General

เกณฑ์ทหาร ‘new normal’ ยุคโควิด-19 วันแรกเรียบร้อย ทุกหน่วยเข้มมาตรการป้องกัน

เกณฑ์ทหาร ‘new normal’ ยุคโควิด-19 ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาด วันแรกผ่านไปอย่างเรียบร้อย  กองทัพลดเวลาฝึก เหลือ 6 สัปดาห์ จากเดิม 10 สัปดาห์

การเกณฑ์ทหารวันแรก ที่เริ่มขึ้นเมื่อวานนี้ (23 ก.ค.) ผ่านพ้นไปอย่างเรียบร้อย แต่บรรยากาศไม่คึกคักเหมือนทุกปี เนื่องจากแต่ละหน่วยที่จัดการเกณฑ์ทหาร ต้องจัดระบบไม่ให้มีคนเกิน 350 คน พร้อมทั้งมีมาตรการเว้นระยะห่าง และให้สวมหน้ากากอนามัย

นอกจากนี้ บรรดาญาติพี่น้อง และเพื่อนสนิท จะไม่สามารถเข้าไปในอาคารที่จัดเตรียมไว้สำหรับการ จับสลากได้ ทำให้บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา ไร้กองเชียร์ ใครถูกเรียกชื่อจะต้องมานั่งรอในห้องประชุม โดยยึดมาตรการเว้นระยะห่าง

เกณฑ์ทหาร 'new normal'

พล.ท.ปราการ ปทะวานิช ผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) ซึ่งเป็นผู้แทนเดินทางมาตรวจเยี่ยม ดูความเรียบร้อยการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการ เป็นทหารกองประจำการ ประจำปี 2563 กล่าวว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้เน้นย้ำเกี่ยวกับการตรวจเลือกทหารปีนี้ทุกเรื่อง รวมทั้ง การป้องกันโควิด-19

ภาพรวมวันแรกพบว่า การ เกณฑ์ทหาร ‘new normal’ นั้น การตรวจเลือกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และหน่วยตรวจเลือกต่างๆ มีการเตรียมความพร้อม ในมาตรฐานเดียวกัน  แต่สิ่งสำคัญคือการเน้นย้ำแจ้งเตือนผู้เข้ามารับการตรวจเลือกทหาร ในเรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิค -19 โดยเฉพาะการเว้นระยะห่าง

EdmN n4VAAAfJkb

หน่วยตรวจเลือกทหารส่วนใหญ่ เป็นพื้นที่ในค่ายทหาร หรืออาคารอเนกประสงค์ประจำอำเภอ มีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อสถานที่ทั้งก่อนและหลังการตรวจเลือกในทุกวัน การใช้เจลแอลกอฮอล์ เตรียมหน้ากากให้ผู้เข้ารับการตรวจเลือกสวมใส่ ตลอดการตรวจเลือก

ทั้งนี้ กองทัพบกได้จัดการตรวจเลือกรูปแบบใหม่ที่สอดคล้องกับมาตรการป้องกันโควิด-19 ได้แก่ บริหารจัดการสถานที่ตามมาตรฐานสาธารณสุข การแบ่งโซนพื้นที่ ดำเนินการตรวจเลือกให้กระชับ รวดเร็ว มีการคัดกรองโรค และจัดสถานที่รองรับเฉพาะกลุ่มเสี่ยง จำกัดจำนวนผู้ที่เข้ารับการตรวจเลือกในแต่ละวัน การเข้มงวดในมาตรการรักษาระยะห่าง การใช้อุปกรณ์ป้องกัน เป็นต้น

เกณฑ์ทหาร 'new normal'

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้ผู้ที่เข้ารับการตรวจเลือกทุกคนจะต้องผ่านการตรวจคัดกรองโควิด-19 โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และหน่วยแพทย์ทหาร หากพบว่ามีความเสี่ยงจะแยกการตรวจเลือกเป็นการเฉพาะ

ส่วนผู้ที่ผ่านการคัดกรองปกติจะเข้าสู่ขั้นตอนการ ตรวจเลือก ต่อไปคือ การเรียกชื่อและตรวจสอบเอกสาร, พบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย, การแยกประเภทบุคคล, การวัดขนาดร่างกาย, การจับสลากใบดำ-ใบแดง

ในปีนี้ทางราชการได้กำหนดช่วงเวลาการตรวจเลือกตั้งแต่ 23 กรกฎาคมเป็นต้นไป จนถึงวันที่ 9 สิงหาคม 2563 หรือจนกว่าการตรวจเลือกจะแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ ผู้ที่ผ่านขั้นตอนการตรวจเลือกโดยสมบูรณ์จะได้รับใบรับรองผลการตรวจเลือก (แบบ สด.43) จากประธานกรรมการตรวจเลือกในวันตรวจเลือกเท่านั้น สำหรับผู้ที่สงสัยว่าอาจไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถทักท้วงหรือแจ้งคณะกรรมการตรวจเลือกได้ทันทีในทุกขั้นตอน

สำหรับชายไทย ที่จะต้องเข้ารับการตรวจเลือก ในปีนี้ คือผู้ที่มีอายุ 21 ปีบริบูรณ์ หรือ เกิดในปี พ.ศ. 2542 กับ ผู้ที่มีอายุ 22 – 29 ปี หรือเกิด ปี พ.ศ. 2534 – 2541 ที่ยังไม่เคยเข้ารับการ ตรวจคัดเลือกฯ หรือ เคยเข้ารับการตรวจเลือกแล้ว แต่ผลการตรวจเลือกยังไม่แล้วเสร็จ

109758886 580257019325075 5391905170982286317 o

ทางด้านเฟซบุ๊กเพจ “SMART Soldiers Strong ARMY”  โพสตข้อความ ถึงการเกณฑ์ทหารในวันแรก โดยระบุว่า 

เริ่มเข้าสู่ห้วงเกณฑ์ทหารประจำปี 63 แล้ว หลังจากที่ต้องเลื่อนจากเดือนเมษายนเพราะสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งหลายๆหน่วยทั่วประเทศก็ได้ดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ากองประจำการวันที่ 23 ก.ค.เป็นวันแรก ยาวไปจนถึงวันที่ 9 ส.ค.

ล่าสุดเมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา พล.ต. ศานติ ศกุนตนาค ผบ.พล.ร.5 ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมกา รตรวจเลือก ทหารกองเกินเข้ากองประจำการ ของ อ.รัษฎา จ.ตรัง โดยเน้นย้ำการปฏิบัติตาม นโยบาย มทภ.4 เพื่อให้เกิดความบริสุทธิ์ ยุติธรรม นำไปสู่การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของหน่วยทหาร ณ ศาลาประชาคมอำเภอรัษฎา อ.รัษฎา จ.ตรัง โดยมี ผบ.ป.5 พัน.15 ประธานคณะกรรมการตรวจเลือก ให้การต้อนรับ

โดยการ ตรวจเลือก นั้น ดำเนินการภายใต้ขั้นตอนในการเฝ้าระวังป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทั้งการรักษาระยะห่าง การล้างมือ รวมไปถึงการตรวจวัดอุณหภูมิของผู้ที่เข้ารับตรวจเลือกทุกคน

ซึ่งหลายอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี แม้จะมีติดขัดบ้างเนื่องจากเป็นครั้งแรกที่ต้องเกณฑ์ทหารภายใต้สถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะการห้ามมีกองเชียร์ จึงอาจะทำให้บรรยากาศไม่ครึกครื้นเหมือนทุกๆปีที่ผ่านมา

ภาพ : Twitter @duangtip_TPBS, @vrd_army

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo