Buzz News

ปูนนครหลวง-กรุงศรีใช้บล็อคเชนทำซัพพลายเชนวัสดุ

image
พิธีลงนาม MOU ปูนนครหลวง – ธนาคารกรุงศรี

นายศิวะ มหาสันทนะ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) หรือ ปูนอินทรี และ นายเดนนิส แวน ฮีซิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินทรี ดิจิตอล จำกัด ลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ร่วมกับ นายสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานคณะเจ้าหน้าที่ ด้านลูกค้าธุรกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และ นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรีคอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัล แบงก์กิ้งและนวัตกรรม ในการนำร่องเทคโนโลยีบล็อคเช่น (Blockchain) ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา เข้ามาพัฒนารูปแบบของ Supply Chain on Blockchain ในบริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง

ความร่วมมือนี้ถือเป็นครั้งแรก ในกลุ่มอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง โดยใช้เทคโนโลยี Multi-Tier Ordering System ที่ร่วมกันพัฒนาขึ้นมา เพื่อรองรับการซื้อ-ขายระหว่างเครือข่ายผู้จัดจำหน่าย เครือข่ายร้านค้า และเครือข่ายลูกค้า รวมถึงการออกเอกสารในรูปแบบต่างๆ อาทิ Purchase Order, Invoice, Settlement และ Financing ที่อยู่ใน Supply Chain ของผลิตภัณฑ์ในกลุ่มบริษัทปูนซีเมนต์นครหลวง

โครงการนำร่องเทคโนโลยี Blockchain ครั้งนี้ จะช่วยให้คู่ค้าได้เข้าถึงเทคโนโลยีที่กำลังเปลี่ยนแปลงโลก และสามารถสร้างให้เกิดความโปร่งใส และปลอดภัยในการทำธุรกรรม เพื่อเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขัน และเติบโตไปด้วยกันได้ในระยะยาว ยิ่งไปกว่านั้น ยังสามารถสร้างประโยชน์อื่นๆ ในการทำธุรกิจ เช่น ลดต้นทุนทางการเงิน ลดขั้นตอนและเวลาในการทำธุรกรรม อีกทั้งยังสร้างให้เกิดขีดความสามารถในการแข่งขันที่สูงขึ้น เป็นต้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight