Politics

‘ฌอน’ ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ยันเจตนาดี มีหลักฐานครบถ้วน!

ฌอน บูรณะหิรัญ ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาปมรับบริจาคเงินช่วยไฟป่า จ.เชียงใหม่ ยันเจตนาบริสุทธิ์ มีใบเสร็จยืนยันทุกอย่าง เล็งมอบเงิน 1.3 ล้านบาท ให้พ่อเมืองเชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (21 ก.ค.) นายฌอน บูรณะหิรัญ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจชื่อดัง พร้อมทนายความ เดินทางเข้าพบมาที่ สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เพื่อเข้าให้ปากคำ หลังพนักงานสอบสวนออกหมายเรียกเป็นครั้งที่ 2 ในกรณีที่ นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความ แจ้งความดำเนินคดีในข้อหา นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์และ พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไรโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ นายฌอน กล่าวว่า ได้รวบรวมหลักฐานจำนวนมาก เพื่อจะมาชี้แจงกับทางพนักงานสอบสวนในวันนี้ ว่า เราได้ทำประโยชน์ให้กับสังคมและหลักฐานว่า เราบริสุทธิ์ใจมาตลอด โดยหลักฐาน ที่นำมาในวันนี้เป็นเอกสารเรื่องการเงินทั้งหมด ที่เริ่มเปิดรับบริจาค ในการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าตั้งแต่ต้น ไม่ว่าจะเป็นบัญชีส่วนตัว และบัญชีกองทุนเพื่อช่วยเหลือสังคม

ฌอนบูรณะหิรัญ

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 16.00 น. นายฌอน ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน หลังถูกสอบปากคำนานกว่า 5 ชั่วโมง ว่า สาเหตุที่หายไปนั้น เป็นเพราะไปเตรียมเอกสารหลักฐาน เพื่อมายืนยันความบริสุทธิ์ ฌอน เพิ่งรู้เมื่อ 5 ชั่วโมงที่ผ่านมา หลังจากการสอบปากคำว่าสิ่งที่ทำไป ทำให้คนเชียงใหม่รู้สึกผิดหวัง และเพิ่งรู้ว่า มีคนเชียงใหม่ แจ้งความด้วย ก่อนหน้านี้ ฌอนเข้าใจว่า การที่ต้องมาให้ปากคำที่ สภ. ปากเกร็ด เป็นเพราะมีทนายความแจ้งความ เท่านั้น จึงอยากจะขอโทษคนเชียงใหม่

ผมจะรับผิดชอบ เรื่องที่เกิดขึ้น ด้วยการนำเงินที่รับบริจาคมาทั้งหมด 1.3 ล้าน ให้กับผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ให้เร็วที่สุด ตอนนี้เตรียมเงินเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการประสานงานเข้าไปมอบเงิน ผมรักเมืองนั้น และอยากจะมีบทบาทช่วยเมืองนั้น ผมมีเจตนาทำประโยชน์เพื่อสังคมทุกอย่าง“ฌอนบูรณะหิรัญกล่าว

ส่วนเรื่องการนำเงินบริจาคไฟป่า ไปใช้เรื่องโควิด-19 นั้น ฌอน ระบุว่า เป็นเพราะ ในช่วงที่กำลังหาเครื่องเป่าแรงดันสูง ขาดตลาด จึงเปลี่ยนใจ มองหาหน้ากากกันควันแทน ซึ่งคนขาย แจ้งว่า หาได้แต่หน้ากาก N95 ที่ต้องใช้กับโรงพยาบาล ซึ่งตอนนั้น ประเทศกำลังประสบปัญหาโควิด-19 และโรงพยาบาลก็ขาดแคลนหน้ากาก N95 ตอนนั้น ตัวเองเข้าใจว่า หาเจอสถานที่ที่สามารถซื้อหน้ากาก n95 ให้โรงพยาบาลได้ จึงทำไป แต่พึ่งรู้ว่าทำไม่ได้

ผมยืนยันว่า มีเจตนาบริสุทธิ์ จริงๆ อยากใช้เงินนี้ เพื่อเป็นประโยชน์ทางสังคม มีใบเสร็จยืนยันทุกอย่าง ที่ใช้จ่ายไป ตัวเองช่วยซื้อหน้ากาก N95 ให้กับ 21 โรงพยาบาล 1 โรงเรียน 1 สถานที่พักพิง” ฌอนบูรณะหิรัญ กล่าว

ส่วนเรื่องที่ก่อนหน้านี้ ฌอนอัดคลิปชี้แจง แต่มีการ jump cut หลายช็อต นั้นเป็นเพราะว่า ช่วงนั้นตัวเองรู้สึกไม่มั่นใจ เครียดกับข่าว กินไม่ได้ นอนไม่หลับ มันพูดยากตอนนั้นเลยต้องตัดต่อ สภาพจิตค่อนข้างต่ำ พูดยากตอนนั้น ต้องขอโทษด้วย

เมื่อถามถึงเงินจำนวน 2.5 แสนบาท ที่นำไปซื้อโฆษณาโพสต์ในเฟซบุ๊กนั้น ทนายบอกว่า จริงๆ แล้วเป็นการสร้างสื่อรณรงค์การดับไฟป่า ซึ่งฌอนได้ให้ปากคำกับตำรวจไปแล้ว และเป็นสิ่งที่ฌอนคิดเอาเองว่า เป็นการรณรงค์แบบยั่งยืน ให้เรื่องไฟป่าได้มีคนรับรู้ตระหนักป้องกัน จึงทำโครงการขึ้นมา และไม่ได้มีการซื้อสื่อส่วนตัวแต่เป็นการซื้อสื่อในเฟซบุ๊กและเป็นยอดเดียวกับที่หักบัตรเครดิตในสเตจเม้นท์ที่นำแถลงไปก่อนหน้านี้

ส่วนเรื่องในคลิปที่ได้อ่านที่แจ้งไปก่อนหน้านี้แล้วอ้างชื่อผู้ใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่มาตรวจสอบเส้นทางการเงินของตนนั้น ฌอน กล่าวว่า ได้ประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ให้มาตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และทางผู้ว่าเองก็ได้ให้ คนของท่านมาตรวจสอบแล้ว

ส่วนกระแสที่ตนรับงานเพื่อโปรโมทรัฐบาลหรือไม่นั้น ฌอน กล่าวว่า ขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริงเนื่องจากตนชอบรับงานที่เกี่ยวกับสังคมอยู่แล้ว เป็นการรับผ่านออแกไนซ์เซอร์ และประเด็นที่ตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นการส่วนตัวหรือไม่นั้น ตนก็ยืนยันว่า ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัว

เมื่อถามถึงข้อกล่าวหาว่าฉ้อโกงประชาชน ทนาย กล่าวแทนว่า ต้องขึ้นอยู่กับเจตนาของการใช้เงิน เพราะเงินโอนมาเพื่อทำกิจกรรมทางสังคม ส่วนหนึ่งได้ใช้ในไฟป่า ส่วนหนึ่งในในเรื่องโควิด การเปลี่ยนวัตถุประสงค์ไม่ได้ตั้งใจฉ้อโกงประชาชน จึงขอแสดงความเสียใจเพื่อขอบริจาคเงิน โดยไม่ได้เจตนาตั้งแต่ต้นว่าจะให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น

ขณะที่ พ.ต.อ.พงศ์จักร ปรีชาการุณพงศ์ ผกก.สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เปิดเผยว่า นาย ฌอนบูรณะหิรัญ ชี้แจงในประเด็นที่ถูกกล่าวหา 3 ข้อหา โดยปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา ส่วนสาเหตุที่สอบปากคำนาน เพราะต้องตอบทุกคำถาม รวมทั้งการนำเงินไปจ่ายค่าบัตรเครดิต ขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องสอบทุกมิติและยังได้ข้อมูลไม่ครบถ้วน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทนายรณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ได้เข้ามาถามฌอน หลังจากสัมภาษณ์เสร็จ ว่า ทำไมปิดรับเงินบริจาคแล้ว ยังสามารถโอนเงินได้อยู่ แต่พบว่าฌอนไม่ตอบคำถาม และขึ้นรถไปทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo