Politics

‘พล.ต.อ.วิระชัย’ ยันมีขวัญและกำลังใจดี! ปัดตอบคุย ‘ผบ.ตร.’ แล้วหรือไม่

วิระชัย ทรงเมตตา ยันมีขวัญและกำลังใจดี พร้อมที่จะกลับมาทำหน้าที่ในตำแหน่งเดิม หลังโดนเด้งฟ้าผ่า ไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปัดตอบคุย “พล.ต.อ.จักรทิพย์” แล้วหรือไม่

ช่วงเช้าวันนี้ (24 ก.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. เดินทางเข้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อร่วมในพิธีเฉลิมพระเกียรติ วันเฉลิมพระชนมพรรษา 68 พรรษา 28 ก.ค.2563 หลังได้รับคำสั่งจากนายกรัฐมนตรีให้กลับไปดำรงตำแหน่งเดิมเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2563

โดย พล.ต.อ.วิระชัย ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชน ขณะกำลังจะขึ้นรถเพื่อไปเข้าร่วมพิธีทำบุญที่วัดโมรีว่า ได้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเดิม ดูแลงานด้านกฎหมาย ส่วนที่ได้มีโอกาสพูดคุยกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แล้วหรือไม่ พล.ต.อ.วิระชัย ไม่ได้ตอบสื่อมวลชนในประเด็นนี้

วิระชัย ทรงเมตตา
ภาพจาก กองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

โดยระบุกับสื่อมวลชนว่า ตนเองมีขวัญและกำลังใจดี พร้อมที่จะกลับมาทำหน้าที่ในตำแหน่งเดิม

อย่างไรก็ตาม กรณีเรื่องการกลับมาปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว รวมถึงรายละเอียดผลการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ในฐานะโฆษก ตร. และคณะ จะชี้แจงข้อเท็จจริงกับสื่อมวลชนอีกครั้ง

ด้าน พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ลงนามในคำสั่งให้ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ได้รับมอบหมาย ให้ไปปฏิบัติหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 2563 ให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเดิมตั้งแต่วันนี้ (24 ก.ค. 63) เป็นต้นไป

วิระชัย ทรงเมตตา
ภาพจาก กองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เนื่องจากภารกิจที่ได้รับมอบหมายเสร็จสิ้นลงแล้ว โดยไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามคำสั่งให้ พล.ต.อ.วิระชัย กลับมาดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติตามเดิม เพราะกรณีของพล.ต.อ.วิระชัย มีการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยจเรตำรวจแห่งชาติและมีการดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว

ซึ่งจากนี้กองวินัยและสำนักงานกำลังพล จะรับผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง มาดำเนินการตามขั้นตอนต่อ ว่า มีความผิด ไม่ผิดอย่างไร คาด 1 – 2 วัน จะส่งให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ พิจารณาสั่งการได้

โดยในส่วนของ พล.ต.อ.วิระชัย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะมอบหมายหน้าที่อีกครั้ง ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการมีคำสั่งให้ข้าราชการตำรวจระดับ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กลับมาปฏิบัติหน้าที่ ในช่วงที่จะมีการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่นั้น โฆษก ตร. กล่าวเพียงว่า ขณะนี้กระบวนการแต่งตั้งยังไม่เกิดขึ้น ขออย่าเพิ่งตีความไปก่อน แต่ยอมรับว่า พล.ต.อ.วิระชัย เป็นหนึ่งใน แคนดิเดท ผบ.ตร.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (24 ก.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลงนามในคำสั่งที่ 219/2563 เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจกลับไปปฎิบัติราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

โดยคำสั่งดังกล่าว ระบุว่า ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 22/2563 ลงวันที่ 23 มกราคม 2563 ให้ พล.ต.อ.วิระชัย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาปฎิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี โดยไม่ขาดจากอัตราเงินเดือนทางสังกัดเดิม และให้ได้รับเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง เงินเพิ่มพิเศษ และสิทธิประโยชน์อื่นใดไม่ต่ำกว่าที่ได้รับอยู่เดิม โดยเบิกจ่ายจากสังกัดเดิม เพื่อประโยชน์แก่การตรวจสอบข้อเท็จจริง

ตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 24/2563 ลงวันที่ 21 มกราคม 2563 ให้เป็นไปอย่างโปร่งใส มีความน่าเชื่อถือ และเพื่อให้เป็นที่ยอมรับแก่ประชาชนและผู้ร้องเรียน ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 2563 เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประการอื่นนั้น

บัดนี้ ได้รับรายงานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า การดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวข้างต้นเสร็จสิ้นแล้ว อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (1) (3) (4) และ (6) แห่งพระราชบัญญัติระเบียนบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 จึงให้ยกเลิกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 22/2563 ลงวันที่ 23 มกราคม 2563 และให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กลับไปปฎิบัติราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ.2563 ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo