Politics

‘พล.อ.ประยุทธ์’ สั่งขึ้นบัญชีดำ! โรงแรมหน้ามืดฉวยโอกาสขึ้นราคา

เราเที่ยวด้วยกัน “พล.อ.ประยุทธ์” สั่งขึ้นบัญชีดำ! โรงแรมหน้ามืดฉวยโอกาสขึ้นราคา พร้อมอนุมัติเพิ่มเงินหนุนจาก 600 บาท เป็น 900 บาท

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่พบว่าหลายโรงแรมปรับราคาเพิ่มขึ้นจากปกติ หลังรัฐบาลออกโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ว่า ได้สั่งการให้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไปตรวจสอบว่าใครที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้วขึ้นราคาจะถูกขึ้นบัญชีดำ ดังนั้น ขอให้ผู้ประกอบการทุกคนช่วยกัน ซึ่งหากภาคธุรกิจเอกชนทำไม่ดีจะส่งผลกระทบกับเจ้าของโรงแรมเอง

เราเที่ยวด้วยกัน

“ต้องการส่งเสริมให้การท่องเที่ยวเมืองรองมากขึ้น โดยท่องเที่ยวในวันธรรมดา และผู้ประกอบการโรงแรมไม่ควรฉวยโอกาสเมื่อมีคนไปท่องเที่ยวและไปพักจำนวนมาก แต่ควรจะซื่อสัตย์ สุจริต ซึ่งกันและกัน ทั้งนี้ ได้อนุมัติให้เพิ่มเงินจาก 600 บาท เป็น 900 บาทให้กับโรงแรมขนาดเล็กที่ให้บริการห้องพักด้วย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงวันหยุดชดเชยวันสงกรานต์ ที่เหลืออีก 2 วันว่า จะพิจารณาอีกครั้ง โดยจะหาจังหวะที่เหมาะสมและพยายามจะให้เป็นวันหยุดติดต่อกัน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ในภาคธุรกิจเอกชนเดินหน้าไปได้ด้วย ซึ่งจะหารือกับ คณะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใหม่อีกครั้ง ในการดำเนินการช่วงต่อไป เนื่องจากอีกไม่นานจะปรับเปลี่ยน ครม.

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ในวันพรุ่งนี้ (22 ก.ค.) ศบค.ชุดใหญ่ จะมีการพิจารณาว่าจะต่ออายุการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ) ซึ่งจะหมดเวลาบังคับใช้ในวันที่ 31 กรกฎาคม นี้ หรือไม่ โดยต้องพิจารณาตามความจำเป็น และคำนึงถึงสิ่งสำคัญในการใช้ พ.ร.ก.ฉบับนี้

“ตนเคยย้ำหลายครั้งว่า กฎหมายปกติไม่ครอบคลุม การต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะพระราชบัญญัติการชุมนุมมีบังคับใช้อยู่แล้ว ตนไม่จำเป็นต้องสั่งการอะไรเพิ่มเติม” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก หรือ Free Youth นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การชุมนุมตนมีความเป็นห่วงเด็ก นักศึกษา เป็นห่วงแทนพ่อแม่ ผู้ปกครอง จึงได้กำชับกับเจ้าหน้าที่ว่าให้ดูแลสถานการณ์ด้วยความระมัดระวัง และอยากเตือนให้ระมัดระวังเรื่องการก้าวล่วง เป็นสิ่งที่ไม่สมควรจะเกิดขึ้น

“ตนไม่ต้องการพูดเรื่องนี้มาก ไม่อยากให้ถูกขยายความจนเป็นประเด็น ส่วนข้อเรียกร้อง 3 ข้อของกลุ่มนักศึกษานั้น ก็อยู่ในการพิจารณาของ สภาผู้แทนราษฎรอยู่แล้ว เป็นไปตามกลไกและกระบวนการปกติ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กรณีในโซเชียลมีเดียวิจารณ์ การเปิดให้จองห้องพัก ผ่านเว็บไซต์ “เราเที่ยวด้วยกัน” พบว่า บางโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการ ได้ปรับราคาเพิ่มขึ้นผิดปกติ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมหารือกับสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) เพื่อให้สำรวจว่า มีโรงแรมไหนบ้างที่ปรับราคาห้องพักเอาเปรียบผู้บริโภค

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งตรง มายังกระทรวงว่า ให้เร่งยุติเหตุการณ์แบบนี้ หากยังมีการขึ้นราคาห้องพักที่ขาย ผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกัน แบบผิดปกติอยู่ จะขึ้นแบล็กลิสต์ ถอดชื่อโรงแรมนั้นๆ ไม่ให้เข้าร่วมการขายทันที ตั้งแต่เฟส 1 รวมถึงเฟส 2 ที่จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณา และ ต้องคืนเงินด้วย ไม่เช่นนั้นจะ ไม่ได้รับสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ

ทั้งนี้ หลังจากเปิดเฟสแรกขึ้น และเริ่มให้จองห้องพักตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม 2563 พบว่าใน 2 วันแรกมียอดชำระเงินค่าห้องพัก 87,960 คืน จากที่รัฐบาลสนับสนุนค่าใช้จ่าย 40% ให้จำนวน 5 ล้านคืน อย่างไรก็ตาม ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่า กำลังซื้อภายในไม่ดี เพราะเพิ่งเปิดให้จองเพียงไม่กี่วัน

อย่างไรก็ตาม ช่วงเดือน สิงหาคมนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเฟส 2 ด้วยการสนับสนุนท่องเที่ยวเมืองรองและวันธรรมดาเพิ่มเติม โดยให้รัฐช่วยจ่ายสนับสนุนค่าที่พักในอัตราที่มากกว่า 40% เพราะคาดว่าจะมีเงินเหลือจากวงเงิน 18,000 ล้านบาท โดยได้หารือกับนายกรัฐมนตรีเบื้องต้นแล้ว ทางนายกฯ ไม่ขัดข้อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo