COVID-19

‘ทรัมป์’ ทวีตภาพสวมหน้ากากอนามัย ลั่น ‘เป็นคนรักชาติ’

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา ทวีตภาพตัวเอง ขณะสวมหน้ากากผ้า พร้อมบรรยายว่า “เรารวมใจกันเป็นหนึ่ง เพื่อเอาชนะไวรัสจีนที่มองไม่เห็น หลายคนบอกว่า การสวมหน้ากาก เมื่อไม่สามารถรักษาระยะห่างทางสังคมได้ เป็นการทำเพื่อชาติ”

การทวีตครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากที่ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ แนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากาก เป็นเวลานานถึง 3 เดือนแล้ว

EdZM9uAWkAAQrc7

แม้ข้อความบนทวิตเตอร์ล่าสุดของผู้นำสหรัฐ จะไม่ได้ระบุชัดเจนว่า เขาจะสวมหน้ากากอนามัยตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป แต่เขากล่าวว่า

“หลายคนบอกว่าการสวมใส่หน้ากากอนามัย ในขณะที่คุณไม่สามารถเว้นระยะห่างทางสังคม เป็นการแสดงถึงความรักชาติ ผมบอกได้เลยว่า ไม่มีใครรักชาติไปมากกว่าผม ผู้ที่เป็นประธานาธิบดีในดวงใจของพวกคุณ”

ภาพดังกล่าวเป็นภาพทรัมป์สวมหน้ากากผ้าที่มีตราประจำตัวประธานาธิบดี ขณะเยี่ยมชมศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีด เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรก และครั้งเดียว จนถึงขณะนี้ ที่เขาสวมหน้ากากในที่สาธารณะ หลังจากปฏิเสธที่จะทำเช่นนี้ตลอดเวลา ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเชื่อกันว่า ประธานาธิบดีกำลังทำเพื่อเรียกคะแนนเสียง

ทรัมป์ตกลงใจที่จะสวมหน้ากากอนามัย ในการเยี่ยมชมศูนย์การแพทย์วอลเตอร์ รีด หลังจากที่ทีมผู้ช่วยของเขา “ขอร้อง” หลายครั้ง เพื่อให้ประธานาธิบดี เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับประชาชนที่สนับสนุนเขา ขณะที่ ทรัมป์รู้สึกไม่เต็มใจนัก เนื่องจากไม่อยากตกอยู่ท่ามกลางแรงกดดันของสื่อ

wer

ด้าน ดร.โจนาธาน เรนเนอร์ ศาสตราจารย์จากคณะแพทยศาสตร์ และวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน กล่าวว่า การที่ทรัมป์ไม่สามารถเข้าใจประโยชน์ที่แท้จริงของการสวมหน้ากาก ซึ่งเป็นมาตรการด้านสาธารณสุขขั้นพื้นฐานง่ายๆ เท่ากับว่า เขาไม่มีความสามารถในการบริหารจัดการสถานการณ์วิกฤติโรคระบาดใหญ่

“เขาเป็นพวกสอนไม่ได้และผมก็ไม่เข้าใจเรื่องนี้ การที่เขาไม่สามารถทำความเข้าใจมาตรการด้านสาธารณสุขง่ายๆ ได้ การยอมทำตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขอย่างไม่เต็มใจ ทำให้ผมสงสัยว่าเขาจะมีคุณสมบัติในการบริหารจัดการสถานการณ์เช่นนี้หรือไม่

แม้ก่อนหน้านี้ ทรัมป์จะให้สัมภาษณ์ว่า หน้ากากอาจจะสร้างปัญหาได้ และประชาชนควรมีเสรีภาพ ในการไม่สวมหน้ากาก ทว่า ดร.เรนเนอร์ กล่าวว่า การสวมหน้ากากอาจจะช่วยให้คลื่นการระบาดของโรคโควิด-19 ไม่หนักหนา และอาจจะทำให้สถานการณ์สิ้นสุดลงเร็วขึ้น

นอกจากนี้ การสวมหน้ากากอนามัย อาจจะช่วยให้โรงเรียนเปิดทำการสอนได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งทำให้นักกีฬาอาชีพกลับมาแข่งขันได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo