Economics

‘กรมศุลกากร’ เตรียมเปิดประมูลรถหรู – บิ๊กไบค์กว่า 200 คัน

“กรมศุลกากร” เตรียมเปิดประมูล รถหรู-บิ๊กไบค์ กว่า 200 คัน คาดดึงรายได้เข้ารัฐไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท เผยการประมูลรถปีนี้พิเศษกว่าทุกปี

นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากรเตรียมจัดงานประมูลรถของกลาง ประจำปี 2563 วิธีการประมูลด้วยวาจา โดยยกป้ายหน้าลาน และประมูลออนไลน์ วันที่ 8 สิงหาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 08.30 น. โดยมีรถยนต์ รถจักรยานยนต์บิ๊กไบท์ หลายยี่ห้อ กว่า 200 คัน นำมาร่วมประมูลครั้งนี้ คาดดึงรายได้เข้ารัฐไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม การประมูลรถปีนี้พิเศษกว่าทุกปี จึงนำระบบประมูลออนไลน์มาใช้ร่วมประมูลไปพร้อมกัน ทำให้คนอยู่ต่างจังหวัดประมูลรถได้ไปพร้อมๆ กัน เพื่อป้องกันการระบาดโควิด-19 ได้อีกทางหนึ่ง ยอมรับว่า แม้จะอยู่ในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวจากปัญหาโควิด แต่มีกลุ่มคนที่ชื่นชอบรถและมีกำลังซื้อ พร้อมเข้าร่วมประมูล จึงมั่นใจว่าจะประมูลนำรายได้เข้าคลังได้ตามเป้าหมาย

ชัยยุทธ คำคุณ227631

สำหรับระบบการประมูลออนไลน์ครั้งนี้ สามารถรองรับการประมูล สำหรับผู้เข้าประมูลจำนวนมาก เพราะได้ใช้กับการประมูลขายทอดตลาดรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ให้กับสถาบันการเงินหลายแห่ง รวมทั้งไฟแนนซ์ เช่าซื้อ และองค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชน
“มั่นใจว่า การประมูลรถของกลางจะสะดวกรวดเร็ว และเป็นธรรม เพราะประมูลผ่านระบบออนไลน์ในคราวเดียวกัน เพื่ออำนวยความสะดวก ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง สามารถประมูลได้ทุกที่ ลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด- 19 การนำออกมาประมูลครั้งนี้ ทั้งสตาร์ทได้และไม่ได้ โดยมีช่างคอยช่วยดูแลเป็นการขายตามสภาพ” นายชัยยุทธ กล่าว

สำหรับรถนำออกประมูลครั้งนี้ได้หารือกับกรมการขนส่งทางบกตรวจสอบเรียบร้อย และกรมการขนส่งทางบกแจ้งกลับมาแล้วว่าจดทะเบียนได้ เพราะคดีถึงที่สุดแล้วหากจดทะเบียนไม่ได้นำรถกลับมาขอคืนเงินตามหลักเกณฑ์กำหนดไว้ 5 เดือน

ทั้งนี้ ผู้ที่ประสงค์เข้าร่วมประมูล สามารถเริ่มลงทะเบียนออนไลน์และชำระเงินมัดจำป้าย ให้เตรียมเอกสารร่วมประมูลให้พร้อม และวางเงินค้ำประกันการประมูล เช่น ราคากลางต่ำกว่า 500,000 บาท วางเงินประกัน 50,000 บาท ราคา 1.5 ล้านบาท วางมัดจำ 100,000 บาท ราคาตั้งแต่ 1.5 ล้านบาทขึ้นไป มัดจำคันละ 200,000 บาท

พร้อมทั้งดูรายละเอียดรถและชมคลิปรีวิว รวมถึงขั้นตอนการประมูลต่าง ๆ ได้ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2563 จนถึงวันประมูล ได้ที่ https://customsauction.sia.co.th ของบริษัท สยามอินเตอร์การประมูลจำกัด (SIA) สำหรับผู้สนใจเดินทางเข้ามาชมสภาพรถจริงได้ ตั้งแต่วันที่ 5 – 7 สิงหาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 18.00 น. ลานจอดรถหน้าส่วนของกลาง กองสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร คลองเตย

ด้านนายสิทธิศักดิ์ มหาสิทธิวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท สยามอินเตอร์การประมูล จำกัด กล่าวว่า ระบบการประมูลออนไลน์จะสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประมูลทั้งวาจาและออนไลน์ โดยไม่มีฝ่ายใดเสียเปรียบระหว่างกัน ยืนยันออนไลน์ไม่มีความหน่วงแทบจะเรียลไทม์ถึง 99.99% เพราะปัจจุบันการประมูลแข่งระหว่างวาจาและออนไลน์สามารถแข่งขันกันได้ อีกทั้งยังไม่มีการข่มขู่ หรือเกรงใจกันระหว่างประมูล ยอมรับว่ารถที่นำประมูลมีทั้งสตาร์ทได้และไม่ได้ โดยมีการแจ้งอย่างละเอียด เพื่อให้ผู้ร่วมประมูลได้รับทราบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo