Business

‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ ไม่ได้ 3,000 บาท ลุ้นเข้าข่ายกลุ่มเปราะบาง จ่ายเยียวยาวันนี้!

“โฆษกคลัง” ชี้แจง “บัตรคนจน-บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ไม่ได้ 3000 บาท เพราะส่วนใหญ่เข้าข่าย “กลุ่มเปราะบาง” รอลุ้นเงินเยียวยาวันนี้ (20 ก.ค.) เชื่อปัญหาคลี่คลาย

เป็นข่าวดีสำหรับ “กลุ่มเปราะบาง” จำนวนเกือบ 7 ล้านรายทั่วประเทศ เพราะกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะจ่ายเงินเยียวยาโควิด-19 จำนวน 3,000 บาทในวันนี้ (20 ก.ค. 63)

ผู้เข้าข่าย “กลุ่มเปราะบาง” และมีสิทธิ์รับเงินเยียวยาในวันนี้ ประกอบด้วย เด็กที่ได้รับเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ผู้สูงอายุที่ได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และ คนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ

การโอนเงินเข้าบัญชีให้แก่ผู้มีสิทธิ จะโอนไปยังบัญชีของผู้มีสิทธิที่เคยได้รับเงินอุดหนุนรายเดือน กรณีผู้มีสิทธิที่เคยรับเงินอุดหนุนเป็นเงินสด กรมบัญชีกลางจะโอนเงินไปยังหน่วยงานเดิมที่เคยจ่ายเงินอุดหนุนรายเดือน เพื่อให้หน่วยงานนั้น นำเงินไปจ่ายให้แก่ผู้มีสิทธิต่อไป

กลุ่มเปราะบาง ๒๐๐๗๒๐

ด้านผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ที่มีการจ่ายเงินเยียวยาโควิด-19 ล็อตเก็บตกไปแล้ว 1.14 ล้านรายเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา กลับมีผู้ถือบัตรฯ ส่วนหนึ่งออกมาระบุว่า ไม่ได้รับเงินเยียวยาใดๆ รวมถึงเงินเยียวยา 3,000 บาทล็อตเก็บตก สร้างความสับสนและไม่พอใจเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ข้อมูลที่เปิดเผยจากกระทรวงการคลังระบุว่า ผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีปัญหาไม่ได้รับเงินเยียวยาใดๆ เกิดจาก 2 ส่วนคือ

1.กลุ่มผู้สูงอายุที่ถือบัตรฯ 1.5 ล้านคน และ 2.กลุ่มผู้พิการที่ถือบัตรฯ 6.3 แสนคน รวม 2.13 ล้านคน เนื่องจากถูกจัดอยู่ใน “โครงการเยียวยากลุ่มเปราะบาง” ซึ่งกำลังจะได้รับเงินเยียวยา 3,000 บาทเท่ากันในวันนี้!

3.ผู้ถือบัตรฯ ที่ไม่เข้าเกณฑ์ใดๆ เลย จำนวน 6 แสนราย ซึ่งอาจเกิดจากผู้ถือบัตรฯ รายดังกล่าว เป็นผู้ลงทะเบียน “โครงการเราไม่ทิ้งกัน” แล้วไม่ผ่านเกณฑ์, สละสิทธิ์ หรือยื่นอุทธรณ์ ซึ่งทำให้รายชื่อไปค้างอยู่ในระบบโครงการเราไม่ทิ้งกันและไม่ได้รับเงินเยียวยา 3,000 บาทล็อตเก็บตก

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่ได้ 3000 บาท

แจง “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ไม่ได้ 3000 บาท

ล่าสุดนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ก็ได้ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า สาเหตุที่ผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บางส่วนไม่ได้รับเงินเยียวยาล็อตเก็บตก เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา เกิดจากผู้ถือบัตรฯ กลุ่มนี้เข้าข่ายได้รับเงินเยียวยา 3,000 บาทจาก “โครงการกลุ่มเปราะบาง” ในวันนี้

โดยผู้มีสิทธิ์รับเงินเยียวยา 3,000 บาทจาก “โครงการกลุ่มเปราะบาง” ของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มีจำนวนประมาณ 7 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวนมาก โดยอาจมากถึง 3-4 ล้านราย เพราะฉะนั้นเชื่อว่า ปัญหาผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่ได้รับเงินเยียวยาจะหมดไป เมื่อมีการจ่ายเงินกลุ่มเปราะบางในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้

“ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ไม่ได้เงินเยียวยา 3,000 บาท เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2563 ขอให้รอดูวันนี้ (20 ก.ค. 63) ก่อน เพราะจะมีการจ่ายเงินเยียวยาสำหรับกลุ่มเปราะบาง 7 ล้านคน โดยผู้ถือบัตรฯ จำนวนมากเข้าข่ายได้รับเงินเยียวยาจากโครงการนี้” นายลวรณกล่าว

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่ได้ 3000 บาท

ถ้ายังไม่ได้ เช็คที่ “สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง”

ส่วนกรณีที่มีข้อมูลจากกระทรวงการคลังระบุว่า มีผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 6 แสนราย ไม่เข้าเกณฑ์รับเงินเยียวยาโควิด-19 จากโครงการใดๆ เลยนั้น

นายลวรณกล่าวว่า ผู้ที่ไม่เข้าเกณฑ์ใดๆ เลยนั้น “ไม่มี” เพราะผู้ที่อยู่ในระบบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและมีคุณสมบัติ จะได้รับเงินเยียวยาครบทั้งหมด สำหรับผู้ถือบัตรฯ ที่ไม่ได้รับเงินเยียวยาเลย อาจเป็นเพราะไม่เข้าคุณสมบัติบางอย่าง เช่น ได้รับเงินเยียวยาเกษตรกรไปแล้ว เป็นต้น

โดยหากพ้นวันนี้ (20 ก.ค. 63) ซึ่งมีการจ่ายเงินเยียวยากลุ่มเปราะบางไปแล้ว และผู้ถือบัตรฯ ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาใดๆ เลย ก็สามารถสอบถามข้อมูลมาได้ที่ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เบอร์โทรศัพท์ 02 273 9020

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีที่ประชาชนบางส่วนร้องเรียนว่า ที่ผ่านมาไม่สามารถติดต่อสำนักงานเศรษฐกิจการคลังทางโทรศัพท์ เพื่อสอบถามข้อสงสัยเรื่องสิทธิ์รับเงินเยียวยาโควิด-19 ได้นั้น

นายลวรณยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเศรษฐกิจการคลังรับโทรศัพท์โดยตลอด แต่เจ้าหน้าที่มีจำนวนจำกัด จึงติดต่อได้ยาก เพราะขณะนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลังไม่ได้ระดมเจ้าหน้าที่ Call Center มาตอบคำถามประชาชน เหมือนกรณีโครงการเราไม่ทิ้งกันแล้ว

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo