Politics

เบื้องหลัง ‘สุพัฒนพงษ์’ เสียบเก้าอี้รัฐมนตรีพลังงาน!

จบ! ปรับครม.ประยุทธ์ 2/2  ดัน”สุพัฒนพงษ์” เสียบรมว.พลังงานสำเร็จ  เจ้าตัวยื่นลาออก 2 บอร์ดใหญ่ “ปตท.- PTTGC” แล้ว เผยเบื้องหลัง “ไพรินทร์” หลุดพลังงาน ขณะ”อนุชา”เลขาฯพปชร.ได้แค่ รมต.ประสำนักนายกฯ  ส่วน”ปรีดี”ตามโผนั่งรมว.คลัง  สุชาติ” คุมแรงงาน “เอนก”นั่งรัฐมนตรีว่าการอว.

ปรับครม.ประยุทธ์ 2/2 การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีความชัดเจนมากขึ้น คาดจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในกลางเดือนสิงหาคมนี้ ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่าขณะนี้ได้จัดโผรายชื่อครม.ประยุทธ์2/2 ใกล้จะเสร็จหมดแล้ว โดยวานนี้ (23 ก.ค.) ได้ทยอยเข้ายื่นแบบฟอร์ม กรอกประวัติ ผู้ที่จะเข้าไปเป็นรัฐมนตรี ให้กับสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลค.)แล้ว ในส่วนของรัฐมนตรีใหม่ทั้ง 5 คน ประกอบด้วย

ปรับครม.ประยุทธ์ 2/2 

1. นายปรีดี ดาวฉาย นายกสมาคมธนาคารไทย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

2. นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

3. นายสุชาติ ชมกลิ่น  ส.ส.ชลบุรี และรองหัวหน้าพรรคพปชร. เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

4. นายอนุชา นาคาศัย  ส.ส.ชัยนาท และเลขาธิการพรรคพปชร. เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

5. นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์  กรรมการบริหารพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม

ทั้งนี้รายชื่อและตำแหน่งดังกล่าวถือว่าเสร็จสิ้นแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบประวัติของผู้ที่เข้ามาเป็นรัฐมนตรี เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด ประกอบกับระหว่างนี้ผู้ที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีใหม่ หากยังนั่งอยู่ในตำแหน่งกรรมการ หรือผู้บริหารในส่วนของบริษัทเอกชนจึงต้องเร่งทยอยลาออก

ล่าสุดวันนี้ (24ก.ค.) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ได้ยื่นลาออกจากกรรมการ PTTGC และกรรมการ บริษัทปตท.จำกัด (มหาชน)ไปแล้ว

ปรับครม.ประยุทธ์ 2/2 ลงตัว”ไพรินทร์”วืดพลังงาน 

แหล่งข่าว กล่าวว่ากระทรวงที่มีปัญหามากที่สุด ในการปรับครม.รอบนี้ คือกระทรวงพลังงาน เนื่องจากส.ส.พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ต้องการที่จะให้เป็นโควตาพรรค และต้องการยกตำแหน่งดังกล่าวให้กับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เพราะก่อนหน้านี้ก็ผิดหวังกับตำแหน่งดังกล่าวมาแล้วครั้งหนึ่ง เริ่มแรกที่มีการเจรจาเก้าอี้รัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค อยากจะสนับสนุนตำแหน่งนี้ให้กับนายสุริยะ แต่นายกรัฐมนตรีที่ ไม่เห็นด้วย ต้องการเลือกเองในโควตาส่วนนี้ และต้องการบุคคลภายนอกเข้ามาช่วยงาน

ปรับครม.ประยุทธ์ 2/2 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีชื่อ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมและอดีตซีอีโอปตท. เป็นแคนดิเดตคนสำคัญ “เมื่อมีชื่อคุณไพรินทร์ โผล่ขึ้นมาทำให้คนในพรรคเกิดความไม่พอใจ และไม่เห็นที่จะยกกระทรวงพลังงานให้บุคคลภายนอก ขณะที่นายไพรินทร์ เองก็มีกระแสต่อต้านอยู่ และเกรงว่าเข้ามาแล้วจะมีปัญหากับส.ส.ในพรรค ขณะที่นายสุริยะ ก็ไม่ได้รับความสนใจจากนายกฯ จึงต้องมีการเจรจากัน จนในที่สุดผู้ใหญ่ในพรรคจึงได้ตัดสินใจเลือกที่จะให้ นายสุพัฒนพงษ์ เข้ามาแทน ลดกระแสภายในพรรคด้วย ขณะที่นายสุพัฒนพงษ์  ยังเป็น 1 ในทีมที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี เท่ากับว่าถ้าไม่เลือกนายสุริยะ ก็ต้องไม่เลือกนายไพรินทร์ ดังนั้นเมื่อเลือก นายสุพัฒนพงษ์ เข้ามาแทน ก็มีข่าวว่า นายไพรินทร์ มีรู้สึกโกรธ ไม่ค่อยพอใจ ที่มีกระแสต่อต้านตัวเอง” แหล่งข่าว กล่าว

ปรับครม.ประยุทธ์ 2/2 

แหล่งข่าว กล่าวว่าในส่วนของนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีความเป็นไปได้ที่จะ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาอยู่ ซึ่งยังพอมีเวลาในการพิจารณา

ด้านแหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่าการปรับครม.ครั้งนี้ อาจจะนำไปสู่ความแตกแยกภายในพรรคขึ้นมาก็เป็นได้ เนื่องจากมีหลายกลุ่มของพลังประชารัฐ ไม่เห็นด้วยกับการปรับครม.ครั้งนี้ ดังนั้นการไม่เห็นด้วยหลังจากนี้ จะเกิดขึ้นในรูปแบบต่างๆภายในพรรค โดยเฉพาะความแตกแยกภายในพรรคเริ่มจะมีมากขึ้น

สำหรับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แกนนำกลุ่มสามมิตร กล่าวก่อนหน้านี้ว่า กรณีที่โผคณะรัฐมนตรี พลิกนาทีสุดท้าย และปรากฏว่านายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายอนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้ตำแหน่งตามที่ต้องการ ว่า เรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นเรื่องที่พูดคุยกันภายในพรรค

เมื่อได้ข้อยุติก็ส่งเรื่องให้คณะกรรมการบริหารพรรค และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรค เพื่อเสนอนายกรัฐมนตรี จึงไม่ทราบว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ เพราะหากเปลี่ยนแปลงนายกรัฐมนตรี คงแจ้งมาทางหัวหน้าพรรค  ตนเองยังไม่ได้พบ พล.อ.ประวิตร จึงยังไม่มีข้อมูลใหม่และไม่อยากให้คาดเดา เพราะคิดว่าประเทศชาติต้องเดินหน้าต่อ ประชาชนกำลังรอการแก้ไขปัญหา

ยืนยันว่า ขณะนี้ไม่มีกลุ่มสามมิตรแล้ว ที่สำคัญเมื่อพูดคุยกันแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรค หากจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรก็ให้สิทธิ์หัวหน้าพรรค

“พวกตนไม่เคยมีปัญหา ทำงานกันต่อไป และถือเป็นเรื่องของพรรคที่จะพิจารณา ว่า พรรคพลังประชารัฐยังเป็นพลังหรือไม่ ซึ่งถือเป็นหน้าที่ของแต่ทุกคนที่มีอยู่ ซึ่งพวกตนได้ทำตามหน้าที่ของตนเอง ครบถ้วนแล้ว จึงไม่อยากคิดมาก เพราะหากคิดมากก็คงนอนไม่หลับ ผมก็นอนไม่หลับ” นายสมศักดิ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight