Politics

นศ.เชียงใหม่จี้ นายกฯ ลาออก รับผิดชอบกรณี ‘ทหารอียิปต์ติดโควิด’

นักศึกษาเชียงใหม่ ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง รับผิดชอบการบริหารงานอย่างไร้ประสิทธิภาพ  กรณีทหารอียิปต์ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบุ ประชาชนยอมอยู่ใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้ความร่วมมือป้องกันโรคอย่างดี แต่รัฐบาลกลับสร้างภาวะฉุกเฉินขึ้นมาเอง 

วันนี้ (19 ก.ค.) เฟซบุ๊กเพจ ชมรมประชาธิปไตย สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ของ นักศึกษาเชียงใหม่ กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความรับผิดชอบต่อกรณีทหารอียิปต์ติดโควิด ในจังหวัดระยอง อย่างเป็นรูปธรรม  ด้วยการลาออกจากตำแหน่ง อย่าให้มีแค่คำพูดว่าจะรับผิดชอบ แต่ไม่ทำอะไรเลย

นักศึกษาเชียงใหม่

แถลงการณ์ชมรมประชาธิปไตย สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยหน้าบางแห่งหนึ่ง เรื่อง ให้นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบด้วยการลาออก

สืบเนื่อง จากการที่รัฐบาลชุดนี้ บริหารประเทศอย่างไร้ประสิทธิภาพ ปล่อยปละละเลย ให้ทหารอียิปต์ที่ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งได้รับอภิสิทธิ์ ทางการทูตเข้าประเทศ และสร้างความเสี่ยงในการแพร่เชื้อให้แก่ประชาชนในหลายพื้นที่ของจังหวัดระยอง

ทั้งที่ ประชาชน ต้องทนยอมอยู่ภายใต้ การบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในช่วงที่ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ มามากกว่า 55 วัน ซึ่งหมายความว่า ประชาชนได้ให้ความร่วมมือ ในการป้องกันโรคเป็นอย่างดี แต่รัฐบาล กลับเป็นฝ่ายที่ไม่ได้ให้ความร่วมมือ กับประชาชนแต่อย่างใด ซ้ำยังสร้างสภาวะฉุกเฉิน ขึ้นมาใหม่ และบังคับใช้ กฎหมาย เพื่อกดขี่ประชาชน ไม่ให้ประชาชนมีโอกาส ได้ใช้เสรีภาพในการแสดงออก เพื่อแนะนำหาทางออก ที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน

จากผลของความเสียหายดังกล่าว ผนวกรวมกับสิ่งที่รัฐบาลชุดนี้ ได้บริหารอย่างไร้ประสิทธิภาพมาตลอด ช่วงที่ได้ปกครองประเทศ เป็นผลให้ประชาชน ได้รับความเดือดร้อน จากรัฐบาลชุดนี้ ทั่วทุกหย่อมหญ้า และเมื่อเกิดปัญหา จากความไร้ประสิทธิภาพ ของรัฐบาล กลับไม่เคยรับผิดชอบ ต่อความผิดของตน แม้แต่ครั้งเดียว

นักศึกษาเชียงใหม่

รวมถึงครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ประกาศว่า ตนจะรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ แต่ทุกครั้งประชาชน ก็ได้รับเพียงคำพูดที่เป็นนามธรรม

เราในฐานะ “ประชาชน” จึงขอเรียกร้องให้ท่าน รับผิดชอบอย่างเป็นรูปธรรมด้วยการ

  • ลาออกจากตำแหน่ง ผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์ แพร่ระบาดของ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
  • ยุบสภาจัดการเลือกตั้งใหม่ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีความสามารถเข้ามาบริหารประเทศแทนท่านและองคาพยพ
  • อย่าขัดขวางการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม

ชมรมฯ คำนึงว่า มนุษย์ทุกคนมีเสรีภาพ ในการชุมนุมอย่างสันติ ซึ่งเป็นสิทธิแต่กำเนิด และจากการบังคับใช้กฎหมาย ที่ไร้ซึ่งหลักแห่งความได้สัดส่วนนี้ จึงถือว่า รัฐบาลชุดนี้ ไร้ความชอบธรรมโดยสมบูรณ์

ชมรมฯ จะสนับสนุนหลักการประชาธิปไตยทุกวิถีทาง เพื่อให้รัฐบาลชุดใหม่ ที่เป็นตัวแทนของประชาชนอย่างแท้จริง ขึ้นมาบริหารประเทศ ให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

เปิดไทม์ไลน์ ไทยชนะ 6 ชม. ตามหากลุ่มเสี่ยง 394 คน ทหารอียิปต์ติดโควิด

นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการด้านข้อมูล มาตรการการแก้ไขปัญหา ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กล่าวว่า จากการเก็บข้อมูล และประมวลผล พบประชาชนมากกว่า 394 คน ที่เข้าไปในพื้นที่เดียวกับ นายทหารชาวอียิปต์ ในส่วนของห้างแหลมทอง อ.เมือง จ.ระยอง เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 11.00-15.00 น.

ทั้งนี้ จำนวนกลุ่มเสี่ยง 394 คน ซึ่งมีข้อมูลการเช็คอิน เข้าใช้บริการ ในช่วงเวลาดังกล่าว ครอบคลุมทั้งผู้ที่ใช้งาน ผ่านแพลตฟอร์มไทยชนะ และใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่น ไทยชนะ ทั้งหมดนี้ เป็นจำนวนที่ระบบสามารถตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ติดต่อได้

เปิดไทม์ไลน์ ไทยชนะ

 การแกะรอยผ่านข้อมูล การเช็คอิน “ไทยชนะ” เพื่อติดตามจำนวนกลุ่มเสี่ยง ในกรณีนี้ ประกอบด้วย

1. เริ่มต้นเมื่อ 13 กรกฎาคม 2563 เวลา 19.00 น. กรมควบคุมโรค ในฐานะ Data Controller ได้ร้องขอข้อมูล จากระบบไทยชนะ

2. ได้รับข้อมูลจาก กรมควบคุมโรค มาทั้งหมด และนำมาแยกข้อมูล สำหรับผู้ที่อยู่ในห้าง ของจังหวัดระยอง แล้วเสร็จ ในเวลา 00.30 น.

3. คัดแยก ได้หมายเลขโทรศัพท์ ติดตามตัวผู้ที่สแกนไทยชนะ ทั้งหมดในห้าง จำนวน 394 หมายเลข

4. ดำเนินการจัดส่ง SMS ตามมติ ศปก.ข้อมูลให้กลุ่มเสี่ยงรายงานตัว และติดต่อกลับ สสจ. ระยอง (กรมควบคุมโรค จ.ระยอง) มายังเบอร์มือถือ 086-3032625

ทั้งนี้ ทางนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง โดย สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จ.ชลบุรี เป็นผู้รับผิดชอบ จะทำการติดต่อไป เป็นการส่วนตัว เพื่อเรียกตัวมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 และทำการสอบสวนโรคต่อไป โดยจะไม่เสียค่าใช้จ่าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo