World News

จีนสั่งห้ามเคลื่อนย้ายหมูเจอโรคอหิวาต์สุกรแอฟริกันระบาด

จีนสั่งห้ามเคลื่อนย้ายหมูเป็น และผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากเนื้อหมู ในทุกมณฑลที่มีรายถึงการระบาดของโรคอหิวาต์สุกรแอฟริกัน หลังสั่งปิดตลาดซื้อขายหมูเป็นในท้องถิ่น จากการที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบฟาร์มที่มีหมูติดเชื้อไวรัสชนิดนี้เป็นแห่งที่ 6 แล้ว

000 PB8QH

การประกาศมาตรการดังกล่าว ของกระทรวงเกษตรกรรม และกิจการชนบทจีน ถือเป็นการเคลื่อนไหวขั้นเด็ดขาดที่สุด นับแต่ที่มีการตรวจพบหมูติดเชื้อนี้เมื่อเดือนที่แล้ว และยังเกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มมากขึ้น เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสชนิดนี้ในตลาดหมูที่มีขนาดใหญ่สุดของโลก

จีนพบการติดเชื้อไวรัสโรคอหิวาต์สุกรแอฟริกัน 6 ราย ใน 5 มณฑล ทางตะวันออก และทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ รวมถึง อานฮุย เจียงซู เจ้อเจียง เหลียวหนิง และเหอหนาน ซึ่งตามปกติแล้ว ฟาร์มเลี้ยงหมูขนาดใหญ่ทางตะวันออกจีน มักจะส่งหมูไปเข้าโรงเชือดทางตอนใต้ของประเทศ

คำสั่งห้ามนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้โรงเชือด และโรงงานแปรรูปอาหาร ใช้หมู และเนื้อหมู จากพื้นที่ที่เกิดการระบาด แม้การห้ามเคลื่อนย้ายข้างต้น มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจเป็นวงกว้าง ไล่ตั้งแต่เกษตรกร ไปจนถึงโรงเชือด และผู้แปรรูปเนื้อ

รัฐบาลจีนยังมีคำสั่งห้ามเคลื่อนย้ายหมูเป็นในพื้นที่ที่ไม่เกิดโรคระบาดเข้าไปยังมณฑลที่มีปัญหาด้วย

ทั้งนี้ จีนได้ตรวจพบการระบาดของโรคอหิวาต์สุกรแอฟริกัน ในฟาร์มแห่งที่ 6 ที่เมืองซวนเฉิง ในมณฑลอานหุย ซึ่งเป็นฟาร์มแห่งที่ 2 ที่พบการติดเชื้อในมณฑลนี้ โดยนับถึงวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา จีนได้มีการสั่งฆ่าหมูไปแล้วมากกว่า 38,000 ตัว ในความพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาด

ไวรัสโรคอหิวาต์สุกรแอฟริกันนี้ นอกจากจะมีเห็บเป็นพาหะแล้ว ยังสามารถติดต่อได้ผ่านการสัมผัสโดยตรงระหว่างสัตว์ และอาจแพร่ระบาดได้ผ่านทางอาหารที่ปนเปื้อน อาหารสัตว์ และผู้คน ที่เคลื่อนย้ายจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง แต่ไม่เป็นอันตรายต่อคน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight