Politics

ต้องได้!! ‘อนุทิน’ หารือครม.ดันค่าตอบแทน อสม. 19 เดือน

ตอบแทนคนทำงาน! “อนุทิน” หารือครม.ดันค่าตอบแทน อสม.19 เดือน หลังสภาพัฒน์ฯขอลดงบ  ชี้การทำงานอสม.หนักสาหัส เต็มไปด้วยความเสี่ยง

กรณีที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)  เตรียมตัดงบค่าตอบแทนอสม. 500 บาท เหลือเพียง 7 เดือน จากที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอไป 19 เดือน ล่าสุดนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าเราตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ขึ้นมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ประกาศโควิด-19 เป็นโรคติดต่อร้ายแรง และพ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้รับการจัดสรรงบมา 4.5 หมื่นล้านบาท และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขทุกฝ่ายได้หารือกันอย่างละเอียดเรียบร้อยรอบคอบแล้ว ควรจะต้องตอบแทนความเสี่ยงของพี่น้องอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)  เป็นเงิน 500 บาทต่อคน เป็นระยะเวลา 19 เดือน

อนุทิน25

การทำงานของ อสม.หนักหนาสาหัส ตลอดการทำงานเต็มไปด้วยความเสี่ยง มีคนเจ็บป่วย และเสียชีวิตจากการทำงานหนัก อสม.เป็นส่วนสำคัญ ที่ช่วยให้ประเทศไทยปลอดภัยจากโควิด-19 มาถึงทุกวันนี้ และสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดี ถือว่าเป็นผลงานที่สำคัญของ อสม.ทั่วประเทศ​ และขอยืนยันว่าการจัดวงเงินตอบแทน อสม. อยู่ในวงเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้เบียดเบียนหน่วยงานอื่น

ดังนั้นตนจึงไม่เห็นด้วยที่จะมีการปรับลดงบที่จะให้ อสม. โดยเฉพาะเมื่อเป็นข้อเสนอจากหน่วยงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับการดูแลด้านสาธารณสุข เป็นหน่วยงานที่ไม่ได้เห็นการทำงานจริง ในฐานะรัฐมนตรีของกระทรวงฯ จำเป็นต้องทำเรื่องนี้ให้ถูกต้อง

ในเรื่องที่กำลังเป็นประเด็นอยู่นี้ สุดท้ายต้องเข้าไปหารือใน ครม.และตนจะต่อสู้อย่างเต็มที่ เพื่อให้ อสม.ได้ค่าตอบแทนความเสี่ยงครบ 19 เดือน ตามที่ สธ.เสนอไป ไม่ใช่เหลือ 7 เดือน ตามที่เป็นข่าว โดยอ้างว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ก็ได้ค่าตอบแทน 6-7 เดือน ที่นับเป็นการเปรียบเทียบแบบผิดฝาผิดตัว เพราะกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ไม่ได้ทำงานแบบ อสม. และยังอยู่ต่างกระทรวงกันด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight