COVID-19

‘อินเดีย’ ทำสถิติใหม่ เจอติดเชื้อโควิดวันเดียวเฉียด 4 หมื่นคน

อินเดียรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวัน ทุบสถิติ สูงเกือบ 40,000 คน  ขณะหลายเมืองเดินหน้าล็อกดาวน์รอบ 2 ในความพยายามที่จะควบคุม และป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสนี้ 

วันนี้ (19 ก.ค.) กระทรวงสาธารณสุขอินเดีย รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ นับถึงเมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) ที่ 38,902 ราย ทำลายสถิติการติดเชื้อสูงสุดในรอบ 1 วันครั้งใหม่ พร้อมรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีก  543 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 26,816 ราย ส่วนยอดผู้ติดเชื้อทั่วประเทศอยู่ที่ 1,077,618 ราย

GettyImages 1227688201

ปัจจุบัน อินเดีย ยังอยู่ในขั้นตอนการผ่อนปรนมาตรการในระยะที่ 2 แต่หลายพื้นที่ในประเทศ ก็ได้ประกาศล็อกดาวน์ รอบใหม่ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อ ไวรัสโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กลายเป็นภัยคุกคามต่อความพยายาม ของรัฐบาลกลาง ที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งกำลังซบเซาอย่างหนัก

รัฐพิหาร ทางตอนเหนือของอินเดีย ที่มีประชากรราว 125 ล้านคน ตกอยู่ในสภาวะล็อกดาวน์ หรือปิดเมือง นาน 15 วันอีกครั้งตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา เช่นเดียวกับที่ เมืองบังกาลอร์ ศูนย์กลางด้าน เทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) ของอินเดีย ที่เข้าสู่ภาวะล็อกดาวน์นาน 1 สัปดาห์

มาตรการล็อกดาวน์ ในบังกาลอร์ ซึ่งอยู่ ทางตอนใต้ ของอินเดียนั้น รวมถึง การห้ามผู้คน ออกนอกที่พักอาศัย ยกเว้นกรณีจำเป็น ขณะที่สถานศึกษา ร้านค้า ศาสนสถาน และ หน่วยงานราชการต่างๆ ปิดเกือบทั้งหมด ส่วนรัฐ และเมืองอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง ก็ได้ประกาศ มาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโควิด-19

ขณะเดียวกัน อินเดียได้เริ่มทดลองใช้วัคซีน ‘โควาซิน’ (COVAXIN) ที่พัฒนาโดยบริษัท ‘ภารัต ไบโอเทค’ แล้วที่ ‘พีจีไอ โรห์ทัก’ โรงพยาบาลของรัฐ ในรัฐหรยาณา ทางตอนเหนือของประเทศ ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ (17 ก.ค.)

“เราได้ทดลองให้วัคซีนกับผู้เข้าร่วม 3 คนแล้ว ซึ่งพวกเขามีความทนทานต่อวัคซีนอย่างดี โดยไม่แสดงอาการของผลข้างเคียงใดๆ” อนิล วิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอินเดียกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo