Politics

#อีสานบ่ย่านเด้อ ‘ไผ่ ดาวดิน-เพนกวิน’ โผล่เวทีชุมนุมขอนแก่น รวมพลังไล่นายกฯ

“เพนกวิน”  และ “ไผ่ ดาวดิน” โผล่เวทีชุมนุมขับไล่นายกรัฐมนตรี ที่ขอนแก่น เรียกร้อง 3 ข้อ ยุบสภา-ลาออก-แก้รัฐธรรมนูญ 

วันนี้ (23 ก.ค.) ที่สวนรัชดานุสรณ์ ตรงข้ามศาลากลาง จังหวัดขอนแก่น กลุ่มนักเรียน และนักศึกษา จากสถาบันต่างๆ ในจังหวัดขอนแก่น รวมทั้ง ประชาชนทั้งจากจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง เข้าร่วมการจัดกิจกรรมการทางเมือง #อีสานบ่ย่านเด้อ  ชุมนุมขับไล่รัฐบาล และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่การกระทรวงกลาโหม

Edm86DJVAAEQCp5

EdnEcp4VoAEJ8OY

บรรยากาศการชุมนุม เต็มไปด้วยความคึกตคัก มีผู้ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัยอยู่ตลอดเวลา โดยเนื้อหาส่วนใหญ่ จะเป็นการขับไล่นายกรัฐมนตรี  การบริหารงานของรัฐบาล ทั้งในเรื่องรัฐธรรมนูญ และการเยียวยาในช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาด รวมถึงการซื้อสิ่งของที่ไม่เกิดประโยชน์ต่อประชาชนคนไทย

ผู้เข้าร่วมการชุมนุมจำนวนมาก พากันถือป้ายที่เขียนข้อความต่างๆ เอาไว้ รวมถึงการถือป้าย ที่มีรูปของ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พร้อมข้อความว่า “ถูกบังคับสูญหาย”

การชุมนุมครั้งนี้ ยังปรากฎว่า มีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” และ นายจตุรภัทร บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เข้าร่วมด้วย  ซึ่งนาย พริษฐ์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมการเมืองทีเ่กิดขึ้นทุกครั้ง เป็นเพราะพี่น้องประชาชนในจังหวัดนั้นๆ เขาจัดขึ้นมาเอง ซึ่งเป็นการลุกฮือของประชาชนแต่ละจังหวัด ไม่มีใครมาจัดตั้งเบื้องหลัง

1 13

EdmtK0yUcAAre63

ตอนนี้พลังภาคประชาชนจะลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงขับไล่เผด็จการ ทหาร ศักดินา ที่กัดกินประเทศ โดยอาศัยประชาชนจากทุกจังหวัด และประชาชนในทุกภูมิภาคจะเป็นพลังที่จะลุกขึ้นมา เพื่อจะสร้างความเปลี่ยนแปลงประเทศไทยไปด้วยกัน

นายพริษฐ์  บอกด้วยว่า ปัญหาเหล่านี้ถ้ารัฐบาลยังขืนนิ่งดูดาย ไม่ตอบสนองความต้องการของประชาชน ประชาชนก็ต้องมาช่วยกันยกระดับขับไล่ เพราะขบวนการประชาธิปไตยไม่ใช่ของนักศึกษาเท่านั้น แต่เป็นของประชาชน นักเรียนมัธยม และของภาคประชาชนทุกคนในประเทศ ให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก และประชาชนมาร่วมกันร่างรัฐธรรมนูญกันใหม่ เอาทหารกลับเข้ากรม กอง มีการกระจายอำนาจ จัดสวัสดิการ สร้างเสริมโอกาสให้กับพี่น้องประชาชนทั่วทุกที่ในประเทศ ให้มีโอกาสเท่ากัน

EdmymlkUMAAIe7c

ขณะที่นายจตุรภัทร  กล่าวว่า ประเด็นที่เกิดขึ้นทั่วประเทศคือ ทุกคนรู้สึกเหมือนกัน ทุกคนก็ออกมา โดยพวกเขาโกรธ และเป็นแรงผลักดัน ให้ออกมา ทุกที่รู้สึกเหมือนกัน เพราะเป็นปัญหาเดียวกันทั่วประเทศ และเป็นความที่ไม่พอใจต่อรัฐบาล ความไม่พอใจกับสิ่งที่เป็นอยู่ และเกิดขึ้นกรณีต่างๆ เรื่องการใช้เงินเยอะๆ ซื้อของที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน

2 11

EdmyWQ0U0AEQZeT

“ผมคิดว่าประชาชน ได้รับรู้เรื่องเหล่านี้ก็อดทนจนทนไม่ไหวแล้วจึงได้ออกมา วันนี้เคลื่อนไหวประกาศจุดยืนของเราชัดเจน คืออยากให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประกาศยุบสภา และให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่มีกลไกของประชาชน”

EdmvP8cUEAEzDsW

ภาพ : Twitter @prasitchai_k, @nefj94, @jjwcho11, @iLawFX, @cosmosfarny, @cosmosfarny, @chouxcrime

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo