Politics

‘บิ๊กตู่’ ไม่ตอบยกหูหา ‘ลุงกำนัน’ ขอแลกเก้าอี้กระทรวงแรงงาน

“นายกรัฐมนตรี” ไม่ตอบยกหูโทรหา “สุเทพ” ขอแลกเก้าอี้ “กระทรวงแรงงาน” กับ “กระทรวงการอุดมศึกษาฯ” รับ “ไพรินทร์-ปรีดี” ยังไม่ตอบรับชัดเจน ยันทุกอย่างเรียบร้อยกลางเดือนหน้า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง โผคณะรัฐมนตรีที่ปรากฎบนหน้าสื่อ ว่า สื่อไม่ได้เป็นคนปรับคณะรัฐมนตรี จะเสนอชื่อใครก็ว่ากันไป แต่ในส่วนที่ตนทำอยู่ ยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ และทาบทามบุคคล ต้องดูที่ไปที่มา ตรวจสอบคุณสมบัติ ต้องดูว่า บุคคลที่ถูกทาบทามตอบรับหรือไม่ ต้องทำให้เกิดความสมดุล

ส่วนการทาบทามนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย และกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกสิกรไทย นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ยืนยันตอบรับชัดเจน เวลานี้ต้องให้กำลังใจคนที่จะเข้ามาทำงาน

ประยุทธ์237631

“อย่าไปดักหน้า ดักหลัง แล้วอย่างนี้จะไม่มีใครอยากเข้ามา ต้องให้โอกาสเข้ามาพิสูจน์ฝีมือ 6 เดือน หรือ 1 ปี ถ้าไม่ดีก็ปรับใหม่ได้ ไม่ใช่ว่า ครม.จะปรับครั้งเดียว” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนจะปรับ ครม. เฉพาะตำแหน่งที่ว่างหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องปรับตามตำแหน่งที่ว่าง หรือปรับตามความเหมาะสมก็ได้ ซึ่งก็ปรับมาหลายครั้งแล้ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องการบริหาร บางเรื่องก็คุยกันได้ และหวังจะได้คณะรัฐมนตรีที่ดีในวันข้างหน้า เพราะทุกคนต้องกระตือรือร้น ไม่ว่าจะใครก็ตาม ไม่ใช่การเมืองเป็นเรื่องเดียวที่ต้องแก้ปัญหา ให้นึกถึงนายกรัฐมนตรีในการบริหารราชการ ซึ่งมีเรื่องกฎหมาย กฎระเบียบ ขอให้เชื่อมั่น ในฐานะนายกรัฐมนตรีจะทำให้ดีที่สุด แต่จะถูกใจทุกคนหรือไม่คงเป็นไปไม่ได้

ต่อกรณีการวิ่งเต้นตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องที่พรรคการเมืองจะเสนอมา เมื่อส่งมาถึง รัฐบาลก็ต้องรับฟังและดูความเหมาะสม เพราะรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง หากเหมาะสมก็เป็นได้ ก็ต้องพิสูจน์ฝีมือ พร้อมย้ำว่าการปรับคณะรัฐมนตรี ทุกอย่างจะแล้วเสร็จกลางเดือนสิงหาคม จะเร็วกว่านั้นไม่ได้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณียกหูโทรศัพท์หานายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) เจรจาแลกเปลี่ยนตำแหน่งกระทรวงแรงงาน กับ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) นายกรัฐมนตรี ย้อนถามว่า “ทำไมต้องอยากรู้”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ จะได้ตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ไม่ตอบคำถามและเดินออกจากโพเดียมทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างที่ผู้สื่อข่าวถามนายกรัฐมนตรี ถึงโอกาสได้ตำแหน่งรัฐมนตรีของนางนฤมล นางนฤมลซึ่งนั่งรับฟังการแถลงข่าวอยู่ มีสีหน้าเรียบเฉย และลุกขึ้นเดิน ทำตัวนิ่งๆ ตามนายกรัฐมนตรีออกไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo