World News

หูเป่ย์น้ำท่วมมิดถนน รถหลายสิบจมหายไปครึ่งคัน

ฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องส่งผลกระทบให้แม่น้ำชิงเจียง ในพื้นที่ของแคว้นปกครองตนเองเอินซือ กลุ่มชาติพันธุ์ถู่เจีย และเหมียว มณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของจีน มีปริมาณน้ำล้นเขื่อน พื้นที่ส่วนใหญ่ในเขตเมืองถูกน้ำท่วมมิด ถนนบางช่วงมีปริมาณน้ำสะสมลึกหลายเมตร

แม่น้ำชิงเจียงเป็นแม่น้ำสาขาของแม่น้ำแยงซี เมื่อเวลา 17:30 น. ของวันศุกร์ (17 ก.ค.) ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านสถานีระดับน้ำเอินซือเกิน 3,670 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำสูงเกิน 418.5 เมตร

flood

หน่วยงานทรัพยากรน้ำเมืองเอินซือ ตัดสินใจที่จะยกระดับ แผนตอบสนองเหตุฉุกเฉินรับมือน้ำท่วม ในเมืองเอินซือจากระดับ 4 เป็นระดับ 3 เมื่อเวลา 12:00 น. และเลื่อนเป็นระดับ 2 เมื่อเวลา 13:30 น. จนกระทั่งเลื่อนถึงระดับ 1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด เมื่อเวลา 16:30 น.

นอกจากนี้ หอสังเกตการณ์แห่งชาติของจีนยังเตือนภัยพายุฝนในระดับสีเหลืองต่อไป เนื่องจากฝนที่ตกลงมาไม่หยุดหย่อนยังคงสร้างความเสียหายต่อหลายพื้นที่ในประเทศ

ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ ระบุ บนเว็บไซต์ว่า ตั้งแต่เช้าวันเสาร์ ถึงเช้าวันอาทิตย์ คาดว่าฝนจะตกในบริเวณพื้นที่มณฑลอานฮุย เหอหนาน หูเป่ย หูหนาน กุ้ยโจว และอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) พื้นที่บางส่วนข้างต้นจะมีปริมาณน้ำฝน 70 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ประกอบกับพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

ทางศูนย์แนะนำให้หน่วยงานท้องถิ่นตื่นตัวต่อเหตุการณ์น้ำท่วม และดินโคลนถล่ม ที่อาจเกิดขึ้นได้ พร้อมแนะนำให้งดการปฏิบัติงานกลางแจ้ง ในพื้นที่อันตราย รวมทั้งศูนย์ยังได้แจ้งเตือนภัยระดับสีเหลือง สำหรับอุณหภูมิสูงในพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศ รวมถึงเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

ทั้งนี้ ประเทศจีนมีระบบแจ้งเตือนสภาพอากาศ 4 ระดับตามรหัสสี ซึ่งสีแดงมีความรุนแรงมากที่สุด รองลงมาคือ สีส้ม สีเหลือง และสีน้ำเงิน

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านเพิ่มเติม

Avatar photo