Politics

ประมวลภาพ #คนเชียงใหม่จะไม่ทนtoo แฟลชม็อบเต็มท่าแพ ชาวเชียงใหม่ร่วมไล่รัฐบาล

ชาวเชียงใหม่จัดกิจกรรมทางการเมือง ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ร่วมแฟลชม็อบเต็มประตูท่าแพ เรียกร้องรัฐบาลยุบสภา และต้องการรัฐธรรมนูญที่เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. วันนี้ (19 ก.ค.) กลุ่มประชาชน นักเรียน นักศึกษา ในเชียงใหม่ กว่า 1,000 คน ได้ออกมาร่วมกิจกรรมแฟลชม็อบ บริเวณลานอเนกประสงค์ ประตูท่าแพ  เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา ให้ยกเลิกรัฐบาลแบบเผด็จการ และต้องการรัฐธรรมนูญที่เป็นของประชาชนโดยแท้จริง

ภายในกิจกรรม มีการถือป้ายชุมนุม การชูมือสามนิ้ว และการเขียนข้อความเพื่อปลดแอกการเมืองไทย

a1 5

EdSNjhvU0AA 2iN

 

นายธนาธร วิทยเบญจางค์ นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตนเรียกร้องให้ทุกคนออกมาร่วมชุมนุมกัน โดยตนใช้ชื่อกลุ่ม “พรรควิฬาร์” ที่มาจากสัญลักษณ์เป็นแมวดำ โดยมีกลุ่มนักศึกษาที่เข้าร่วมจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จังหวัดลำปาง และมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ ที่มาชุมนุมในวันนี้ ได้ทำลักษณะคล้ายกับแฟลชม็อบ มีการปราศรัยของคนที่ต้องการมีส่วนร่วม

การชุมนุมในวันนี้ต้องการแสดงพลังให้ทางผู้มีอำนาจ ให้รัฐบาลได้รู้ว่า ถึงเวลาที่ประชาชนที่จะต้องลุกมาไล่เผด็จการออกไป และจัดตั้งก่อสร้างประชาธิปไตยใหม่ขึ้นมา

EdSgAwTUEAAMiPd

EdSQGfNVAAIYpFC

ข้อเรียกร้องในวันนี้ ใกล้เคียงกับการจัดกิจกรรมทางการเมืองของกลุ่มเยาวชนปลดแอก ที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) แต่ทาง จ.เชียงใหม่ ขอเน้นเรื่องการกระจายอำนาจสู่ภูมิภาค ให้มีการจัดการตนเองให้มากขึ้น และเรื่องปัญหาโควิด-19 ปัญหาไฟป่า และปัญหาอื่นๆ ที่ไม่เห็นค่า

ในอนาคตหากมีโอกาส และประชาชนทุกคนอยากมีงานต่อ ก็อาจจะมีการจัด หรือเข้าไปร่วมกับคนที่จัดต่อไป ส่วนการเดินทางไปร่วมกับการชุมนุมที่ส่วนกลางในอีก 2 อาทิตย์ ตนก็อาจจะไปร่วม สำหรับบุคคลอื่นก็อยากเชิญชวนไปร่วมด้วยกัน

EdSSjKOUcAApbJ0

EdSL68UUYAU9 0H

“ในภาคประชาชน ทุกคนต้องออกมาร่วมช่วยกัน ถึงเวลาที่รัฐบาลต้องประเมินตนเอง ประชาชนลำบากยากแค้นขนาดนี้แล้ว รัฐบาลต้องยุบแล้วเลือกตั้งใหม่ และหากการชุมนุมที่กรุงเทพฯ มีความสอดคล้องกับชาวเชียงใหม่ ก็จะมีการจัดกิจกรรมขึ้นมาอีก ส่วนเรื่องการจัดชุมนุมทุกอาทิตย์หรือไม่ ก็ต้องรอฟังเสียงเรียกร้องจากพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่อีกครั้ง” นายธนาธร กล่าว

EdSFb7IUwAEnKqy

EdSRdOWUEAANz95

การจัดชุมนุมครั้งนี้ ยุติลงเมื่อเวลา 18.20 น. ซึ่งรายงานข่าวระบุว่า ก่อนที่กิจกรรมจะยุติลงนั้น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งมาดูแลการทำกิจกรรมของผู้ร่วมชุมนุม ประกาศออกลำโพงถึง 3 ครั้ง ให้กลุ่มผู้เข้าร่วมยุติการชุมนุม ไม่เช่นนั้นจะถูกดำเนินคดีในข้อหา ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

EdSClLoVcAA3kOb

EdSjPEhUwAAkF0f

ภาพ : Twitter @_empttysoul_, @P_TTWRD, @N33NV, @lxMNCu4rQFyjxxl, @Phukaraina, @PraNoppadol_dmc,@cnew888,@FreeYOUTHth

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo