Business

‘บัตรคนจน’ พลาดเงิน 3 พันบาท ส่วนใหญ่เข้าข่ายเยียวยา ‘กลุ่มเปราะบาง’ รอดูพรุ่งนี้

“โฆษกคลัง” เชื่อ “บัตรคนจน-บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” พลาดเงิน 3,000 บาท เพราะส่วนใหญ่เข้าข่ายเยียวยา “กลุ่มเปราะบาง” รอดูพรุ่งนี้ (20 ก.ค.) 

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา กระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลาง ได้โอนเงินเยียวยาโควิด-19 จำนวน 3,000 บาท ไปให้ผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ที่ไม่เคยได้รับเงินเยียวยาจากมาตรการอื่นมาก่อน หรือเรียกว่าเป็น “ล็อตเก็บตก” จำนวน 1.14 ล้านราย

แต่หลังจากโอนเงินเยียวยาจบในวันที่ 4 กรกฎาคม 2563 แล้ว ผู้ถือบัตรฯ หลายคนก็ได้โพสต์ในโลกออนไลน์ว่า ตนเข้าเงื่อนไขการรับเงินเยียวยาล็อตเก็บตก แต่กลับไม่ได้รับเงินจำนวน 3,000 บาทตามที่ภาครัฐแจ้งไว้ ทำให้ผู้ถือบัตรฯ ส่วนหนึ่งเกิดความสับสนและไม่พอใจ

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

แจง “บัตรคนจน” ไม่ได้ 3 พันบาท

ล่าสุดวันที่ 17 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ได้ชี้แจงเรื่องดังล่าว

นายลวรณเชื่อว่า สาเหตุที่ผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บางส่วนยังไม่ได้รับเงินเยียวยาล็อตเก็บตก เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา เกิดจากผู้ถือบัตรฯ กลุ่มนี้เข้าข่ายได้รับเงินเยียวยา 3,000 บาทจาก “โครงการกลุ่มเปราะบาง” ในวันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม 2563

ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิ์รับเงินเยียวยา 3,000 บาทจาก “โครงการกลุ่มเปราะบาง” ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มีจำนวนประมาณ 7 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวนมาก โดยอาจมากถึง 3-4 ล้านราย เพราะฉะนั้นเชื่อว่า ปัญหาผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่ได้รับเงินเยียวยาจะหมดไป เมื่อมีการจ่ายเงินกลุ่มเปราะบางในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้

“ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ไม่ได้เงินเยียวยา 3,000 บาท เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2563 ขอให้รอดูวันที่ 20 ก่อน เพราะจะมีการจ่ายเงินเยียวยาสำหรับกลุ่มเปราะบาง 7 ล้านคน โดยผู้ถือบัตรฯ จำนวนมากเข้าข่ายได้รับเงินเยียวยาจากโครงการนี้” นายลวรณกล่าว

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

สำหรับกรณีที่มีข้อมูลจากกระทรวงการคลังระบุว่า มีผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 6 แสนราย ไม่เข้าเกณฑ์รับเงินเยียวยาโควิด-19 จากโครงการใดๆ เลย เนื่องจากผู้ถือบัตรฯ ได้ลงทะเบียน “โครงการเราไม่ทิ้งกัน” เพื่อรับเงินเยียวยา 1.5 หมื่นบาท แต่ไม่ผ่านเกณฑ์, สละสิทธิ์ หรือยื่นอุทรณ์ ทำให้รายชื่อไปค้างอยู่ในระบบโครงการเราไม่ทิ้งกันนั้น

นายลวรณกล่าวว่า ผู้ที่ไม่เข้าเกณฑ์ใดๆ เลยนั้น “ไม่มี” เพราะผู้ที่อยู่ในระบบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและมีคุณสมบัติ จะได้รับเงินเยียวยาครบทั้งหมด สำหรับผู้ถือบัตรฯ ที่ไม่ได้รับเงินเยียวยาเลย อาจเป็นเพราะไม่เข้าคุณสมบัติบางอย่าง เช่น ได้รับเงินเยียวยาเกษตรกรไปแล้ว เป็นต้น

โดยหากพ้นวันที่ 20 กรกฎาคม 2563 ที่มีการจ่ายเงินเยียวยากลุ่มเปราะบางไปแล้ว และผู้ถือบัตรฯ ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาใดๆ เลย ก็สามารถสอบถามข้อมูลมาได้ที่ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เบอร์โทรศัพท์ 02 273 9020

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีที่ประชาชนบางส่วนร้องเรียนว่า ที่ผ่านมาไม่สามารถติดต่อสำนักงานเศรษฐกิจการคลังทางโทรศัพท์ เพื่อสอบถามข้อสงสัยเรื่องสิทธิ์รับเงินเยียวยาโควิด-19 ได้นั้น

นายลวรณยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเศรษฐกิจการคลังรับโทรศัพท์โดยตลอด แต่เจ้าหน้าที่มีจำนวนจำกัด จึงติดต่อได้ยาก เพราะขณะนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลังไม่ได้ระดมเจ้าหน้าที่ Call Center มาตอบคำถามประชาชน เหมือนกรณีโครงการเราไม่ทิ้งกันแล้ว

กลุ่มเปราะบาง ๒๐๐๗๑๗ 0

นางสาววิลาวรรณ พยาน้อย รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางจะจ่ายเงินเยียวยาให้ “กลุ่มเปราะบาง” จำนวน 3,000 บาทต่อคน ซึ่งจ่ายครั้งเดียวในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้

มาตรการดังกล่าวมีผู้ได้รับสิทธิ ประกอบด้วย เด็กที่ได้รับเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ผู้สูงอายุที่ได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และคนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ

ทั้งนี้ มีเงื่อนไขสำคัญคือ ต้องเป็นผู้ที่ไม่เคยได้รับสิทธิการช่วยเหลือเยียวยาจากมาตรการช่วยเหลือเยียวยาของกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงแรงงาน (สำนักงานประกันสังคม)

โดยจะโอนไปยังบัญชีของผู้มีสิทธิ ที่เคยได้รับเงินอุดหนุนรายเดือน กรณีผู้มีสิทธิที่เคยรับเงินอุดหนุนเป็นเงินสด กรมบัญชีกลางจะโอนเงินไปยังหน่วยงานเดิมที่เคยจ่ายเงินอุดหนุนรายเดือน เพื่อให้หน่วยงานนั้น นำเงินไปจ่ายให้แก่ผู้มีสิทธิต่อไป

กลุ่มเปราะบาง

3 กลุ่มเปราะบาง ได้รับเงินเยียวยา 3,000 บาท 

  • เด็กที่ได้รับสิทธิโครงการเงินอุดหนุน เพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด จำนวน 1,394,756 ราย
  • ผู้สูงอายุ ที่ได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ จำนวน 4,056,596 ราย
  • คนพิการ ที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ จำนวน 1,330,529 ราย

กลุ่ม เปราะบาง ทั้ง 3 กลุ่ม เป็นกลุ่มเป้าหมายของ พม. ที่ส่วนใหญ่ เป็นผู้มีรายได้น้อย และอยู่ในครอบครัว ที่ประสบภาวะทางเศรษฐกิจ ซึ่งได้รับผลกระทบ จากภาวะว่างงาน ของสมาชิกครอบครัว

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก 

Avatar photo