Business

Travel Bubble คืบ! คาดเปิดจับคู่ ก.ย. นี้ เฉพาะเช่าเหมาลำ

Travel Bubble เปิดอย่างช้า ก.ย.นี้ กระทรวงท่องเที่ยวฯ เตรียมแผนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เริ่มจากเครื่องบินเช่าเหมาลำ พร้อมเปิด 8 แพ็กเกจท่องเที่ยวสุขภาพ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ตั้งเป้าหมายว่า จะผลักดันการท่องเที่ยวแบบจับคู่ประเทศเดินทาง หรือ Travel Bubble อย่างช้าภายในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งการเดินทางเข้ามาในไทย จะเปิดเพียงช่องทางเดียวคือ ต้องเดินทางด้วยเครื่องบิน ลักษณะเช่าเหมาลำ หรือ ชาร์เตอร์ ไฟลท์ ก่อน

Travel Bubble ๒๐๐๗๒๔

นอกจากนี้ หลังจากที่ประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ เห็นชอบให้ต่างชาติเดินทางเข้ามาในไทย ในรูปแบบท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ, ผู้ถือบัตรสมาชิก ไทยแลนด์ อีลิท การ์ด และต่างชาติ เข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในไทย กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะไปหารือกับ คณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกัน และยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมถึงกระทรวงสาธารณสุข ก่อนจะเริ่มดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ในเบื้องต้น การเดินทางในกลุ่มเดินทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพนั้น กำหนดไว้ 8 แพ็กเกจ 8 จุดหมายปลายทาง นำร่องใน จังหวัดเชียงใหม่ 7 วัน 6 คืน, ภูเก็ต 6 วัน 5 คืน, ภูเก็ต 8 วัน 7 คืน ล่องเรือยอร์ช กระบี่ 5 วัน 4 คืน, เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี 7 วัน 6 คืน, เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี 5 วัน 4 คืน, พัทยา ชลบุรี 6 วัน 5 คืน และ พัทยา ชลบุรี 11 วัน 10 คืน

ในส่วนของผู้ถือบัตรสมาชิก ไทยแลนด์ อีลิท การ์ด นำร่อง 200 ราย ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของรัฐบาล และ ศบค. อย่างเคร่งครัด

พิพัฒน์ รัชกิจประการ
พิพัฒน์ รัชกิจประการ

สำหรับการเปิดให้ต่างชาติมาถ่ายทำภาพยนตร์ในไทยนั้น กำหนดให้ต้องมีใบรับรองแพทย์และเอกสารตามที่ ศบค. กำหนด เมื่อเดินทางถึงไทยต้องเข้ากักตัว 14 วัน และ ตรวจหาเชื้อตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข มีเจ้าหน้าที่ คอยติดตาม โดยทีมงานทุกคนต้องมีประกันคุ้มครองค่ารักษาโรคโควิด ต้องแจ้งพื้นที่ถ่ายทำ ให้ทราบล่วงหน้า ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของ ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ประเทศไทย จำเป็นต้องเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะแม้จะพยายามสนับสนุนให้คนไทย เดินทางท่องเที่ยวในไทย แต่ผู้ประกอบการก็ยังอยู่รอดยาก เนื่องจากรายได้จากการท่องเที่ยวกว่า 3 ล้านล้านของไทย เป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 2 ล้านล้าน และมีรายได้จากภายในประเทศเพียง 1 ล้านล้านบาท

Avatar photo