Economics

‘พาณิชย์’ เผยเงินเฟ้อเดือนส.ค.พุ่งต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14

49061
ภาพจาก tpso.moc.go.th

“กระทรวงพาณิชย์” เผยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน ส.ค. ขยายตัว 1.62% ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรืออัตราเงินเฟ้อเดือนสิงหาคม 2561 พบว่า อัตราเงินเฟ้อมีการเปลี่ยนแปลงสูงขึ้น 1.62% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นการสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14 เป็นผลมาจากการสูงขึ้นของหมวดผักสด 0.31% เนื่องจากอยู่ในช่วงเทศกาลสารทจีน ทำให้สินค้าของสดบางรายการราคาสูงขึ้น

ทั้งนี้ ถือเป็นการปรับตัวสูงขึ้นจากหมวดพลังงานที่มีการขยายตัวสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 21 ที่ 9.05% เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจเริ่มมีการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง และยังมีปัจจัยสำคัญที่มีผลต่ออัตราเงินเฟ้อ คือ กำลังซื้อของภาคประชาชนดีขึ้นสะท้อนจากการจัดเก็บรายได้ในส่วนของภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT ที่ขยายตัวสูงขึ้น 18.2% การบริโภคของภาคเอกชนมีการปรับตัวดีขึ้น และรายได้ภาคเกษตรมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคให้ปรับตัวดีขึ้นด้วย

สำหรับอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2561 อยู่ที่ 1.12% ซึ่งแนวโน้มของอัตราเงินเฟ้ออยู่ในกรอบที่กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ไว้ที่ 0.8-1.6% โดยยังมีปัจจัยที่ต้องจับตา คือ ต้นทุนการผลิตสินค้าบางชนิดได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น รวมทั้งค่าเงินบาทที่ยังมีโอกาสผันผวน ประกอบกับอัตราค่าจ้างเฉลี่ยเริ่มมีสัญญาณขยายตัวในอัตราที่ช้ากว่าเงินเฟ้อ ทำให้เงินเฟ้อระยะต่อไปจะค่อย ๆปรับตัวสูงขึ้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight