Business

คูโบต้าโชว์เคส ‘เกษตรไฮเทค’ ใช้ดาต้า IoT เพิ่มผลผลิต

thumbnail การปลูกข้าวด้วยวิธีการปักดำ
เครืองปักดำข้าว

บริษัทสยามคูโบต้า ผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์การเกษตรสมัยใหม่ ที่ทำตลาดในประเทศไทยมาครบรอบ 40 ปี ได้จัดงานโชว์เคสอุปกรณ์เกษตรไฮเทค รับยุคเกษตรกรรม 4.0 ที่ใช้เครื่องจักรผสาน IOT และใช้ดาต้าในการคำนวณเพื่อวางแผนการเกษตร โดยได้จัดงาน KUBOTA Showcase 2018 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ The Power of Agri-Innovation” หรือ “พลังแห่งนวัตกรรมเกษตร” ครั้งแรกในไทย งานแสดงนวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรแม่นยำ

Mr.Somsak Mauthorn
สมศักดิ์ มาอุทธรณ์

นายสมศักดิ์ มาอุทธรณ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า งาน KUBOTA Showcase 2018 ได้แบ่งโซนการจัดแสดงออกเป็น 2 โซนหลัก เป็นโซนนวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรและการจัดการเกษตรกรรมอัจฉริยะ จากคูโบต้า ประเทศญี่ปุ่น ( Agri Machinery Innovation and KUBOTA Smart Agri System หรือ KSAS)

เครื่องจักรกลการเกษตรเทคโนโลยีใหม่ จะมีการใช้ Big DATA เพื่อการทำเกษตรแม่นยำสูง ครั้งแรกในไทย การจัดการเกษตรกรรมด้วยฐานข้อมูล เพื่อสร้างผลผลิตที่มีคุณภาพสม่ำเสมอ และลดต้นทุนความสูญเปล่าในด้านต่างๆ และโซนเกษตรครบวงจร ข้าว อ้อย มันสำปะหลัง และผัก รวมทั้งแนวคิดการทำเกษตรรายได้สูง (KUBOTA (Agri) Solutions and Max Revenue Farming Concept) การจัดแสดงสินค้าที่มีจุดเด่น  ช่วยเกษตรกรในเรื่องของการลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตและรายได้

thumbnail การปลูกข้าวโดยวิธีการหยอดข้าวแห้ง
เครื่องหยอดข้าวแห้ง

นอกจากนี้ ยังมีการนำเข้าเครื่องจักรกลการเกษตร ที่เป็นนวัตกรรมล้ำสมัยจากคูโบต้า ประเทศญี่ปุ่น มาจัดแสดงเป็นครั้งแรกในไทย อาทิ แทรกเตอร์ รถเกี่ยวนวดข้าว และรถดำนา ที่ติดตั้งระบบ KSAS เครื่องปลูกผักกึ่งอัตโนมัติแบบนั่งขับ เครื่องสีข้าวหยอดเหรียญ สำหรับพันธุ์ข้าวญี่ปุ่น (สีข้าวกล้องเป็นข้าวขาว) ชุดผ่อนแรงสำหรับยกของ และโดรนระบบไฮบริด เพื่อการเกษตร

นายริวจิ โอจิ ผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมเกษตร คูโบต้า คอร์ปอเรชั่น ญี่ปุ่น กล่าวถึงนวัตกรรมการเกษตรของญี่ปุ่นด้วยว่า เกษตรกรประเทศญี่ปุ่นในยุคปัจจุบัน อยู่ในสังคมของผู้สูงอายุ มีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 66 ปี  จำนวนเกษตรกรยังมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ ดังนั้น จึงมีรูปแบบการทำเกษตรกรรมแบบรวมกลุ่ม เพื่อให้มีพื้นที่แปลงนาขนาดใหญ่ ส่งผลให้ต้องมีการใช้เครื่องจักรกลการเกษตร เป็นตัวช่วยในการเพาะปลูก และมีแนวโน้มการทำเกษตรที่เป็น Smart farm เพิ่มขึ้น

thumbnail การปลูกข้าวด้วยวิธีการหยอดน้ำตม
เครื่องปลูกข้าวด้วยวิธีหยอดน้ำตม

คูโบต้า คอร์ปอเรชั่น ญี่ปุ่น  ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น จึงได้คิดค้น วิจัย และพัฒนานวัตกรรม เทคโนโลยีใหม่ๆ ขึ้นมา เพื่อช่วยในการบริหารจัดการฟาร์ม การแก้ปัญหาปริมาณและคุณภาพผลผลิต ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มความปลอดภัยทางอาหาร และเป็นการสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่ หันมาใส่ใจเรื่องการทำเกษตรมากขึ้น

คูโบต้าได้คิดค้นระบบ KSAS (KUBOTA Smart Agri System) ขึ้น ซึ่งเป็นระบบการจัดการที่ช่วยในการวางแผน ปฏิบัติการ ตรวจสอบ และปรับปรุงแก้ไข เพื่อพัฒนาระบบการทำการเกษตร โดยร่วมกันระหว่างเทคโนโลยีเครื่องจักรกลเกษตรและ ICT ซึ่งเทคโนโลยีนี้ จะช่วยเพิ่มผลผลิตข้าวได้ถึง 15% โดยยังคงรักษาคุณภาพได้ตามมาตรฐาน

นอกจากนี้ ยังมีเทคโนโลยีไร้คนขับ (Unmanned Agricultural Machinery) ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยี IoT และ Robot ในการช่วยลดแรงงานและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้แม่นยำมากยิ่งขึ้น

thumbnail Hybrid drone Ishikawa Energy Research
โดรนเพื่อใช้ในการวิเคราะห์การเจริญเติบโตของต้นพืช

สำหรับเทคโนโลยีที่น่าสนใจในการนำมาทดสอบในไทย เพื่อรองรับเกษตรแม่นยำนั้น จะมีทั้งระบบ Drone remote sensing เพื่อใช้ในการวิเคราะห์การเจริญเติบโตของต้นพืช และการประยุกต์ใช้ ระบบ GPS+ Wireless LAN ร่วมกับเทคโนโลยี NIR เพื่อใช้ในการเก็บเกี่ยวและประเมินคุณภาพอ้อย ซึ่งในอนาคตคูโบต้า ประเทศญี่ปุ่น และสยามคูโบต้า จะร่วมมือกันในการพัฒนาเทคโนโลยีแม่นยำในประเทศไทยขึ้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight