Politics

ทหารติดโควิด 6 ราย! ‘กองทัพบก’ สั่งสอบโรคกลุ่มที่กลับจากสหรัฐใหม่ทั้งคณะ

ทหารติดโควิด 6 ราย! “กองทัพบก” สั่งสอบสวนโรคกับทหารที่กลับจากสหรัฐอย่างละเอียดทั้งหมด แจงไม่สามารถยกเลิกการฝึกได้ เพราะเป็นไปตามข้อตกลงระหว่างกองทัพ

พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กองทัพบก (ศบค.ทบ.) กล่าวภายหลัง นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 : ศบค.) แถลงว่า พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 10 ราย โดย ทหารติดโควิด 6 ราย เป็นทหารไทยที่กลับจากการฝึกในสหรัฐอเมริกา ว่า ไม่มีปอดอักเสบ อาการไม่หนัก ไม่ได้ออกนอกค่าย

ทหารติดโควิด

ทั้งนี้ จากการสอบสวนโรค คาดว่า น่าจะเกิดจากการฝึกในพื้นที่บางแห่ง ที่ไม่ปลอดเชื้อ โดยมี 4 นายแยกไปฝึกในสถานที่เสี่ยง ทำให้เพื่อนอีก 2 นายที่ใกล้ชิดติดไปด้วย แต่ก็ไม่วางใจ และจะสอบสวนโรคอย่างละเอียดกับกำลังพลทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม สำหรับทหาร 5 รายที่เหลือ ที่เข้าตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า จะส่งไปกักตัวพื้นที่กักกันโรค State Quarantine ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน พัทยา จังหวัดชลบุรี โดยในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) จะตรวจสวอปทหารทั้งหมด ที่กลับจากสหรัฐอีกครั้ง และเมื่อครบการกักตัว 14 วันแล้ว จะสวอปอีกครั้งในวันที่ 3 สิงหาคมนี้

พล.อ.ณฐพนธ์ ได้รายงานเรื่องดังกล่าวต่อ พล.อ.เอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ทราบแล้ว ซึ่งผู้บัญชาการทหารบก ได้แสดงความห่วงใย พร้อมทั้งให้สอบสวนที่มา ของการติดเชื้อว่า เกิดจากจุดใด ที่สำคัญคือ ให้รักษากำลังพลที่ติดเชื้อให้หายขาด

ทหารติดโควิด “เรามั่นใจระบบการรักษา ของโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เนื่องจากรักษาผู้ติดเชื้อหายมาหลายรายแล้ว แต่จากนี้ ถือเป็นบทเรียนของการส่งทหารไปฝึก ที่แม้จะป้องกันจากต้นทางอย่างดีแล้ว และระหว่างการฝึกปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโรคแล้ว แต่ยังมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ทำให้ต้องเพิ่มมาตรการ 3 อย่าง คือ การสอบสวนโรค การรักษาและการควบคุมโรคในพื้นที่กักกันโรคให้เข้มข้นมากขึ้น” พล.อ.ณฐพนธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ณฐพนธ์ ยืนยันว่า ไม่สามารถยกเลิกการส่งทหารไปฝึกในต่างประเทศได้ เพราะเป็นไปตามข้อตกลงระหว่างกองทัพบกไทย-สหรัฐ

ทหารติดโควิด

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษ กองทัพบก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กองทัพบก (ศบค.ทบ.) เปิดเผยว่า ทบ. ได้เตรียมความพร้อมรับ 151 ทหารไทยฝึกร่วมสหรัฐ หรือฝึกร่วมผสมภายใต้รหัส Lighnting forge 2020 จากมลรัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน ญาติพี่น้อง และผู้ปกครองของกำลังพล

ทั้งนี้ ในวันที่  23 กรกฏาคม 2563 กำลังพลทั้ง 151 นาย จำนวน 1 กองร้อย ร่วมกับส่วนบังคับบัญชา จัดจากกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 3 (ร.3 พัน.2 ) จ.นครราชสีมา ทั้งในส่วนกำลังพลและยุทโธปกรณ์ จะเดินทางกลับมาถึง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เที่ยวบินTG 8087 เวลา 17.40 น.โดยต้องผ่านตรวจคัดกรอง และกักตัวที่สถานที่กักตัวของรัฐ ตั้งแต่วันที่ 24 กรกฏาคม – 5 สิงหาคม ที่ โรงแรมแอมบาสเดอร์ จอมเทียน พัทยา

ทั้งนี้ เมื่อกำลังพล เดินทางมาถึง ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทุกนายจะสวมใส่หน้ากากอนามัย และแว่นตาป้องกัน เน้นมาตรการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล (Social distancing) โดยดำเนินการคัดกรอง ณ จุดจัดครองด่านควบคุมโรคติดต่อ ภายในอาคารผู้โดยสาร ตามขั้นตอนที่ ศบค. กำหนด

นอกจากนี้ กองทัพบก ยังจัดชุดแพทย์เพิ่มเติม จากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ประสานการปฏิบัติกับชุดแพทย์ที่ประจำ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ของกระทรวงสาธารณสุข

ส่วนการเคลื่อนย้ายกำลังพล ไปยังพื้นที่กักกันโรค State Quarantine ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน พัทยา จังหวัดชลบุรี ภายในรถโดยสารได้มีการจัดทำกระจกกั้นแยกระหว่างห้องพลขับและห้องผู้โดยสาร โดยจัดเตรียมวิทยุไว้ สำหรับการติดต่อสื่อสาร การจัดเตรียมอุปกรณ์ฆ่าเชื้อ ประจำรถทุกคัน การจัดที่นั่งมีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล ไม่มีการแวะพักระหว่างการเดินทาง การจัดรถพยาบาลพร้อมชุดแพทย์จากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าติดตามตลอดการเดินทาง

ทหารติดโควิด
พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์

ในส่วนของยุทโธปกรณ์ ที่นำไปทำการฝึกนั้น ได้แยกไปดำเนินการฉีดฆ่าเชื้อ โดยเจ้าหน้าที่ของกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก ก่อนที่จะเคลื่อนย้ายไปยัง ค่ายสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจะมีการฉีดฆ่าเชื้อซ้ำอีกครั้ง ก่อนที่จะนำเก็บเข้าไว้ในคลังยุทโธปกรณ์ของหน่วยต่อไป

สำหรับการปฏิบัติ ณ พื้นที่กักกันโรค State Quarantine โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน พัทยา โดยความรับผิดชอบของมณฑลทหารบกที่ 14 มีการปฏิบัติ ดังนี้

  • จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ทหารเพิ่มเติม จากกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ และโรงพยาบาลค่ายนวมินทราชินี จังหวัดชลบุรี ในการสนับสนุนงานด้านรักษาความปลอดภัย และการรักษาพยาบาล ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของ ศบค.ประจำ State Quarantine
  • กำลังพลจะได้รับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเจ้าหน้าจากกรมควบคุมโรค จำนวน 2 ครั้ง ในวันที่ 25 กรกฏาคม และ 3 สิงหาคม 2563 มีการวัดไข้และรายงานทุกวัน และมีนักจิตเวช นักจิตวิทยาคอยให้คำปรึกษาตลอดเวลา

ที่สำคัญคือ กำลังพลทุกนาย จะต้องปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติประจำ อย่างเคร่งครัด กล่าวคือ ไม่อนุญาตให้ออกนอกห้องพัก มีกล้อง CCTV เฝ้าตรวจตลอด 24 ชั่วโมง งดการเยี่ยมญาติ โดยได้ดำเนินการแบ่งการจัดกำลังพลออกเป็นหมวด หมู่ อย่างชัดเจน เพื่อให้การควบคุมบังบัญชา ในห้วงของการกักกันตัว เป็นไปอย่างเข้มงวด และไม่ให้มีการฝ่าฝืนระเบียบปฏิบัติดังกล่าวโดยเด็ดขาด

จากนั้น เมื่อครบกำหนดการกักตัวในวันที่ 6 สิงหาคม 2563 กำลังพลทุกนาย จะได้รับหนังสือรับรอง และกองทัพบกจะจัดรถโดยสาร นำกำลังพลส่งกลับภูมิลำเนาต่อไป

“ยืนยันว่ากองทัพบกให้ความสำคัญในการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ของ ศบค.และกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด และเพิ่มเติมมาตรการเข้มข้นหลายประการ เพื่อให้เกิดความมั่นใจต่อสาธารณชนโดยทั่วไป”พล.อ.ณฐพนธ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo