General

สธ.ลั่น แจ้งความดำเนินคดีถึงที่สุด ‘ทะเลาะวิวาทในโรงพยาบาล’

ทะเลาะวิวาทในโรงพยาบาล สธ. สั่งเข้ม ทุกเคสต้องแจ้งความดำเนินคดีถึงที่สุด เพิ่มจัดเวรยาม ระบบรักษาความปลอดภัย ติดตั้งกล้องวงจรปิดทุกพื้นที่เสี่ยง

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัด กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เมื่อเกิดกรณี ทะเลาะวิวาทในโรงพยาบาล หรือทำร้ายร่างกายบุคลากรทางการแพทย์ ขณะปฏิบัติหน้าที่ภายในโรงพยาบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเน้นความปลอดภัยเป็นสำคัญ

ทะเลาะวิวาทในโรงพยาบาล

ทั้งนี้ ได้สั่งการเป็นพิเศษ หากมีผู้เข้ามาก่อเหตุทะเลาะวิวาทภายในโรงพยาบาล ทำให้เกิดความเสียหายกับชีวิต และทรัพย์สิน หรือมีการทำร้ายร่างกาย ล่วงละเมิดบุคลากรขณะปฏิบัติหน้าที่ มีนโยบายให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดให้ถึงที่สุด หากผู้บริหารในพื้นที่ละเลย หรืออะลุ่มอล่วย จะดำเนินคดีมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ก

ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุข จึงได้สั่งการให้สถานพยาบาลทุกแห่ง ดูแลความปลอดภัยของผู้ป่วย และบุคลากรผู้ปฏิบัติหน้าที่ (2P Safety) ทบทวน และเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันเหตุ ทะเลาะวิวาทในโรงพยาบาล ให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น และขอให้ทุกคน ช่วยกันการยุติการก่อเหตุความรุนแรง ในโรงพยาบาลทุกรูปแบบ

สำหรับข้อมูล ในปี 2562 พบเหตุทะเลาะวิวาท และทำร้ายร่างกายใน โรงพยาบาล จำนวน 6 ครั้ง ซึ่งได้แจ้งความดำเนินคดีทุกราย ซึ่งคดีถึงที่สุดแล้วทั้งหมด 3 คดี คือ กรณีที่โรงพยาบาลสะพานน้อยจ.ประจวบคีรีขันธ์ ศาลตัดสินจำคุก 10 เดือน 20 วัน และปรับคนละ 2,000 บาท จำนวน 2 คน อีก 6 คนถูกตัดสินจำคุกคนละ 8 เดือน ปรับคนละ 2,000 บาท ไม่รอการลงโทษ และอยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีของศาลอีก 1 คน

กรณีผู้ป่วยทำลายทรัพย์สิน ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ตำบลสงคราม อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ศาลมีคำพิพากษาผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานพกพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุสมควร ปรับ 1,000 บาท ฐานบุกรุกสำนักงานในความครอบครองของผู้อื่นโดยมีอาวุธ ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย จำคุก 6 เดือน ฐานสูบบุหรี่ในเขตปลอดบุหรี่ จำคุก 5 เดือน ปรับ 2,500 บาท ริบของกลาง ไม่รอการลงโทษ

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย
นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย

ล่าสุดคือ กรณีวัยรุ่นทะเลาะวิวาท ที่ห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาล อ่างทอง ศาลจังหวัดอ่างทองพิพากษา เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2562 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ให้ผู้ก่อเหตุที่บริเวณหน้าห้องฉุกเฉินจำนวน 8 คน รับโทษจำคุกคนละ 6 เดือน แต่ผู้ก่อเหตุให้การรับสารภาพ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือจำคุกคนละ 3 เดือน

นอกจากนี้ ยังได้ลงโทษจำคุกผู้ก่อเหตุภายในห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาล ทั้ง 3 คน คนละ 3 ปี ฐานบุกรุกในเวลากลางคืน ทำร้ายร่างกายและทำให้เสียทรัพย์ แต่ผู้ก่อเหตุให้การรับสารภาพ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือจำคุกคนละ 1 ปี 6 เดือน ตามคำพิพากษาศาลจังหวัดอ่างทองเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2563

จากข้อมูลย้อนหลัง 9 ปี (ปี2555-2563) พบว่ามีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นจำนวน 66 ครั้ง แบ่งเป็น

  • ปี 2555 จำนวน 1 ครั้ง
  • ปี 2556 ไม่มีเหตุ
  • ปี 2557 จำนวน 1 ครั้ง
  • ปี 2558 จำนวน 7 ครั้ง
  • ปี 2559 จำนวน 1 ครั้ง
  • ปี 2560 จำนวน 10 ครั้ง
  • ปี 2561 จำนวน 17 ครั้ง
  • ปี 2562 จำนวน 28 ครั้ง
  • ปี 2563 จำนวน 1 ครั้ง

ทั้งหมดนี้ ส่งผลให้มีบุคลากรสาธารณสุข เสียชีวิตรวม 3 ราย บาดเจ็บ 15 ราย ประชาชน เสียชีวิต 9 ราย บาดเจ็บ 58 ราย ทุกคดีถูก ดำเนินคดี ตามกฎหมายทันที โดยไม่มีการรอลงอาญา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo