Economics

ลุ้น ‘เศรษฐพุฒิ – รณดล’ 2 ตัวเต็ง ชิงเก้าอี้ผู้ว่าแบงก์ชาติ

แบงก์ชาติเชิญผู้สมัครชิงตำแหน่ง “ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย” แสดงวิสัยทัศน์ 4 คน  “เศรษฐพุฒิ – รณดล” ตัวเต็งชิงเก้าอี้ คณะกรรมการสรรหาเสนอชื่อคนใน 1 คนนอก 1 ให้รักษาการรัฐมนตรีคลังเลือก ก่อนให้ครม.อนุมัติ 

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ประธานคณะกรรมสรรหาผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ (21 ก.ค.)  ทางคณะกรรมการสรรหา ได้เชิญผู้สมัครผู้ว่าการธปท. 4 คน มาแสดงวิสัยทัศน์ 4 คน ประกอบด้วย

  1. นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธปท.
  2. นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท.
  3. นายอนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ และธุรกิจเพื่อการปฏิรูป สถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีต กรรมการ ธปท.
  4. นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ กรรมการ ในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และที่ปรึกษาเศรษฐกิจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ตัวเต็งผู้ว่าธปท 01

ทั้งนี้ คณะกรรมการสรรหาได้เลือกรายชื่อผู้สมัคร ที่ได้คะแนนดีที่สุด และมีคะแนนใกล้เคียงกันไว้  2 คน เพื่อเสนอให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  เป็นผู้พิจารณา ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร

จากนั้น จะส่งรายชื่อให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบต่อไป ซึ่งรายชื่อที่คณะกรรมการสรรหาได้เสนอไปนั้น จะเป็นคนใน 1 คน และคนนอกอีก 1 คน

“การตัดสินใจเลือกผู้ที่มีความเหมาะสมตำแหน่งผู้ว่าการ ธปท. นั้นท้ายที่สุดแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ตัดสินใจ เนื่องจากต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบด้วย”

รายงานข่าวระบุว่า ยังมีผู้สมัคร อีก 2 ราย ที่คณะกรรมการสรรหา ยังไม่ได้เรียกมาแสดงวิสัยทัศน์ ได้แก่

  1. นางต้องใจ ธนะชานันท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด บุตรสาวนายชวลิต ธนะชานันท์ อดีตผู้ว่าการ ธปท. และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง
  2. นายสุชาติ เตชะโพธิ์ไทร อดีตรองกรรมการผู้จัดการประธานเจ้าหน้าที่สายการลงทุน และผู้จัดการกองทุนรวมจาก บลจ.อยุธยา เจเอฟ

เนื่องจากมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตามเงื่อนไขการเข้าสมัครเพื่อดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ ธปท.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo