Politics

เยาวชนปลดแอก: นัดประท้วงรายวัน ล่าสุด ‘ม.เกษตร-ม.กรุงเทพ’ มาแล้ว!

“เยาวชนปลดแอก” ประท้วง จุดประกายหลายจังหวัดนัดชุมนุมต่อเนื่อง ล่าสุด “ม.เกษตร-ม.กรุงเทพ” มาแล้ว! ชวนประชาชนเข้าร่วม 23-24 ก.ค. นี้ แสดงความไม่พอใจรัฐบาล

การชุมนุม ประท้วง ของ “เยาวชนปลดแอก” บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กรุงเทพฯ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาลเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา ได้สร้างแรงกระเพิ่มทางการเมือง รวมทั้งจุดประกายการชุมนุมของกลุ่มเยาวชน นักศึกษา และประชาชนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

โดยเริ่มจากจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2563

เยาวชนปลดแอก ประท้วง

22 กรกฎาคม 2563 “มหาสารคาม-แพร่”

สำหรับวันนี้ (22 ก.ค. 63) จะมีการนัดชุมนุมใน 2 จังหวัด คือ จังหวัดมหาสารคามและจังหวัดแพร่

  • แนวร่วมนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส.) เพื่อประชาธิปไตย ได้นัดชุมนุมภายใต้คำวัญ #อีสานสิบ่ทน ในเวลา 17.00-22.00 น. บริเวณลานแปดเหลี่ยม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยกิจกรรมครั้งนี้ประกอบด้วย การแสดงดนตรี การปราศรัย และยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล
  • เครือข่ายผู้รักประชาธิปไตยแพร่ ก็ได้นัดชุมนุมกันในเวลา 17.00 น. ณ สวนสุขภาพ จังหวัดแพร่ โดยขอให้ผู้เข้าร่วม ชุมนุม ใส่หน้ากากอนามัยและเตรียมเจลแอลกอฮอล์มาด้วย

110321720 180984570090811 7292883170009643590 n

23 กรกฎาคม 2563 “จังหวัดขอนแก่น-ม.กรุงเทพ”

ในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ค. 63) จะมีการนัด ชุมนุม 2 จุด คือ จังหวัดขอนแก่นและจังหวัดปทุมธานี ที่นำโดยภาคีนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ

  • เพจเฟซบุ๊กขอนแก่นพอกันที ได้เชิญชวนประชาชนจังหวัดขอนแก่น เข้าร่วมชุมนุมในเวลา 17.00 น. ณ สวนรัชดานุสรณ์ จังหวัดขอนแก่น โดยมีการระดมทุนเพื่อการจัดกิจกรรม เช่น ค่าเครื่องเสียง ป้าย สถานที่ เจลล้างมือ หน้ากากอนามัย เป็นต้น
  • เฟซบุ๊กภาคีนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้ร่วมกับ กลุ่มรังสิตพะยอมเก่า และ เครือข่ายราชมงคล ประกาศเชิญชวนให้นักศึกษาและประชาชนร่วมการชุมนุมในเวลา 17.00-19.00 น. บริเวณท่าเรือตู้ต่างจังหวัด ศูนย์ค้าการค้ากินซ่า ตรงข้ามศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต

“ครั้งแรกกับการรวมตัวของ 3 เครือข่ายมหาวิทยาลัย #ประเทศรังสิต

ลานจอดรถท้ายมอก็ดูจะเสียงไม่ดังพอ งั้นก็ขอย้ายไปฟิวเจอร์เลยแล้วกัน @ท่ารถตู้ต่างจังหวัดบริเวณศูนย์การค้ากินซ่า ตรงข้าม ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต

วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม เวลา 17.00-19.00 น.

#ปทุมธานีไม่ปรานีเผด็จการ ขอเชิญประชาชนร่วมแสดงพลังเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยไปด้วยกันกับเราครับ” จากเฟซบุ๊กภาคีนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ

เยาวชนปลดแอก ประท้วง ม.กรุงเทพ

24 กรกฎาคม 2563 “ม.เกษตร” ชุมนุม ด้วย

ในวันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม 2563 ได้มีการนัด ชุมนุม ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพฯ

  • เพจเฟซบุ๊ก มอกะเสด (KU Daily) ได้ประกาศเชิญชวนให้ประชาชน นิสิต นักศึกษา ร่วมชุมนุมครั้งใหญ่ เวลา 16.30 น. ณ หน้าหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

“มอกะเสด และเครือข่าย ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่า และเพื่อนพ้องนิสิตนักศึกษาทุกท่านจากทุกที่ มาร่วมกันแสดงเจตนารมณ์ถึงอำนาจประชาชนโดยพร้อมเพรียงกันในงานชุมนุมใหญ่ครั้งนี้ เพื่อประกาศว่า “ประชาชนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน” และจบเรื่องเลวร้ายนี้ให้ได้ในยุคสมัยของเรา” จากเพจเฟซบุ๊ก มอกะเสด (KU Daily)

เยาวชนปลดแอก ประท้วง ม.เกษตร

เยาวชนปลดแอก ประท้วง ยื่น 3 ข้อเรียกร้อง

สำหรับการชุมนุม ประท้วง ของ เยาวชนปลดแอก ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ได้มีการยื่นข้อเสนอถึงรัฐบาล 3 ด้าน ดังนี้

1.“ต้องประกาศยุบสภา” โดยให้เหตุผลว่า รัฐบาลสืบทอดอำนาจภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ล้มเหลวในการบริหารศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รัฐบาลได้ประกาศภาวะฉุกเฉินและออกมาตรการล็อกดาวน์ส่งผลให้มีคนตกงานและขาดรายได้เป็นจำนวนมาก แต่รัฐบาลก็มิได้เยียวยาอย่างถ้วนหน้าและทั่วถึง มิหนำซ้ำยังปล่อยให้ประชาชนเดือดร้อนจากพิษเศรษฐกิจโดยที่ไม่แยแสแต่อย่างใด

ยิ่งไปกว่านั้นยังได้ปล่อยปละละเลยให้แขกวีไอพีที่มีเชื้อไวรัสเข้ามาในประเทศโดยที่ไม่ได้กักตัวซึ่งถือว่าสุ่มเสี่ยงต่อโอกาสที่จะมีการแพร่ระบาดครั้งใหญ่รอบ 2

ด้วยเหตุนี้ จึงไม่อาจไว้วางใจให้รัฐบาลชุดนี้บริหารบ้านเมืองต่อไปได้ จึงขอยื่นคำขาดว่า นายกรัฐมนตรีต้องประกาศ “ยุบสภา” เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนและเปิดทางให้คนที่มีความรู้ความสามารถมาแก้ไขปัญหาทางการเมืองและเศรษฐกิจ

2.“หยุดคุกคามประชาชน” ภายหลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ประชาชนต่างก็หวังกันว่าประเทศไทยจะมีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ประชาชนจะมีเสรีภาพในการแสดงออก และเสรีภาพในการชุมนุมโดยที่ไม่ถูกคุกคามและยัดข้อกล่าวหาหรือคดีความ

แต่ความเป็นจริงแล้วหาเป็นเช่นนั้นไม่ การคุกคามทั้งทางกายภาพและทางจิตวิทยายังคงดำเนินต่อไป แทบไม่ต่างจากเมื่อสมัยที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังมีอำนาจอยู่ เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ลูก ๆ หลาน ๆ ของเราถูกยัดคดีไปทีละคน ทีละคน มีการอ้างความมั่นคงเพื่อปิดปากประชาชนที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยและความยุติธรรม

ดังนั้นเราจึงขอเรียกร้องให้หยุดคุกคามประชาชน ทั้งทางกายภาพ ทางจิตวิทยาตลอดจนการยัดข้อหาเพื่อดำเนินคดีรวมไปถึงให้รัฐสภายกเลิกกฎหมายที่ละเมิดเสรีภาพในการแสดงออกและเสรีภาพในการชุมนุมตามระบอบประชาธิปไตย

stu2

3.“ร่างรัฐธรรมนูญใหม่” รัฐธรรมนูญฉบับนี้เอื้อต่อการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลเผด็จการ โดยแรกเริ่มเดิมทีก็มีที่มาที่ไม่ชอบธรรมตามระบอบประชาธิปไตยแล้ว เพราะคณะผู้ร่างไม่ได้มีความยึดโยงกับประชาชน ผู้ที่รณรงค์ให้ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในการลงประชามติก็ถูกคุกคามและยัดข้อหากันไปหลายคน เนื้อหาของรัฐธรรมนูญก็เป็นไปเพื่อรักษาระบอบเผด็จการในคราบประชาธิปไตย

ดังนั้นการจะปลดล็อกกุญแจดอกแรกที่จะนำพาประเทศไทยเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบประชาธิปไตยที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชนอย่างแท้จริงได้ คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเปิดทางให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยคำนึงถึงหลักการสิทธิมนุษยชนเป็นหลักและปราศจากการแทรกแซงของคนที่ประชาชนไม่ได้เลือก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo