Politics

‘ผบ.ทบ.’ ส่ง ‘โฆษกกองทัพ’ แถลงข่าวแทน หวั่นปลุกกระแสม็อบ

ผบ.ทบ. ส่ง “โฆษกกองทัพบก” แถลงข่าวแทน หวั่นปลุกกระแสม็อบ หลังกลุ่มผู้ชุมนุมนัดรวมตัว เหตุไม่พอใจปม “ผู้พันเจี๊ยบ” เรียก “ม็อบมุ้งมิ้ง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ ทีมประชาสัมพันธ์ กองทัพบก ได้แจ้งกับสื่อมวลชนว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) จะแถลงข่าวในเวลา 10.30 น. ภายใน กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน ในหลายประเด็น โดยเฉพาะเรื่องที่กลุ่มเยาวชนปลดแอก – Free YOUTH และกลุ่มสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ได้ชุมนุมทำกิจกรรมทางการเมือง เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ต่อมาทางทีม ประชาสัมพันธ์กองทัพบก ได้แจ้งเพิ่มเติมว่า การแถลงข่าววันนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ขอให้รอทางกองทัพบกแจ้งอีกครั้งหนึ่ง

ผบ.ทบ.

จากนั้น พล.อ.อภิรัชต์ ได้สั่งการ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก และพ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก (ศปก.ทบ.) เพื่อติดตามสถานการณ์ประจำวันแทน โดยเฉพาะประเด็นการเตรียมความพร้อมรับทหารกองร้อยทหารราบของกองทัพบกไทย (ร้อย.ร.ไทย) RTA Combat Team จำนวน 151 นาย สังกัดกองทัพภาคที่ 2 ที่จะเดินทางกลับจากรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา ภายหลังจากการฝึกร่วม Lightning Forge 2020 หรือ LF20 ในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้

รวมถึงกรณีนายอานนท์ นำภา ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน เตรียมนำม็อบบุก บก.ทบ. ภายหลังพ.อ.หญิงนุสรา วรภัทราทร โพสต์แสดงความเห็นในเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับการชุมนุมที่ผ่านมา ของกลุ่มเยาวชนปลดแอก–Free YOUTH และกลุ่มสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยว่าเป็นม็อบมุ้งมิ้ง

ทั้งนี้ การที่พล.อ.อภิรัชต์ สั่งการให้ทีมโฆษกกองทัพบกแถลงข่าวแทนนั้น คาดว่า หากพล.อ.อภิรัชต์ออกมาพูดแถลงหรือให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เกรงว่า จะเป็นการปลุกกระแสม็อบที่จะมาชุมนุมด้านหน้า บก.ทบ. ในช่วงเย็นวันนี้เพิ่มขึ้น

ด้านพ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีการแสดงความเห็น ในเฟซบุ๊กของ พ.อ.หญิง นุสรา วรภัทราทร นายทหารประจำกรมยุทธการทหารบกนั้น เป็นลักษณะส่วนบุคคล ในฐานะประชาชนในสังคมไทย ปัจจุบันเจ้าตัวไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ รองโฆษกกองทัพบกแล้ว สำหรับเนื้อหาที่โพสต์ แม้อาจไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย หรือ สร้างความเสียหายให้กับสังคม หรือ ประเทศชาติก็ตาม แต่ด้วยเนื้อหาอาจทำให้บางบุคคลบางกลุ่มไม่สบายใจ โดยเฉพาะการพยายามนำไปเชื่อมโยงกับตัวองค์กรหน่วยงาน ซึ่งทางเจ้าตัวได้ตัดสินใจลบโพสต์ไปแล้วตั้งแต่เมื่อวาน

ทั้งนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกบางบุคคลนำไปใช้ขยายผลในแง่มุมต่างๆ รวมถึงไม่ต้องการให้มีการโพสต์ข้อความ ภาพที่สุ่มเสี่ยงต่อการทำผิด พ.ร.บ.คอมฯ ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของตนเอง จึงให้สังคมได้พิจารณาจากข้อเท็จจริง ว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคลเท่านั้น

“วอนสังคมอย่าเชื่อมโยงประเด็นนี้กับองค์กร เนื่องจากในระยะหลังพบว่ามีบางกลุ่มบางบุคคลพยายามแสดงความเห็นต่อกองทัพบก รวมถึงผู้บังคับบัญชาในลักษณะเชิงอคติและไม่เป็นธรรม อย่างเช่น กรณีข่าวใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่มีการโพสต์แสดงความคิดเห็นทำนองชี้นำปั่นกระแสให้เกิดภาพลบต่อผู้บังคับบัญชา ในช่วงระยะนี้จึงขอให้สังคมได้ใช้วิจารณญาณในการบริโภคข่าวสารให้มากขึ้น” พ.อ.วินธัย กล่าว

เมื่อถามว่า ทางต้นสังกัดได้ตักเตือนหรือลงโทษทางวินัย ผู้พันเจี๊ยบหรือไม่ เพราะกองทัพบกห้ามไม่ให้กำลังพลวิจารณ์เรื่องการเมือง พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ต้องพิจารณาใน 3 ประเด็นหลักคือ 1.ผิดกฎหมายหรือไม่ 2.กระทบต่อสัมคมและประเทศชาติหรือไม่ และ 3.กระทบต่อภาพลักษณ์กขององค์กรหรือไม่ ซึ่งหากพิจารณาในเนื้อหาของโพสต์ จะเห็นได้ว่าเป็นการแสดงความห่วงใยในฐานะผู้ใหญ่ ซึ่งคนในสังคมหลายเห็นก็มีการแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.00 น. บรรยากาศการดูแลรักษาความปลอดภัยด้านหน้า บก.ทบ. หลังจากที่นายอานนท์ ประกาศนัดชุมนุมในเวลา 17.00 น. เพื่อแสดงออก เนื่องจากไม่พอใจ พ.อ.หญิง นุสรา ที่กล่าวหาประชาชนนั้น ขณะนี้ภายในบก.ทบ. ทางเจ้าหน้าที่ทหารยังไม่มีการเตรียมการอะไรเป็นพิเศษ แต่หลังจากเวลา 16.30 น. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ทหารจะปิดประตูรั้วด้านหน้า บก.ทบ.ทั้งหมด ส่วนพื้นที่ภายนอกเป็นหน้าที่ของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ดูแล ทั้งนี้ด้านนอกบริเวณรั้ว บก.ทบ. ได้มีการขึงสแลนตั้งแต่บริเวณข้างกำแพงติดกับยูเอ็นจนถึงโรงเรียนแผนที่ทหารไว้ตั้งแต่สัปดาห์ก่อน เพื่อทำการปรับปรุงซ่อมรั้วและทาสี หลังจากที่ไม่ได้ปรับปรุงมากว่า 10 ปี โดยทหารช่าง ช.11 พัน 602 เป็นผู้ดำเนินการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo