COVID-19

อนามัยโลกชี้ ไร้ทางคืนสู่ชีวิตวิถีเก่า เตือนการ์ดอย่าตก โควิดยังระบาด เสี่ยงทุกคน

องค์การ อนามัยโลก ออกโรงเตือน ไม่มีทางที่โลก จะกลับไปสู่ ชีวิตใน “วิถีเก่า” ได้ จากการที่เชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอย่างหนัก ในสหรัฐ และประเทศกำลังพัฒนาหลายแห่ง

นายทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า เป็นที่เข้าใจได้อย่างชัดเจนว่า ผู้คนต้องการที่จะกลับไปใช้ชีวิตแบบเดิม แต่เราไม่มีทางที่จะกลับไปสู่ การใช้ชีวิตแบบวิถีเก่า (Old Normal) ได้

อนามัยโลก

ราวครึ่งหนึ่งของการรายงาน จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในทุกวันนี้ มาจากสหรัฐ บราซิล และอินเดีย โดยสหรัฐ เป็นประเทศ ที่เกิดการระบาดรุนแรงสุด ด้วยยอดผู้ติดเชื้อสะสมจนถึงขณะนี้เกิน 4 ล้านคนแล้ว ตามด้วยบราซิล ที่มีจำนวนมากกว่า 2.2 ล้านคน และอินเดียกว่า 1.2 ล้านคน ส่วนยอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก มีเกินกว่า 15 ล้านคน

ขณะที่นางมาเรีย แวน เคอร์โคฟ หัวหน้า แผนกโรคเกิดใหม่ และโรคติดเชื้อจากสัตว์ ของ WHO กล่าวว่า แม้จะมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในระดับสูง ที่สหรัฐ บราซิล และอินเดีย แต่ก็ยังมีโอกาส ที่จะควบคุมโรคได้

WHO แนะนำให้ผู้คนสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งจะเป็นวิธีที่ช่วยชะลอการแพร่กระจายเชื้อไวรัส โดยบรรดานักวิทยาศาสตร์ชี้ว่า ไวรัสสามารถแพร่กระจายผ่านการจาม และไอ ของผู้ที่ติดเชื้อได้ และผลการศึกษาต่างๆ บ่งชี้ว่า หน้ากากอนามัย อาจจะช่วยป้องกัน การแพร่กระจาย ของเชื้อโรคได้

ก่อนหน้านี้ นางเคอร์โคฟ เคยกล่าวไว้ว่า อนามัยโลกกำลังเร่งศึกษาความเป็นไปได้ ของการแพร่เชื้อโควิด-19 ทางอากาศ ผ่านละอองแขวนลอยขนาดเล็ก ที่ล่องลอย  และแพร่กระจาย ไปในอากาศ (aerosol transmission) เพิ่มเติม

ขณะที่ นางเบนเด็ตตา อัลเลกรานซี หัวหน้าฝ่ายป้องกันโรคติดเชื้อ ของอนามัยโลก ระบุว่า มีการศึกษา ที่ยืนยันในประเด็นนี้อยู่จริง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป ที่ชัดเจนพอ โดยบอกว่า โอกาสที่ไวรัส จะแพร่เชื้อทางอากาศ คือ ตามที่สาธารณะ ที่เป็นพื้นที่ปิด มีคนอยู่แออัด และมีระบบระบายอากาศที่ไม่ดีพอ

องค์การอนามัยโลก ยังแนะนำให้ผู้คน ล้างมือเป็นประจำ รักษาระยะห่าง จากบุคคลอื่นๆ และหลีกเลี่ยงการไปอยู่ในที่ ที่มีผู้คนจำนวนมาก ถ้าหากมีไข้ ไอ และหายใจลำบาก ให้รีบไปพบแพทย์ หรือโทรปรึกษาแพทย์ พร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำ ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในท้องถิ่น

นายเทโดรส ยังเรียกร้องให้บรรดาผู้นำโลก และสาธารณชน ใช้ทางเลือกที่ดีเหล่านี้

เขาบอกด้วยว่า ตราบเท่าที่ยังมีการระบาด ของเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ ทุกคนก็ยังตกอยู่ในความเสี่ยง ถึงแม้จะอยู่ในพื้นที่ ที่มีการติดเชื้อในระดับต่ำ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะปลอดภัย จนสามารถผ่อนคลายการป้องกันได้

อนามัยโลก เตือน สหรัฐ อย่าทำให้เป็นการเมือง

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ยังเตือนสหรัฐด้วยว่า ไม่ควรทำให้การระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ กลายเป็นเรื่องการเมือง หลังมีรายงานข่าวออกมาว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ  ได้พูดคุยกับสมาชิกรัฐสภาอังกฤษ กล่าวหาเขาว่า ถูกจีนซื้อตัวไปแล้ว และว่า การที่เขาได้เป็นผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ก็เป็นผลให้พลเมืองอังกฤษต้องเสียชีวิตไปหลายคน

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ไทมส์ ออฟ ลอนดอน รายงานว่า นายปอมเปโอได้กล่าวเรือ่งดังกล่าวกับสมาชิกรัฐสภาอังกฤษ ในหารหารือแบบปิด ระหว่างที่เขาเดินทางเยือนกรุงลอนดอน เมื่อต้นสัปดาห์นี้ และว่า มีรายงานข่าวกรองยืนยันด้วย

นายเทโดรส ระบุว่า ข้อกล่าวหาเหล่านี้ เป็นเรื่องไม่จริง ไม่มีพื้นฐานใดๆ และเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ พร้อมระบุว่า ภัยคุกคามสำคัญยิ่งอย่างหนึ่ง ที่กำลังประสบอยู่ในขณะนี้ คือ การพยายามทำให้การระบาดใหญ่ครั้งนี้ เป็นเรื่องการเมือง

เขายืนยันว่า จุดมุ่งหมายอย่างเดียวสำหรับการทำงานขององค์การอนามัยโลก คือการช่วยชีวิตผู้คน และว่า ตนจะไม่ยอมถูกทำให้หันเหด้วยคำพูดใด ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo