Digital Economy

สำรวจพบ ‘โอเพ่นซอร์ส’ ตอบโจทย์ IoT องค์กร

2Picture1เปิดผลสำรวจ ผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจด้านไอทีขององค์กรขนาดใหญ่จำนวน 253 ราย ในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และเอเชีย พบว่า โอเพ่นซอร์ส เป็นเครื่องมืออันดับหนึ่งในการพัฒนาโซลูชั่น IoT

โดยผู้ที่ทำการสำรวจคือ RHInsights ที่ระบุว่า ผู้ตอบแบบสอบถามจะต้องกำลังพัฒนาโซลูชั่น IoT อยู่ในปัจจุบัน หรือมีแผนที่จะพัฒนาโซลูชั่น IoT ภายใน 12-18 เดือนนับจากการสำรวจ (แบบสำรวจออนไลน์เสร็จสมบูรณ์เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560) การสำรวจดังกล่าวมีขึ้นเนื่องจาก IDC คาดว่าในปี 2563 จะมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตออฟธิงค์ (IoT) ทั่วโลกเกินกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ และการพัฒนาอย่างรวดเร็วของ IoT จะเป็นตัวเร่งให้องค์กรต่างๆ ลงทุนด้านเทคโนโลยี และลงทุนกับเครื่องมือที่จะช่วยพัฒนา บริหารจัดการ และนำผลิตภัณฑ์และบริการด้าน IoT เหล่านี้มาใช้ให้เป็นประโยชน์มากขึ้น

การสำรวจยังพบว่า ในมุมขององค์กร ความแตกต่างที่สำคัญที่สุดระหว่างการพัฒนาแอพพลิเคชั่น IoT กับการพัฒนาแอพพลิเคชั่นแบบเดิม มีหลายปัจจัย เช่น ความน่าเชื่อถือของโซลูชัน, การทำงานร่วมกันของแอพพลิเคชันและอุปกรณ์, จำนวนเซนเซอร์ปลายทางที่มีจำนวนมาก และความปลอดภัยของข้อมูล-แอพพลิเคชัน

ผลสำรวจยังพบด้วยว่า 39% ของผู้ตอบแบบสอบถามจากองค์กรที่กำลังพัฒนาโซลูชั่น IoT นั้นสนใจเครื่องมือที่เป็นโอเพ่นซอร์สมากกว่าเครื่องมืออื่นๆ ที่มีกรรมสิทธิ์

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight