World News

‘หนานจิง’ ยกระดับเตือนภัยน้ำท่วมสูงสุด ‘500 โบราณสถาน’ จีนเสียหายหนัก

สำนักทรัพยากรน้ำ มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน ยกระดับการเตือนภัยน้ำท่วม สำหรับเมืองหนานจิงที่อยู่ตามแนวแม่น้ำแยงซี มาอยู่ที่สีแดง อันเป็นระดับสูงสุดของระบบเตือนภัย หลังจากระดับน้ำในเมืองแห่งนี้เพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์

เมื่อเวลา 7.50 น. ของวันเสาร์ (18 ก.ค.) ระดับน้ำในสถานีอุทกวิทยาหนานจิง เมืองหลวงของมณฑลแห่งนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 10.26 เมตร ซึ่งสูงกว่าระดับสูงสุดก่อนหน้า 10.22 เมตรที่ถูกบันทึกไว้ในปี 2497

หนานจิงยกระดับเตือนภัยน้ำท่วมสูงสุด หลังสูงล้นเป็นประวัติการณ์

สำนักทรัพยากรน้ำ มณฑลเจียงซู  รายงานว่า กระแสน้ำที่หลั่งไหลเข้ามา และระดับน้ำสูงจะคงอยู่เช่นนี้ต่อไปเป็นเวลานาน เนื่องด้วยสถานการณ์การควบคุมน้ำท่วมที่ยังคงตึงเครียดในขณะนี้

นอกจากนี้ ยังเพิ่มระดับเตือนภัยบริเวณแม่น้ำห้วย ไหลผ่าน เพิ่มจากระดับ 3 เป็นระดับ 2 หรือรองสูงสุด เนื่องจากฝนตกหนัก จนน้ำในอ่างเก็บน้ำ ปรับระดับสูงขึ้น ต่อเนื่องจากที่ทางการท้องถิ่นเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของจีน ประกาศยกระดับเตือนภัยน้ำท่วมสูงสุดระดับสีแดง หลังปริมาณน้ำในแม่น้ำแยงซี แม่น้ำสายใหญ่ที่สุดของประเทศเพิ่มสูงขึ้น

หนานจิงยกระดับเตือนภัยน้ำท่วมสูงสุด หลังสูงล้นเป็นประวัติการณ์ 4

สำหรับแม่น้ำห้วย มีระยะทาง 1,100 กิโลเมตรไหลผ่านมณฑลเหอหนาน อันฮุย เจียงซู และเมืองใหญ่หลายเมืองรวมถึงฟู่หยาง ซินหยาง และหวยหนาน ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำ 10 แห่งบนแม่น้ำห้วยสูงขึ้นสู่ระดับ 6.85 เมตร

ทั้งนี้ ฝนตกหนักทั่วประเทศจีนมานานหลายสัปดาห์ ตั้งแต่ด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ ไปจรดถึงชายฝั่งตะวันออก ตามแนวแม่น้ำแยงซี ส่วนที่ตอนใต้ของประเทศมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 14 ราย หลายล้านคนอพยพและกำลังทหารประจำจุดในพื้นที่น้ำท่วมเพื่อช่วยสร้างแนวป้องกันน้ำ

นอกจากนี้ สำนักบริหารมรดกวัฒนธรรมแห่งชาติจีน แถลงว่า น้ำท่วมยังสร้างความเสียหายแก่โบราณสถานมากกว่า 500 แห่ง โดยเฉพาะตามแนวแม่น้ำแยงซีได้รับความเสียหายมากที่สุด เช่น สะพานโบราณ กำแพงเมือง และสิ่งปลูกสร้างมากมาย

หนานจิงยกระดับเตือนภัยน้ำท่วมสูงสุด หลังสูงล้นเป็นประวัติการณ์ 6

นายซ่ง ซินเฉา รองผู้อำนวยการสำนักบิรหารมรดกวัฒนธรรม กล่าวว่า ทางหน่วยงานได้จัดสรรงบประมาณ 3.5 ล้านหยวน (ประมาณ 15.85 ล้านบาท) เพื่อช่วยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ในการดำเนินการกอบกู้โบราณสถาน พร้อมทั้งขอให้รัฐบาลท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประชาชนช่วยกันสนับสนุนการดำเนินงานครั้งนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo