม่ และจะคืนอำนาจให้พี่น้องเจ้าของพรรคตัดสินใจประเมินผลงานรัฐมนตรีของพวกเรา

ภท11

ภท8

ภท7

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight