COVID-19

274 โรงเรียนระยอง พร้อมเปิดพรุ่งนี้ เข้มมาตรการป้องกันโรค

โรงเรียนใน จ.ระยอง 274 แห่ง พร้อมเปิดเรียนวันพรุ่งนี้ หลังพบทหารอียิปต์ติดโควิด-19 แต่จากการติดตามและประเมินสถานการณ์ของโรค ขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อแม้แต่รายเดียว โดยจะคุมเข้มมาตรการป้องกันโรค

วันนี้ (19 ก.ค.) ที่โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร มีเจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาธิการ และกรมอนามัย ร่วมประชุมหารือแนวทางการปฏิบัติป้องกันการโรคโควิด-19 ก่อนที่สถานศึกษาทุกแห่งจำนวน 274 แห่ง ในจังหวัดระยอง จะเปิดเรียนในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ค.) หลังจากติดตาม และประเมินสถานการณ์โรคโควิด-19 กรณีทหารอียิปต์ยังไม่พบผู้ติดเชื้อแม้แต่รายเดียว

โรงเรียน ๒๐๐๗๑๙

พญ. พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย นำทีมผู้บริหาร เจ้าหน้าที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ประชุมหารือแนวทางการปฏิบัติสำหรับสถานศึกษาในการป้องกันโรคโควิด 19 ระลอก 2 หลังมีกลุ่มทหารอียิปต์เข้าพักโรงแรมและใช้บริการห้างสรรพสินค้าที่จังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 8-10 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยประชุมร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ มีนายศรีชัย พรประชาธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ และผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดระยอง เข้าร่วมประชุมหารือแนวทางปฏิบัติการป้องกันโควิด-19 รับมือสถานศึกษา จำนวน 274 แห่ง ของจังหวัดระยอง ที่จะเปิดการเรียนการสอนตามปกติในวันพรุ่งนี้

พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า การประชุมในวันนี้เป็นการมาทบทวนแนวทางปฏิบัติของสถานศึกษา หากเกิดเคสมีผู้ป่วยเกิดขึ้นในชุมชน มาตรการในโรงเรียนจะมีแนวทางปฏิบัติเป็นอย่างไร โดยเฉพาะจะมีการเปิดโรงเรียนพร้อมกันในวันพรุ่งนี้

ทีมเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขส่วนกลาง และในพื้นที่ มาร่วมมือกันทางสถานศึกษาวางแนวทางปฏิบัติ เพื่อสร้างมั่นใจให้กับผู้ปกครอง รวมทั้งแนวปฏิบัติดังกล่าวจะเป็นต้นแบบหรือโมเดล เตรียมการไปใช้ในพื้นที่อื่นว่าโรงเรียนจะปฏิบัติอย่างไร หากเกิดมีผู้ป่วยในชุมชนหรือพื้นที่ขึ้นมา

110153330 1014530685641619 6828715081573124823 o

ทางด้านนายศรีชัย พรประชาธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า จากที่ประชุมในวันนี้ เป็นการเห็นร่วมระหว่างกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ พิจารณาปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เห็นว่า สามารถที่จะแบ่งสถานศึกษาตามข้อมูลจริงว่า สถานศึกษาใดที่เปิดเรียนได้ตามปกติ

ส่วนสถานศึกษาที่เปิดเรียนได้แต่มีนักเรียนบางคน เช่น นักเรียนบางรายที่ไปในสถานที่เสี่ยง ซึ่งจะต้องเฝ้าระวังต่อไปให้ครบ 14 วัน ทดแทนโดยเรียนทางออนไลน์ ส่วนสถานศึกษาอื่นที่สภาวะปกติ ถ้าประเมินสถานการณ์แล้ว ก็จะสามารถเปิดเรียนได้ในวันพรุ่งนี้ทั้งหมด

ความมั่นใจได้รับการยืนยันจากการตรวจหาเชื้อทั้งหมดมีผลเป็นลบพร้อมที่จะเปิดเรียนได้ทั้งหมด ส่วนสถานศึกษาต่างจังหวัดที่อื่น ที่ปิด ก็จะใช้มาตรการแบบเดียวกันคือใช้คู่มือสถานศึกษาของกรมอนามัย ดำเนินการตามมาตรการเสี่ยงในสถานศึกษา เช่น ให้ปิดห้องเรียนที่มีผู้ป่วยยืนยัน ตั้งแต่ 1 ราย เพื่อทำความสะอาดเป็นเวลา 3 วัน กรณีมีผู้ป่วยมากกว่า 1 ห้องเรียน ให้ปิดชั้นเรียน เป็นเวลา 3 วัน เพื่อทำความสะอาด

ทั้งนี้ ให้พิจารณาปิดสถานศึกษา ตามข้อมูลการสอบสวนโรค และให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในการสอบสวนควบคุมโรค รวมทั้งผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน ต้องกักตัวสังเกตอาการที่บ้าน 14 วัน เป็นต้น

ก่อนหน้านี้ โรงเรียนหลายแห่งใน จังหวัดระยอง ได้ดำเนินการฉีดพ่น และฆ่าเชื้อโรค พร้อมทำความสะอาดภายในโรงเรียน เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดเรียนวันพรุ่งนี้แล้ว

19 July รายงายการตรวจตัวอย่าง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo