Business

สายแข็งก็มา! ‘GULF’ โผล่ซื้อซองรถไฟฟ้าสายสีส้ม คาดจับมือกลุ่ม BTS

“GULF” โผล่ซื้อซองประมูล “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” 1.4 แสนล้าน คาดจับมือกลุ่ม “BTS” พันธมิตรรายเดิม ด้าน “ซิโนไฮโดร” ร่วมซื้อซองด้วย ประเดิมเป็นต่างชาติรายแรก

รายงานข่าวจาก การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ตามที่ รฟม. ได้เปิดขายเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal Documents: RFP) เป็นผู้ร่วมลงทุน โครงการเดินรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และก่อสร้างงานโยธารถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย มูลค่า 1.4 แสนล้านบาท วันนี้ (23 ก.ค. 63) เป็นวันที่ 10

GULF รถไฟฟ้าสายสีส้ม

“GULF-ชิโนไฮโดร” โผล่ซื้อซอง

ปรากฎว่า วันนี้มีเอกชนให้ความสนใจซื้อ RFP รถไฟฟ้าสายสีส้ม จำนวน 2 ราย ได้แก่ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF และ ซิโนไฮโดร คอร์ปอเรชั่น ลิมิเต็ด โดยเมื่อรวมจำนวนตั้งแต่วันแรกที่เปิดขายเอกสารฯ มีผู้ให้ความสนใจซื้อ RFP จำนวนทั้งสิ้น 9 ราย ดังนี้

  1. บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM
  2. บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ในเครือ BTS
  3. บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS
  4. บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC
  5. บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD
  6. บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH
  7. บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK
  8. บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF
  9. ซิโนไฮโดร คอร์ปอเรชั่น ลิมิเต็ด จากประเทศจีน

ทั้งนี้ รฟม. จะเปิดจำหน่าย RFP โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม วันพรุ่งนี้ (24 ก.ค. 63) เป็นวันสุดท้าย ถึงเวลา 15.00 น. ณ ห้องนิทรรศการ ชั้น 1 อาคาร 1 รฟม.

fig 23 07 2020 11 10 31

คาด GULF จับมือ BTS ชิง “รถไฟฟ้าสายสีส้ม”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การซื้อซองประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มของ GULF ครั้งนี้น่าจับตามอง เพราะ GULF เป็นบริษัทที่มีศักยภาพสูงทั้งในแง่การเงิน สายสัมพันธ์ และกลยุทธ์ด้านธุรกิจ โดยมีความเป็นไปได้สูงที่ GULF จะจับมือกับกลุ่ม BSR ได้แก่ BTS, STEC และ RATCH ซึ่งเป็นพันธมิตรรายเดิม ที่ร่วมประมูลงานระบบทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์)

โดยก่อนหน้านี้ นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC หนึ่งในกลุ่ม BSR ให้สัมภาษณ์ว่า STEC, BTS และ RATCH ในนามกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) จะเข้าประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม

อย่างไรก็ตาม กลุ่ม BSR ได้เจรจากับพันธมิตรใหม่จำนวน 1-2 ราย ซึ่งเป็นพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศด้วย เพื่อให้เข้าร่วมประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มด้วย โดยพันธมิตรใหม่นี้จะเน้นการใส่เงินลงทุนเข้าในโครงการเป็นหลัก

ด้านการจับขั้วประมูลอีกกลุ่มหนึ่งคาดว่า จะนำโดย BEM, CK และ ITD แต่ยังไม่ชัดเจนว่า ซิโนไฮโดร ซึ่งเป็นต่างชาติเพียงรายเดียวที่ซื้อซอง จะจับมือกับขั้วไหน

ท่าเรือ แหลมฉบัง 1

จาก “พลังงาน” สู่ “เมกะโปรเจ็ค”

สำหรับ GULF เป็นบริษัทขนาดใหญ่ด้านพลังงานของประเทศไทย โดยระยะหลัง GULF เข้าประมูลและลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานหลายโครงการ ที่สำคัญคือ ชนะการประมูลแทบทุกครั้ง

โดยเมื่อเร็วๆ นี้ กลุ่มกิจการร่วมค้า BGSR ประกอบด้วย BTS, GULF, STEC  และ RATCH ชนะการประมูลโครงการติดตั้งและบริหารระบบเก็บเงิน (Operation and Maintenance : O&M) มอเตอร์เวย์หมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา และมอเตอร์เวย์หมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี สัมปทาน 30 ปี มูลค่า 3.9 หมื่นล้านบาท โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพิ่งเห็นชอบผลการประมูลเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา

 บริษัท กัลฟ์ เอ็มทีพี แอลเอ็นจี เทอร์มินอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง GULF และบริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ในเครือ ปตท. ชนะประมูลโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 ช่วงที่ 1 มูลค่ากว่า 5.5 หมื่นล้านบาท ระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี

นอกจากนี้ GULF จับมือกับบริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด และบริษัท ไชน่า ฮาร์เบอร์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ในนาม กลุ่มกิจการร่วมค้า GPC ชนะการประมูลโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟสที่ 3 ระยะเวลาสัมปทาน 35 ปี มูลค่า 8 หมื่นล้านบาท โดยการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เตรียมเสนอผลการประมูลและผลการเจรจาค่าตอบแทนให้คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) พิจารณาในเร็วๆ นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo