Politics

มาตามนัด! จัดชุมนุมไล่รัฐบาลทั่วประเทศ ‘โคราช-อุดรธานี-ลำพูน-กระบี่-พัทลุง’ คนแน่น

ทั่วประเทศจัดชุมนุมขับ ไล่รัฐบาล อย่างต่อเนื่อง ทั้งที่นครราชสีมา อุดรธานี ลำพูน และกระบี่ มีนักเรียน นักศึกษา และประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมทำ กิจกรรมการเมือง ท่ามกลางการดูแลรักษาความเรียบร้อยของตำรวจ และเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคง ทั้งใน และนอกเครื่องแบบ

โคราชจะไม่ทน

บริเวณลานข้างอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มแนวร่วมนิสิตนักเรียน นักศึกษาและประชาชน ไม่เอารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม “โคราชจะไม่ทน” โดยมีกลุ่มเยาวชน และประชาชน มาร่วมชุมนุม แสดงจุดยืน อุดมการณ์ต่อต้านเผด็จการ และทวงคืนประชาธิปไตย แก่ประเทศชาติและประชาชน

ไล่รัฐบาล

ภายในงานเริ่มปราศรัย ด้วยการเล่นเพลงแนวเพื่อชีวิต กลุ่มแนวร่วม ที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเยาวชน และประชาชนคนรุ่นใหม่ กว่า 1,000 คน ทยอยเข้ามาร่วม กิจกรรมการเมือง จนเต็มพื้นที่ลานย่าโม ซึ่งมีการส่งเสียง “ประยุทธ์ ออกไป” “เผด็จการ ออกไป” “เผด็จการ จงพินาศ” “ประชาธิปไตย จงเจริญ” เพื่อสร้างความฮึกเหิม

พร้อมกันนี้แกนนำปราศรัยได้ยื่นข้อเรียกร้อง 4 ข้อ ถึงรัฐบาลดังนี้

  1. เรียกร้องให้ทางรัฐบาลยุบสภา
  2. เรียกร้องให้ ส.ว. ทั้ง 250 คน ต้องลาออก เพื่อยุติบทบาทและยุติอิทธิพลของ คสช.
  3. ให้มีการใช้การเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2540 เท่านั้น
  4. ต้องการให้ร่างรัฐธรรมนูญปี 2560 ถูกยกเลิกไป และจัดตั้งขึ้นมาเพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

110315399 4707776715930036 8064022048712264523 o

ไล่รัฐบาล

#อุดรสิบ่ทน 

กลุ่มเสรีประชาธิปไตยนิสิตนักศึกษาอุดรธานี เป็นแกนนำจัดกิจกรรมการเมือง “อุดรสิบ่ทน” ที่บริเวณทุ่งศรีเมือง มีการขึ้นเวทีปราศรัย โดยอ้างว่า กว่า 6 ปี ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บริหารประเทศ กลุ่มคนที่เห็นต่างทางการเมืองถูกดำเนินคดี และไม่มีสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง

พร้อมกันนี้ ยังมีการอ่านแถลงการณ์ เรียกร้อง 3 ข้อ รัฐบาลต้องประกาศยุบสภา, รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชน และร่างรัฐธรรมนูญใหม่

EdrxtykVoAAzb 8

#คนลำพูนก็จะไม่ทนโว้ย

ขณะทีบริเวณ อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน  นายธนาธร วิทยเบญจาค์ นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะพรรควิฬาร์ (แมวดำ) พร้อมเพื่อนนักศึกษา นักเรียน และชาวบ้านในตัวเมืองลำพูน เดินทางมาชุมนุมเรียกร้อง ให้รัฐบาลประกาศยุบสภา ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และหยุดคุกคามประชาชน โดยมีกำลังตำรวจ และทหาร ทั้งใน และนอกเครื่องแบบ มาดูแลความสงบเรียบร้อย

ไล่รัฐบาล

กลุ่มนักศึกษาพลัดเปลี่ยนกันปราศรัย เรื่องรัฐบาลบริหารผิดพลาด ทำให้ราคาลำไยของจังหวัดลำพูน ตกต่ำ เพราะเอานายทุนต่างชาติ เข้ามากอบโกยผลประโยชน์ ประชาชนถูกกดขี่ข่มเหง ไม่เคยเห็นรัฐบาลชุดไหนที่มีเด็ก และเยาวชนออกจากบ้าน มาขับ ไล่รัฐบาล แบบนี้มาก่อน

นายธนาธร ยังกล่าวในช่วงการชุมนุมว่า ขอสนับสนุนการเลือกตั้งท้องถิ่นคืนอำนาจให้ประชาชน เพื่อให้ประชาชนได้มีอำนาจ และปกครองกันเองในภูมิภาค เพราะเท่าที่ผ่านมารัฐบาลบริหารประเทศแล้ว ไม่สามารถแก้ไขปัญหาอะไรได้ หลังจากที่บริหารประเทศมานานกว่า 6 ปี ได้แต่กล่าวอ้างถึงความผิดพลาดของรัฐบาลก่อนหน้านี้มาโดยตลอด

EdsDqXsUwAIGroa

พัทลุงเก็บขยะเผด็จการ 

ทางด้านสวนสาธารณะกาญจนาภิเษก หรือ สวนสาธารณะท่ามิหรำ เขตเทศบาลเมืองพัทลุง กลุ่มคนคนเมืองลุง และกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา ในจังหวัดพัทลุงร่วมกันทำกิจกรรม “เก็บขยะเผด็จการ” เพื่ออนาคต เพื่อลูกหลาน และเพื่อบ้านเมือง โดยมีการเปิดเวทีปราศรัย พร้อมถือป้ายเชิงสัญลักษณ์

 

สำหรับกิจกรรมวันนี้กลุ่มนักศึกษา ได้เรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และหยุดคุกคามทุกฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามกับรัฐบาล เนื่องจากมีนักเรียนชั้นมัธยมที่ออกมาร่วมกิจกรรม ถูกคุกคามด้วยการโทรศัพท์ไปหามารดา

นอกจากนั้นยังมีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดทั้ง 4 ด้าน บนเส้นทางที่จะเข้าไปยังพื้นที่จัดกิจกรรม และมีการประกาศขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อเข้าร่วมทำกิจกรรม หากผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 40,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ อีกทั้งยังมีการทำหนังสือถึงสถานศึกษาทุกแห่ง ให้ครูกำชับเด็กนักเรียนนักศึกษาไม่ให้มาร่วมชุมนุมในวันนี้อีกด้วย

EdsXZbjVoAAuTfa

EdsXZbmUcAAglM

กลุ่มกระบี่ไม่ทน

เช่นเดียวกับที่ จังหวัดกระบี่ มีกลุ่มเยาวชนนักเรียน นักศึกษา จากโรงเรียน และสถาบันต่างๆ ในพื้นที่ ใช้ชื่อกลุ่มว่า กลุ่มกระบี่ไม่ทน ประมาณ 100 คน ได้เดินทางมารวมตัวกันที่บริเวณลานปฎิมากรรมปูดำ ริมเขื่อนแม่น้ำกระบี่ เขตเทศบาลเมืองกระบี่ โดยมีการถือป้ายข้อความ ต่างๆ  เพื่อทำ กิจกรรมการเมือง เรียกร้องไปยังรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จำนวน 3 ข้อ

3 ข้อเรียกร้อง

  1. ต้องการให้มีการยุบสภาให้มีการเลือกตั้งใหม่อย่างเป็นธรรม
  2. ต้องการให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่
  3. ต้องการให้รัฐบาลเลิกคุกคามประชาชนที่เห็นต่าง

โดยมี พ.ต.อ.ภาสกร สนธิกุล รอง ผบก.ภ.จว.กระบี่ พ.ต.อ.ณรงค์ ลักษณะวิมล ผผก.สภ.เมืองกระบี่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่อง มาคอยดูแลความสงบ เพื่อป้องกันมือที่ 3 เข้ามาก่อกวน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความสงบ

Edr0DAoU4AAnwWu

เมื่อถึงเวลา 18.00 น.ทางผู้ร่วมชุมนุม ได้ยืนตรงร้องเพลงชาติ พร้อมกับชู 3 นิ้วเพื่อเป็นการสื่อสัญลักษณ์ และทำ กิจกรรมการเมือง ผลัดเปลี่ยนกันแสดงความคิดเห็น ที่คิดต่างกับรัฐบาล และกล่าวโจมตีการทำงานของนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะการกล่าวโจมตีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ด้านตัวแทนของเยาวชน รายหนึ่งกล่าวว่า การออกมาชุมนุมในครั้งนี้ ไม่ได้มีสิ่งแอบแฝง หรือล้มล้างสถาบัน พวกเราออกมาเพื่อเรียกร้องให้ พลเอก ประยุทธ์ ลาออก เลือกตั้งใหม่ และร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เท่านั้น อย่าใส่ร้ายป้ายสีพวกตน

ไล่รัฐบาล

ไล่รัฐบาล

ไล่รัฐบาล

ภาพ :  Twitter @viww01, @aomminimin, @prachatai,@ppyuta_10260126, @chvxya_, @50SHADESOFKIMJ
เฟซบุ๊ก : Korat Next Step,

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo