Business

โรงแรมโขกราคา ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ ก.ท่องเที่ยวสั่งลงดาบ ถอดสิทธิ์-คืนเงิน

โรงแรมฉวยโอกาสขึ้นราคา “เราเที่ยวด้วยกัน” กระทรวงท่องเที่ยวฯ แจง มาตรการรัดกุม แนะประชาชนร้องเรียน หากพบผิดจริง โดนถอดสิทธิ์ และต้องคืนเงินให้ผู้เสียหาย

นายคณนาถ หมื่นหนู โฆษก กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า หลังจากมีกระแสข่าว วิพากษ์วิจารณ์ว่า โรงแรมฉวยโอกาสขึ้นราคา จากการเข้าร่วมโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ฉวยโอกาสขึ้นค่าห้องพักนั้น กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ยืนยันว่า โครงการดังกล่าว มีมาตรการที่รัดกุมในการรองรับ และพร้อมตรวจสอบ เพื่อดำเนินการเอาผิด หากพบโรงแรมที่มีพฤติกรรมดังกล่าว

โรงแรมฉวยโอกาสขึ้นราคา

สำหรับประชาชน ที่ลงทะเบียนในโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” และได้รับสิทธิ์ สามารถตรวจสอบ และเปรียบเทียบราคาที่พัก ก่อนการตัดสินใจจองที่พัก ทั้งกับโรงแรม โฮมสเตย์ผ่านระบบของผู้ประกอบการโดยตรง หรือเลือกใช้บริการจองที่พัก ผ่านเว็บไซต์ของผู้ให้บริการจองที่พัก และ การท่องเที่ยวออนไลน์ หรือ Online Travel Agency: OTA

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว มีการกำหนดรายละเอียดเงื่อนไข ของผู้ประกอบการ ที่เข้าร่วมโครงการ คือ ราคาห้องพักที่เสนอขาย ต้องไม่สูงกว่า ราคาที่ผู้ประกอบการเสนอขาย ผ่านทางเว็บไซต์ของผู้ให้บริการจองที่พักและการท่องเที่ยวออนไลน์ (Online Travel Agency: OTA)

หากประชาชนพบว่า ราคาที่พักสูงเกินจริง สามารถร้องเรียนได้ โดยผ่านช่องทางการร้องเรียนที่ เว็บไซต์เราเที่ยวด้วยกัน หรือ หมายเลขโทรศัพท์ 1672 กรณีร้องเรียน ขอความอนุเคราะห์แจ้งชื่อ นามสกุล สถานประกอบการที่ร้องเรียน รวมถึงหลักฐานการร้องเรียน โดยจะใช้ระยะเวลาดำเนินงาน ในการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน 3 วันทำการ แล้วจะรายงานผล ให้ผู้ร้องเรียนทราบโดยตรง

นอกจากนี้ หากตรวจสอบแล้วพบว่า สถานประกอบการที่ร้องเรียนมา ดำเนินการไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด สถานประกอบการดังกล่าว จะถูกเพิกถอนสิทธิ์ ในการเข้าร่วมโครงการ  รวมทั้งต้องคืนเงินให้แก่ผู้เสียหายด้วย

นายคณนาถ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากเปิดให้ลงทะเบียนผ่าน เว็บไซต์เราเที่ยวด้วยกัน เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวไทย ให้ฟื้นฟูหลังโควิด 19 ซึ่งรัฐบาลจะช่วยออกค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่ง และเปิดให้จองที่พัก ตั้งแต่เมื่อวานนี้เป็นวันแรก มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ผ่านทวิตเตอร์ โดยระบุว่า บางโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการฯ มีการปรับราคาที่พักเพิ่มขึ้นจากเดิม เช่น ปกติคืนละ 500-600 บาท แต่เมื่อเข้าร่วมโครงการกลับ เพิ่มเป็น 1,200 บาท

ดังนั้น แม้ว่าตามโครงการ ประชาชนจะจ่ายเพียง 60% แต่ก็เท่ากับจ่ายราคาปกติของโรงแรม ทำให้ส่วนต่าง 40% ที่เหลือ โรงแรมได้เงินจากรัฐบาลไปฟรี ๆ ซึ่งหากตรวจสอบพบ จะดำเนินการอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้เกิดการฉวยโอกาส ซ้ำเติมการท่องเที่ยวไทย

สำหรับโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ใช้กรอบวงเงินงบประมาณ 20,000 ล้านบาท ส่วน “กําลังใจ” ใช้กรอบวงเงินงบประมาณ 2,400 ล้านบาท รวมทั้งสองแพ็คเงินเป็นเงินงบประมาณทั้งสิ้น 22,400 ล้านบาท มีระยะเวลาดำเนินโครงการ 4 เดือน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม – ตุลาคม 2563

ล่าสุด เมื่อเวลา 06.26 น. วันนี้ (23 ก.ค.) มียอดจองสิทธิ์ส่วนลดที่พัก “เราเที่ยวด้วยกัน” แล้ว 155,243 สิทธิ์ และมีจำนวนสิทธิ์ที่พักเหลือ 4,844,757 สิทธิ์ จากทั้งหมด 5 ล้านสิทธิ์

ขณะที่ยอดลงทะเบียน ร่วมโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคมถึงปัจจุบัน มีผู้ลงทะเบียนแล้ว รวมทั้งสิ้นประมาณ 4 ล้านคน โดยในจำนวนนี้ มีผู้ลงทะเบียนสำเร็จ ประมาณ 3.8 ล้านคน ซึ่งขณะนี้กำลังทยอยแจ้งผล ทางข้อความ SMS ภายใน 3 วันนับจากวันที่ลงทะเบียน และ มีลงทะเบียนไม่สำเร็จ อีกประมาณ 200,000 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo