World News

‘ทรัมป์’ ยืนยันไม่บังคับ ‘สวมหน้ากากอนามัย’ บอกอยากให้คนอเมริกันมี ‘เสรีภาพ’

“โดนัลด์ ทรัมป์” ยืนยันไม่ออกคำสั่งบังคับ “สวมหน้ากากอนามัย” เชื่อแนวคิดนี้ดี แต่อยากให้คนอเมริกันมีเสรีภาพ

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาจะไม่ออกคำสั่งระดับชาติบังคับให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย แม้สหรัฐจะเดินหน้าทำลายสถิติยอดผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายวัน ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดใหญ่ที่ยังห่างไกลจากการถูกควบคุม

ทรัมป์ โควิด

ในวิดีโอที่ตัดตอนมาจากรายการฟ็อกซ์ นิวส์ ซันเดย์ (Fox News Sunday) คริส วอลเลซ ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ สอบถามทรัมป์ว่าเขาจะพิจารณาออกคำสั่งกำหนดให้ผู้คนสวมหน้ากากอนามัยเพื่อชะลอการแพร่ระบาดของไวรัสหรือไม่ ทรัมป์ตอบว่า “ไม่ ผมต้องการให้ประชาชนมีเสรีภาพ ผมไม่เห็นด้วยกับการออกกฎเกณฑ์ดังกล่าว”

ผมไม่เห็นด้วยกับคำกล่าวที่ว่าหากทุกคนสวมหน้ากาก ทุกอย่างก็จะหายไป” ประธานาธิบดีกล่าวเสริมหลังวอลเลซยกข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ที่ระบุว่าสหรัฐ จะควบคุมไวรัสได้หากประชาชนทุกคนสวมหน้ากากอนามัย

ทรัมป์ระบุว่า “ดร. แอนโธนี เฟาชี เคยกล่าวว่าไม่ต้องสวมหน้ากาก นายแพทย์ใหญ่ของเราก็เคยบอกว่าไม่ต้องสวมหน้ากาก ทุกคนบอกว่าไม่ต้องสวมหน้ากาก แต่อยู่ดีๆ ทุกคนก็บอกว่าเราต้องสวมหน้ากากอนามัย และอย่างที่คุณทราบ หน้ากากก็ทำให้เกิดปัญหาได้เช่นกัน แต่ถึงจะพูดอย่างนั้น ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เชื่อในการสวมหน้ากากอนามัย ผมคิดว่าหน้ากากนั้นดี”

ที่ผ่านมาทรัมป์ปฏิเสธการสวมหน้ากากอนามัยตั้งแต่การระบาดใหญ่เริ่มต้นขึ้น โดยอ้างว่าตนมีสุขภาพแข็งแรง และได้รับการตรวจโรคโควิด-19 อยู่เป็นประจำ ซึ่งล้วนมีผลออกมาเป็นลบ

อย่างไรก็ดี ทรัมป์ปรากฎกายพร้อมสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2563 ขณะเดินทางเยือนศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีด (WRNMMC) ในเบเธสดา รัฐแมริแลนด์ นับเป็นเวลาราว 3 เดือนหลังจากศูนย์ฯ แนะนำให้ชาวอเมริกันสวมหน้ากากอนามัย เนื่องจากผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการยังคงแพร่เชื้อต่อให้ผู้อื่นได้

fig 08 07 2020 07 47 29

พรุ่งนี้ “นิวยอร์ก” คลายล็อกเฟส 4

ด้านเจ้าหน้าที่รัฐยืนยันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (17 ก.ค. 63) ว่า นครนิวยอร์ก จะก้าวเข้าสู่การเปิดเมืองระยะที่ 4 ในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ค. 63) ตามกำหนดเดิม โดยกิจกรรมในร่มหลายประเภทยังคงไม่ได้รับอนุญาตให้กลับมาทำการ

แผนการเปิดธุรกิจใหม่ของรัฐนิวยอร์กระบุว่าในระยะที่ 4 นี้ การแสดงศิลปะและกิจกรรมบันเทิงกลางแจ้งที่มีความเสี่ยงต่ำอนุญาตให้จัดได้ ซึ่งรวมถึงการผลิตรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์ สวนพฤกษศาสตร์และสวนสัตว์สามารถเปิดให้สาธารณชนเข้าชมอีกครั้งโดยจำกัดผู้เข้าชมที่ 33% ของความจุทั้งหมดที่รองรับได้ ส่วนกีฬาอาชีพสามารถจัดการแข่งขันได้โดยไม่ต้องมีผู้เข้าชม

ห้างสรรพสินค้าและพิพิธภัณฑ์จะยังคงปิดต่อไปในนิวยอร์กซิตีในระยะที่ 4 แม้ในภูมิภาคอื่นๆ ของรัฐจะอนุญาตให้เปิดแล้ว เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงของการติดเชื้อในอาคารที่เพิ่มขึ้นในรัฐอื่นๆ

แอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กกล่าวว่า “มหานครนิวยอร์กจะเข้าสู่ระยะที่ 4 ในวันจันทร์ นั่นเป็นเครื่องหมายของเรา ทุกภูมิภาคของรัฐกำลังจะเข้าสู่ระยะที่ 4 แล้ว”

“ดังนั้น เราทุกคนอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการปลดล็อกดาวน์ เป็นเรื่องยอดเยี่ยมมาก ทุกภูมิภาคของเราผ่านระยะที่ 4 โดยไม่มีปัญหาอะไร และตัวเลขก็สอดคล้องกับทุกขั้นตอนของการเปิดเศรษฐกิจใหม่” เขากล่าวเสริม

โควิด-19 สหรัฐ

หน่วยงานอุทยานแห่งชาติประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า เกาะลิเบอร์ตี้อันเป็นที่ตั้งของเทพีเสรีภาพ จะเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อเมืองเข้าสู่ระยะที่ 4 โดยพื้นที่ส่วนกลางแจ้งบนเกาะลิเบอร์ตี้จะเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมได้ แต่ส่วนภายในของรูปปั้นและพิพิธภัณฑ์จะยังคงปิดให้บริการ

หอสังเกตการณ์ตึกเอ็มไพร์สเตตจะเปิดให้บริการอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ โดยจะจำกัดจำนวนของผู้เข้าชมไว้ที่ 60% ของความจุดทั้งหมดในชั้นที่ 86 และ 102 อ้างอิงจากข้อมูลของบริษัทเอ็มไพร์สเตท เรียลตี้ ทรัสต์

ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กเผยว่าในขณะที่รัฐหลายสิบแห่งในสหรัฐ กำลังเผชิญปัญหายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น ด้านอัตราการติดเชื้อของนิวยอร์กยังคงอยู่ที่ 0.99%

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo