Politics

ประท้วงดาวกระจายลามกว่า 20 จังหวัด เปิดไทม์ไลน์จุดเริ่มจาก ‘เยาวชนปลดแอก’

การชุมนุมต่อต้านรัฐบาลของ กลุ่มเยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ได้กลายเป็นไฟลามทุ่ง ทำให้เกิดการ ประท้วง แบบดาวกระจายตามมาทั่วประเทศ โดยคนรุ่นใหม่ได้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการแสดงความคิดเห็นและนัดรวมตัว จากม็อบ Online จึงกลายเป็นม็อบจริงในพื้นที่กว่า 20 จังหวัด

The Bangkok Insight  จึงรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ รวมถึงข้อมูลจากกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย มาไล่เรียงไทม์ไลน์ว่า การชุมนุมได้กระจายไปพื้นที่ไหนแล้วบ้าง

ประท้วง เยาวชนปลดแอก

18 กรกฎาคม 2563 เยาวชนปลดแอก กรุงเทพฯ

กลุ่มเยาวชนปลดแอกและกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย นัดชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กรุงเทพฯ ในเวลา 17.00 น. ของวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 โดยแกนนำประกาศจะนอนค้างคืนในพื้นที่ชุมนุมจนถึงเช้าวันรุ่งขึ้น แต่สุดท้ายก็ประกาศยกเลิกการชุมนุมในเวลาประมาณ 24.00 น. เนื่องจากเหตุผลเรื่องความปลอดภัยและความไม่พร้อมของสิ่งอำนวยความสะดวก

ในการชุมนุมครั้งนั้น กลุ่มเยาวชนปลดแอกได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล 3 ข้อ คือ

1.ขอให้รัฐบาลประกาศยุบสภา เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน และเปิดทางให้คนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาแก้ไขปัญหาทางการเมืองและเศรษฐกิจ

2.ขอให้หยุดคุกคามประชาชน ทั้งทางกายภาพ ทางจิตวิทยา ตลอดจนการยัดข้อหาเพื่อดำเนินคดี รวมไปถึงให้รัฐสภายกเลิกกฎหมายที่ละเมิดเสรีภาพในการแสดงออกและเสรีภาพในการชุมนุมตามระบอบประชาธิปไตย

3.ขอให้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยคำนึงถึงหลักการสิทธิมนุษยชนเป็นหลักและปราศจากการแทรกแซงของคนที่ประชาชนไม่ได้เลือก

EdNAl5sUYAAqR1b

19 กรกฎาคม 2563 เชียงใหม่-อุบลฯ ประท้วง ต่อ

คล้อยหลังการชุมนุมที่กรุงเทพฯ เพียงวันเดียว ก็ได้มีการนัดชุมนุมที่ 2 จังหวัดใหญ่ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2563 ได้แก่ คนเชียงใหม่จะไม่ทันtoo จังหวัดจังหวัดเชียงใหม่ และวิ่งไล่ลุง อุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี

การ ประท้วง ในจังหวัดเชียงใหม่ได้ยื่นข้อเรียกร้องถึงรัฐบาล 3 ข้อ คล้ายกับกลุ่มเยาวชนปลดแอก ได้แก่

1.ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.

2.ยุบสภาจัดการเลือกตั้งใหม่

3.อย่าขัดขวางการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม

EdhqJ0lU0AInp2U

22 กรกฎาคม 2563 มหาสารคาม-แพร่-ชลบุรี-เพชรบูรณ์-สงขลา

เมื่อวานนี้ (22 ก.ค. 63) มีการนัดชุมนุมใน 5 จังหวัด คือ คนแพร่เล่าขวัญเผด็จการ จังหวัดแพร่, อีสานสิบ่ทน จังหวัดมหาสารคาม, มาเก็บขยะ จังหวัดชลบุรี, เพชรบูรณ์ไม่รับใช้เผด็จการ จังหวัดเพชรบูรณ์, สงขลาไม่ทนtoo จังหวัดสงขลา

ไฮไลท์การชุมนุมเมื่อวานนี้อยู่ที่จังหวัดมหาสารคาม เนื่องจากมหาวิทยามหาสารคามออกประกาศห้ามนักศึกษาใช้ลานแปดเหลี่ยมในการจัดกิจรรม แต่แนวร่วมนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส.) เพื่อประชาธิปไตยที่เป็นแกนนำ ยังคงเดินหน้าจัดกิจกรรมตามกำหนดเดิม พร้อมขึ้นรถปราศรัยไปที่หน้าอาคารของผู้บริหารมหาวิทยาลัยด้วย

การชุมนุม ประท้วง ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามมีผู้เข้าชุมนุมจำนวนมาก ดันให้แฮชแท็ก #อีสานสิบ่ทน ติดอันดับ 1 บนเทรนด์ทวิตเตอร์ และในช่วงกลางคืน ทางมหาวิทยาลัยไม่ได้เปิดไฟไฮไลท์ส่องสว่างให้ผู้ชุมนุม โดยอ้างว่าระบบไฟฟ้าเสีย ทำให้ผู้ร่วมชุมนุมต้องเปิดไฟจากแฟลชโทรศัพท์มือถือเป็นเชิงสัญลักษณ์ แต่การชุมนุมก็เดินหน้าจนจบและมีการประกาศข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล 4 ข้อ ดังนี้

1.ขอให้รัฐบาลยุบสภา

2.เรียกร้องให้สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ทั้ง 250 คนลาออก เพื่อยุติบทบาทและอิทธิพลของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

3.เลือกตั้งใหม่ภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2540 ไม่ใช่ปี 2560

4.ให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 2560 และร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนขึ้นมาใหม่

ประท้วง เยาวชนปลดแอก

23 กรกฎาคม 2563 ขอนแก่น-อยุธยา-สกลนคร-ปัตตานี-3 สถาบัน ปทุมธานี

ในวันนี้ (23 ก.ค. 63) จะมีการนัด 5 จังหวัด ได้แก่ อีสานบ่านเด้อ จังหวัดขอนแก่น, อยุธยาจะไม่ทันอีกต่อไป จังหวัดอยุธยา, ลูกภูพานต้านเผด็จการ จังหวัดสกลนคร, หมุดหมายประชาธิไตย จังหวัดปัตตานี,

สำหรับการชุมนุมในจังหวัดปทุมธานีวันนี้ เป็นการจับมือระหว่าง 3 สถาบันการศึกษาใได้แก่ ภาคีนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ กลุ่มรังสิตพะยอมเก่า และเครือข่ายราชมงคล โดยประกาศเชิญชวนให้นักศึกษาและประชาชนร่วมการชุมนุมในเวลา 17.00-19.00 น. บริเวณท่าเรือตู้ต่างจังหวัด ศูนย์ค้าการค้ากินซ่า ตรงข้ามศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต

เยาวชนปลดแอก ประท้วง ม.เกษตร

24 กรกฎาคม 2563 ลำพูน-อุดรฯ-โคราช-พัทลุง-ม.เกษตร กรุงเทพฯ

ในวันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม 2563 มีการนัดชุมนุม ประท้วง 5 จังหวัดได้แก่ คนลำพูนก็ไม่ทนแล้วโว้ย จังหวัดลำพูน, อุดรสิบ่ทน จังหวัดอุดรธานี, โคราชจะไม่ทน จังหวัดนครราชสีมา, พัทลุงไม่ทนแล้วโว้ย จังหวัดพัทลุง และประชาชนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพฯ

โดยเพจเฟซบุ๊ก มอกะเสด (KU Daily) ได้ประกาศเชิญชวนให้ประชาชน นิสิต นักศึกษา ร่วมชุมนุมครั้งใหญ่พรุ่งนี้ (24 ก.ค. 63) เวลา 16.30 น. ณ หน้าหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

“มอกะเสด และเครือข่าย ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่า และเพื่อนพ้องนิสิตนักศึกษาทุกท่านจากทุกที่ มาร่วมกันแสดงเจตนารมณ์ถึงอำนาจประชาชนโดยพร้อมเพรียงกันในงานชุมนุมใหญ่ครั้งนี้ เพื่อประกาศว่า “ประชาชนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน” และจบเรื่องเลวร้ายนี้ให้ได้ในยุคสมัยของเรา” จากเพจเฟซบุ๊ก มอกะเสด (KU Daily)

 

25 กรกฎาคม 2563 สมุทรปราการ-เพชรบูรณ์

วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม 2563 มีการประกาศชุมนุมประท้วง 2 จังหวัด ได้แก่ สมุทรปราการจะไม่ทน จังหวัดสมุทรปราการ และเพชรบูรณ์จะไม่ทนอีกต่อไป จังหวัดเพชรบูรณ์

 

26 กรกฎาคม 2563 จันทบุรี

วันที่ 26 กรกฎาคม 2563 มีการนัดชุมนุม 1 จังหวัด คือ จันรีไม่ทนคนจัญไร จังหวัดจันทบุรี

ประท้วง สุพรรณบุรี

29 กรกฎาคม 2563 นครสวรรค์-สุพรรณบุรี

วันที่ 29 กรกฎาคม 2563 มีการนัดชุมนุมใน 2 จังหวัด คือ นครสวรรค์จะไม่ทน จังหวัดนครสวรรค์ และสุพรรณจะไม่ทน จังหวัดสุพรรณบุรี

 

1 สิงหาคม 2563 ราชบุรี

วันที่ 1 สิงหาคม 2563 มีการนัดชุมนุมประท้วง 1 จังหวัด คือ ราชบุรีไม่ได้มีดีแค่ปาก จังหวัดราชบุรี

 

2 สิงหาคม 2563 ร้อยเอ็ด

วันที่ 2 สิงหาคม 2563 ร้อยเอ็ดเราไม่เอาเผด็จการ จังหวัดร้อยเอ็ด

ธรรมศาสตร์ ประท้วง ม็อบ

“ธรรมศาสตร์” เตรียมนัด ประท้วง

ที่น่าสนใจคือ เมื่อวานนี้ (22 ก.ค. 63) เพจพรรคโดมปฏิวัติ Dome Revolution ได้ประกาศจะนัดชุมนุมนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในเร็วๆ นี้

“ชาวธรรมศาสตร์พร้อมกันหรือไม่ ทวงคืนประชาธิปไตย รับเพื่อนใหม่ด้วยการไปม็อบ
พวกเรายินดีต้อนรับพี่น้องประชาชนทุกคน เพราะประชาธิปไตยเป็นของทุกคน
เร็วๆ นี้

#ม็อบ #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน #เพราะธรรมศาสตร์สอนให้ฉันรักประชาชน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo