Politics

จบเคส ‘ทหารอียิปต์ – ซูดาน’ ตรวจ 7,280 รายไม่พบเชื้อโควิด!

ตรวจโควิด 7,280 รายจากเคส ‘ทหารอียิปต์-ซูดาน’ “นพ.สุวรรณชัย” ยืนยัน ไม่พบติดเชื้อแม้แต่รายเดียว พร้อมขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบสาธารณสุข

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สรุปผลการดำเนินการสอบสวนโรคกรณีพบลูกเรืออียิปต์ ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ระยอง และ กรณีเคสเด็กหญิงซูดานวัย 9 ขวบพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า จากการสอบสวนโรค ตรวจโควิด หาเชื้อทั้ง 2 พื้นที่ ทั้งในพื้นที่ จ.ระยอง และ กทม.สามารถตรวจคัดกรองได้ทั้งสิ้น 7,280 คน และไม่พบการติดเชื้อ แบ่งเป็นชาวระยองในพื้นที่ 6,916 คนและคน กทม. 364 คน

ตรวจโควิด

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบสาธารณสุข ขณะนี้ทั้ง 2 เคส ถือว่าครบกำหนด 14 วันแล้ว ในการกักตัวผู้สัมผัส ทั้งเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ แล้ว โดยกรณีระยอง มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 15 คน กรณีซูดานสัมผัสเสี่ยงสูง 12 คน ทุกคนสบายดีไม่พบผู้ป่วย ดังนั้น ทุกจังหวัด ที่เคยมีความกังวลคนใน จ.ระยอง เดินทางไป หรือจะมาเที่ยว จ.ระยอง และกังวลต้องกักตัว ก็ไม่จำเป็นต้องกังวลอีกต่อไป

ทั้งนี้ จาก 2 เหตุการณ์ทำให้เกิดการเรียนรู้ ทั้งการสื่อสารกับประชาชนและการสอบสวนโรค โดยย้ำหากมีติดเชื้อเกิดขึ้นทั้งในประเทศหรือเกิดจากติดเชื้อจากต่างประเทศ ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้ว่า ไม่จำเป็นต้องมีการปิดโรงเรียน หรือสถานประกอบการ หากไม่มีผู้ป่วยและไม่จำเป็นต้องปิดเมือง แต่หากพื้นที่ใดพบผู้ป่วย ควรมีการหยุดทำการเป็นเวลา 3 วันเพื่อสอบสวนโรค

ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิด ต้องหยุด 14 วันกักตัวดูอาการ และคนสัมผัสเสี่ยงต่ำ ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องไม่จำเป็นต้องรับการตรวจหาเชื้อ ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการทำหนังสือแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดให้รับทราบแล้วเป็นระเบียบปฏิบัติตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อป้องกัน และเป็นแนวทางไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก

ตรวจโควิด

พญ.วลัยลักษณ์ ไชยฟู ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในการสอบสวนกรณีเคสซูดานนั้น ย้ำว่าการกลับเข้าไปที่คอนโดมิเนียมเกิดขึ้น ใช้ระยะเวลาแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น ระหว่างที่รอรถพยาบาลมารับตัวผู้ป่วย จากนั้นคนใกล้ชิดและญาติ ต่างก็ได้ไปพักและกักตัวในสถานที่สถานทูตซูดานจัดหาให้

ส่วนเคสระยอง พบว่า มีคนลงทะเบียนไทยชนะ ที่อยู่ในพื้นที่ ที่ลูกเรืออียิปต์ที่ป่วย โควิด 1 คน เดินทางไป 394 คน และมารับการตรวจหาเชื้อโควิด 286 คนเท่านั้น คาดว่าที่เหลือที่ไม่ได้เดินทางมาเนื่องจาก พิจารณาตนเอง และพบว่าไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงเลยไม่ได้มารับการตรวจ

อย่างไรก็ตาม เกณฑ์พิจารณาความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ ขึ้นอยู่กับ การพบปะผู้ป่วย ต้องมีการสนทนาใกล้ชิดกันมากกว่า 5 นาทีขึ้นไป เรื่องนี้ได้ทำเป็นแบบแผน และแจ้งให้เป็นแนวทางปฏิบัติแล้ว

รายงานผลการดำเนินงานสอบสวนโรค กรณีพบลูกเรืออียิปต์ ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ระยอง และ กรณีเคสเด็กหญิงซูดานวัย 9 ขวบพื้นที่กรุงเทพมหานคร

วันที่ 14 – 21 กรกฎาคม 2563

1. มีประชาชนในพื้นที่จังหวัดระยองที่คิดว่าตนเองมีความเสี่ยง กรณีทหารต่างชาติที่ติดเชื้อเข้าพักในโรงแรมและเดินห้างสรรพสินค้าใน จ.ระยอง มารับการตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการโดยรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน รวมจำนวนทั้งสิ้น 6,843 คน ทั้งหมดให้ผลเป็นลบ

2. มีประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่คิดว่าตนเองมีความเสี่ยง กรณีเด็กหญิงที่มาในครอบครัวอุปทูต ตรวจพบการติดเชื้อโควิด 19 และเข้าพักในคอนโด ย่านสุขุมวิท มารับการตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการโดยรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน รวมจำนวนทั้งสิ้น 364 คน ทั้งหมดให้ผลเป็นลบ

วันที่ 22 กรกฎาคม 2563

มีประชาชนในพื้นที่จังหวัดระยอง มารับการตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการโดยรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัย พระราชทาน รวมทั้งสิ้น 42 คน ทั้งหมดให้ผลเป็นลบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo