Politics

สภาพัฒน์ฯ จ่อหั่นงบ ‘อสม.ช่วยโควิด’ อ้างมาตรฐานเดียวกำนัน!

เศร้าใจ! อสม.นักรบเสื้อเทา ช่วยโควิด-19  สภาพัฒน์ฯ จ่อตัดงบประมาณเพิ่มค่าตอบ 500 บาทต่อคนต่อเดือน จาก 1 ปี ลดเหลือแค่ 6 เดือน อ้างมาตรฐานเดียวกับ”กำนัน -ผู้ใหญ่บ้าน”เตรียมเสนอครม. สิงหาคมนี้
แหล่งข่าวจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เปิดเผยว่าจากกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เสนองบประมาณ ตามพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด -19
โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้รับกรอบวงเงินจำนวน 4.5 หมื่นบ้านบาท ส่วนหนึ่งนำมาเพิ่มค่าตอบแทนให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จำนวน 10,000 ล้านบาท โดยให้ค่าตอบแทนเพิ่มเติม 500 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นเวลา 1 ปี ทั้งนี้เนื่องจากเห็นว่า อสม. จำนวน 1,050,000 คนทั่วประทศ ถือเป็นจิตอาสา เข้าหาชุมชนในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ทางสภาพัฒนาฯ ในฐานะเลขาคณะกรรมการพิจารณางบ โควิด-19 กลับไม่เห็นด้วย จะให้ค่าตอบแทนแก่ อสม.เพียงแค่ 3 เดือน
เพื่อนอสม.
ภาพ:เฟซบุ๊กเพื่อน อสม.
“จากการหารือของคณะกรรมการฯ พบว่า การเพิ่มเงินค่าตอบแทนให้กับ อสม. จำนวน 500 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 1 ปี อาจจะใช้งบประมาณจำนวนมากเกินไป จึงต้องการปรับลดให้เพียง 3 เดือน น่าจะเพียงพอ แต่การพิจารณาล่าสุด โดยเทียบเคียงจากหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ได้รับเป็นเวลา 6 เดือน อาจจะใช้เกณฑ์เดียวกัน ส่งผลให้ อสม. อาจจะได้เงินค่าตอบแทนเพิ่ม 500 บาท เพียงแค่ 6 เดือน หรือ 3,000 บาทเท่านั้น”
ทั้งนี้น่าสังเกตุว่า อสม.ถือเป็นเป็นจิตอาสา ทำประโยชน์ มากมายในสถานการณ์โควิด-19 ต้องลงพื้นที่ตรวจสอบ ให้คำแนะนำกับประชาชนในการรับมือกับ โควิด-19 และเป็นผู้มีความเสี่ยงในการเข้าสอบสวนโรค ในหลายพื้นที่  กรณีล่าสุดในการพบเชื้อโควิด จากคณะนายทหารจากประเทศอียิปต์ ที่จังหวัดระยองนั้น อสม.มีบทบาทในการ ลงพื้นที่สอบสวนโรค ค้นหาสถานที่พัก และการเดินทาง ไปตามสถานที่ต่างๆ อย่างละเอียด เป็นต้น จะมีการนำเสนอเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ในเดือนสิงหาคม 2563 และคณะรัฐมนตรี จะมีความต่อเรื่องนี้อย่างไร
ขอบคุณภาพ:เฟซบุ๊กเพื่อนอสม.
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight