General

ไม่สองมาตรฐาน!! ตำรวจยอมรับ เห็นด้วยอัยการสั่งไม่ฟ้อง ‘บอส อยู่วิทยา’

โฆษกตำรวจยืนยันไม่สองมาตรฐาน เห็นพ้องอัยการ สั่งไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา” เร่งถอนทุกหมายจับ บอกเปิดเผยเหตุผลไม่ได้ 

วันนี้ (24 ก.ค.) พล.ต.ท.ดร.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะโฆษก ตำรวจ และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ ในฐานะ รองโฆษกตำรวจ แถลงกรณีสำนักงานอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา ทายาทธุรกิจเครือกระทิงแดง ในคดีขับรถสปอร์ตเฟอร์รารี่ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่ ป.สน.ทองหล่อ ระหว่างขี่รถจักรยานยนต์ ปฏิบัติหน้าที่ที่ปากซอยสุขุมวิท 49 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2555 เป็นเหตุให้ตำรวจนายดังกล่าวเสียชีวิต

poo12

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ตำรวจได้รับคำสั่งเด็ดขาด ไม่ฟ้องในคดีนี้ จากสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 1 เห็นควรสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ ในข้อหาขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตาม ป.อาญา ม.291

เมื่อคณะกรรมการตำรวจพิจารณากับฝ่ายกฎหมายแล้ว เห็นพ้องตามอัยการ ส่วนเหตุผลไม่สามารถเปิดเผยได้ หลังจากนี้จะดำเนินการตามขั้นตอน ก่อนประสานไปยังอินเตอร์โพล เพื่อถอนหมายจับ ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ และจะทำให้นายวรยุทธ สามารถกลับเข้าประเทศได้ตามปกติ แต่น่าจะต้องใช้เวลาสักระยะ

อย่างไรก็ตาม ตำรวจไม่สามารถก้าวล่วงเหตุผลการสั่งไม่ฟ้องได้ เนื่องจากการเห็นพ้องหรือแย้งนั้นมีการตั้งคณะทำงานโดยมี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.เป็นหัวหน้า ซึ่งอาจจะมีข้อมูล หรือพยานหลักฐานใหม่ ทำให้มีความเห็นพ้องตามพนักงานอัยการ

แม้ว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนทั่วประเทศ ก็ก้าวล่วงเหตุผลสั่งไม่ฟ้องไม่ได้ แต่การจะมีความเห็นแย้งหรือไม่ ต้องพิจารณาตามพยานหลักฐาน ซึ่งปกติแล้วก็ไม่ได้มีเพียงคดีนี้เท่านั้น ไม่ใช่เรื่องสองมาตรฐาน และไม่ใช่กระแสสังคม ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บกพร่องในอดีต ก็ดำเนินการทางวินัยเสร็จสิ้นไปแล้ว

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็เสียใจกับความสูญเสีย ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ ตำรวจก็อยากจะจับกุมให้ได้ และดำเนินคดี แต่คดีเป็นเรื่องของการรวบรวมพยานหลักฐาน

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า คดีนี้เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนปกติ โดยที่ผ่านมาพนักงานอัยการสั่งให้พนักงานสอบสวน สอบเพิ่มเติมในหลายประเด็น และพนักงานสอบสวนก็ส่งความเห็นเพิ่มเติมไปหลายครั้ง จนถึงที่สุดเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พนักงานอัยการก็มีความเห็นเป็นเด็ดขาดออกมา ซึ่งไม่มีใครจะสามารถก้าวล่วงได้ ยืนยันว่าการเห็นแย้งหรือไม่แย้งต้องอยู่ที่พยานหลักฐาน ไม่ได้ทำตามกระแสสังคม

เมื่อถามถึงกรณีที่ดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่งานปราบปราม สน.ทองหล่อ ผู้เสียชีวิต กลับมีชื่อเป็นผู้ต้องหาที่ 2 ด้วย รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงว่า ตามจริงแล้วคดีนี้เมื่อปี 2555 พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหากับบุคคล 2 คน คือนายวรยุทร ผู้ต้องหาที่ 1 กับ ด.ต.วิเชียร เป็นผู้ต้องหาที่ 2 ในข้อหาประมาทร่วม แต่ ด.ต.วิเชียร เสียชีวิตจึงสั่งไม่ฟ้อง

ปกติแล้ว หากมีคดีอุบัติเหตุ และยังไม่สามารถระบุได้ว่าใครเป็นผู้กระทำผิด ก็จะแจ้งเป็นความผิดฐานประมาทร่วม ซึ่งสำนวนฟ้องตั้งแต่แรกเริ่มนั้นมีชื่อของ ด.ต.วิเชียร อยู่จึงไม่สามารถลบชื่ออกจากสารระบบได้ แต่ไม่ได้มีผลกับรูปคดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo