Economics

‘บิ๊กป้อม’ นั่งประธานประชุมกรรมการสิ่งแวดล้อม ไฟเขียวสร้างทางวิ่ง 3-4 สุวรรณภูมิ

พล.อ.ประวิตร ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม ผ่านมติโครงการสนามบินสุวรรณภูมิ ทางวิ่งเส้นที่3 และ  4 รองรับการพัฒนาประเทศ กำชับทุกโครงการ ต้องเลี่ยงผลกระทบ ให้ปชช.มีส่วนร่วม/ได้รับประโยชน์โดยตรง เป้ารัฐเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ

วันนี้ (20 ก.ค.) พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำตัวรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่4/2563 ผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล (Video Conference) โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

12

ที่ประชุมได้รับทราบรายงานสถานการณ์มลพิษ ปี 2562 จากคณะกรรมการควบคุมมลพิษ ในภาพรวมที่สำคัญได้แก่ คุณภาพน้ำทะเลชายฝั่งมีแนวโน้มดีขึ้น ขยะมูลฝอยมีปริมาณเพิ่มขึ้น แต่ถูกคัดแยก และนำกลับไปใช้ประโยชน์เพิ่มขึ้น รวมทั้ง การใช้สารอันตรายประเภทสารเคมีทางการเกษตร มีปริมาณลดลง

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องพิจารณาโครงการที่สำคัญ เพื่อการพัฒนาประเทศ ที่ผ่านความเห็นชอบจาก คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติแล้ว ได้แก่ โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ จาก FSRU ไปยังโรงไฟฟ้าพระนครใต้ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ชุมทาง ถนนจิระ (นครราชสีมา)-อุบลราชธานี โครงการ ถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา โครงการปรับปรุงท่าอากาศยานตรัง

13

การขยายเวลาการบังคับใช้มาตรฐานการระบายมลพิษ จากรถยนต์ใหม่ให้เป็นไปตามมาตรฐานยูโร 5 และยูโร 6 และการปรับปรุงมาตรฐานระดับเสียงของรถจักรยานยนต์

นอกจากนี้ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อม ยังได้เห็นชอบ รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมต่อทรัพยากรธรรมชาติ คุณภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพ อนามัย คุณภาพชีวิตของประชาชน  โครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่3 และ 4 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาประเทศด้วย

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ให้กำกับ ติดตามโครงการต่างๆ ที่ผ่านความเห็นชอบแล้ว พร้อมเร่งรัดให้กระทรวง และหน่วยงานต่างๆ ที่รับผิดชอบ นำเสนอโครงการตามขั้นตอนอย่างเร่งด่วน เพื่อให้โครงการบรรลุผลสัมฤทธิ์ เป็นรูปธรรม มุ่งลดผลกระทบต่อประชาชน และสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง

2 6

รองนายกรัฐมนตรี ย้ำด้วยว่า ต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วม ได้รับความพึงพอใจ และประโยชน์โดยตรง เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของชาติ และนำไปสู่การพัฒนาประเทศ อย่างยั่งยืน สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo